Nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2024

Nhằm cải thiện và nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2024 theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ; ngày 28/5/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2306/KH-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ đổi mới tư duy, nắm vững nội dung các chỉ số thành phần PII, chủ động đề ra giải pháp thiết thực để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.

Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tăng trưởng xanh
tại xã Phước tiến (Bác Ái) . Ảnh: V.Miên

Mục tiêu kế hoạch của UBND tỉnh phấn đấu năm 2024 tỉnh Ninh Thuận xếp hạng vị trí 20/63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc về chỉ số PII. Để đạt được mục tiêu trên, UBND tỉnh đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương bám sát triển khai thực hiện. Trong đó, trọng tâm là chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị về ý nghĩa và tầm quan trọng của chỉ số PII; đồng thời sử dụng bộ chỉ số PII để xây dựng các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Cùng với đó, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tập trung cải thiện các chỉ số thành phần có điểm số thấp; duy trì và tiếp tục nâng cao điểm số của các chỉ số thành phần có điểm số tốt năm 2023. Cung cấp dữ liệu và hồ sơ tài liệu minh chứng phục vụ tính toán chỉ số đổi mới sáng tạo cấp tỉnh năm 2024. Bố trí kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ đã giao trong dự toán đầu năm 2024 để triển khai kế hoạch đảm bảo theo quy định ngân sách nhà nước.

Kế hoạch của UBND tỉnh giao Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận và các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn chủ động hỗ trợ các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức truyền thông, phổ biến kế hoạch đến cộng đồng người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tăng cường vai trò theo dõi, giám sát của các cơ quan báo chí, truyền thông về tình hình thực hiện các mục tiêu của kế hoạch. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tổ chức tuyên truyền và phổ biến Kế hoạch số 2306/KH-UBND của UBND tỉnh sâu rộng đến các cấp, các ngành.

Giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương xây dựng các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền, phổ biến thông tin liên quan về Bộ chỉ số PII trên đài, báo, trang thông tin điện tử của sở. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệp vụ về Bộ chỉ số PII cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu trực tiếp về các nội dung liên quan đến chỉ số PII. Đồng thời tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện và các giải pháp thực hiện cho năm tiếp theo. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (thông qua Sở Khoa học và Công nghệ) để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.