Góp ý Văn kiện Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029

* Ông Thái Đức Dũng, thành viên Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh:

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029 có bố cục hợp lý; đã tổng hợp, phản ảnh khá toàn diện các mặt hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội, đội ngũ nhân sĩ, trí thức, đồng bào các dân tộc thiểu số, tôn giáo và đồng bào Ninh Thuận đang sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước. Dự thảo cũng đánh giá khá đúng mức và toàn diện kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu, kết quả thực hiện 5 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh trong nhiệm kỳ 2019-2024. Đồng thời chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm và nêu bật những thành tựu của MTTQ Việt Nam tỉnh sau 30 năm thực hiện đổi mới theo đường lối của Đảng.

Về phương hướng, mục tiêu nhiệm kỳ 2024-2029, đã bám sát thực tiễn tình hình, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là xây dựng 6 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh rất cụ thể và mang tính khả thi cao. Trong đó, tôi tâm đắc nhất là chương trình hành động 6 “Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”. Đây là chương trình hành động mới của Mặt trận, nếu tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nội dung chương trình, sẽ có tác động tích cực đến việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và góp phần quan trọng vào việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà giai đoạn 2025-2030. Riêng về chương trình hành động 2 là “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước” cũng cần đưa ra phương hướng phấn đấu để hoạt động giám sát và phản biện xã hội thực sự trở thành “thương hiệu” của MTTQ Việt Nam tỉnh, nhằm phát huy tính dân chủ, là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân.

* Ông Nguyễn Đình Quang, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Nông sản Thái Thuận:

Tôi đồng tình và nhất trí cao với dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029. Dự thảo báo cáo được chuẩn bị chặt chẽ, logic, khoa học, nội dung bao trùm trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, có kết quả số liệu dẫn chứng cụ thể từng nội dung. Trong đó, kết quả 5 năm qua của nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã hoạt động đầy trách nhiệm và để lại nhiều dấu ấn được bà con nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Nổi bật là Mặt trận đã tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động, nhất là chủ động, linh hoạt phối hợp, huy động các nguồn lực tham gia phòng chống dịch COVID-19 cũng như hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh; công tác hỗ trợ nhà ở cho người nghèo được đẩy mạnh triển khai vượt chỉ tiêu kế hoạch nghị quyết đề ra. Nhiều hoạt động của Mặt trận đã góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân tham gia các dự án phát triển kinh tế như giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường. Về 6 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiệm kỳ 2024-2029, tôi cho rằng cần xác định khâu đột phá nhằm tạo dấu ấn cho nhiệm kỳ mới; có quyết sách cụ thể để nâng cao chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội, tập hợp ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để kịp thời phản ảnh, kiến nghị với các ngành chức năng có thẩm quyền. Đồng thời trong công tác nhân sự cần cơ cấu phù hợp, đảm bảo tính đại diện, tiêu biểu về lòng yêu nước, có tinh thần trách nhiệm, năng lực, uy tín và tâm huyết; quan tâm xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạnh.