Mặt trận huyện Ninh Phước: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Phát huy vai trò của Mặt trận trong việc xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng với chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, xác định việc củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết là nhân tố quan trọng để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, ổn định trật tự xã hội. MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã tập trung tổ chức sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động về công tác dân tộc, tôn giáo; đa dạng các hình thức tập hợp tầng lớp nhân dân, tập trung hướng về cơ sở, khu dân cư với các phong trào. Qua đó, MTTQ Việt Nam các cấp đã phát huy vai trò người có uy tín, tiêu biểu, trí thức trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào tham gia phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và phong trào xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã tạo mối quan hệ giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân ngày càng gần gũi, gắn bó, khơi dây truyền thống yêu nước, tạo sự đồng thuận trong xã hội, nâng cao sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước bàn giao nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo.

Thông qua Cuộc vận động, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với công tác giảm nghèo bền vững, MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, giúp nhau trong phát triển kinh tế; ứng dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi... Đến nay, đã xây dựng và duy trì triển khai hiệu quả các mô hình: “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa, xây dựng được 15 cánh đồng lớn sản xuất lúa, bắp, măng tây xanh… Phối hợp với UBND huyện và các xã, thị trấn triển khai xây dựng được 9 mô hình sinh kế giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2023–2025. Ngoài ra, MTTQ Việt Nam huyện vận động các đoàn thể tín chấp, tạo điều kiện cho hội viên, nhân dân được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, các nguồn vốn quỹ để giúp hội viên và nhân dân phát triển kinh tế gia đình; duy trì, triển khai có hiệu quả các phong trào, mô hình giúp nhau phát triển kinh tế. Trong thực hiện nông thôn mới (NTM), Mặt trận các cấp phối hối hợp vận động nhân dân tự nguyện hiến trên 19.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng tại các xã, thị trấn; phối hợp tổ chức phát động và xây dựng mô hình điểm “Cộng đồng Hồi giáo Bàni tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu” tại các thôn: Tuấn Tú (xã An Hải), Phú Nhuận (xã Phước Thuận) và Thành Tín (xã Phước Hải). Đến nay, toàn huyện có 8/8 xã đạt chuẩn NTM, 2/8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 11 thôn đạt chuẩn NTM, huyện đạt chuẩn NTM.

Phát huy truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, MTTQ Việt Nam huyện cùng với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong 5 năm qua, MTTQ Việt Nam huyện đã vận động quỹ “Vì người nghèo” hơn 9 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng mới 208 căn nhà Đại đoàn kết, nhà theo Quyết định 33…; giới thiệu 363 hộ nghèo cho 28 cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và 9 xã, thị trấn nhận đỡ đầu, giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Bằng nhiều nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ đã giảm 209 hộ nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện. Ngoài ra, Mặt trận các cấp tiếp nhận 74.138 suất quà, giá trị 21,42 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo… Qua đó, đã góp phần quan trọng trong việc khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định đời sống.

Bên cạnh đó, công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị-xã hội tập trung thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và đoàn thể chính trị-xã hội huyện ngày càng được tăng cường, chất lượng giám sát được nâng lên, chủ động phối hợp lựa chọn nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát phù hợp với tình hình địa phương và lĩnh vực cần giám sát. Qua giám sát đã làm rõ những mặt được, hạn chế thiếu sót để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực thi chính sách. Công tác phối hợp giữa Mặt trận với HĐND, UBND và các hội đoàn thể ngày càng chặt chẽ, nhất là trong phối hợp tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri, trước và sau các kỳ họp đề xuất đến các cấp chính quyền, các ngành chức năng trả lời và giải quyết các ý kiến, kiến nghị để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đồng chí Quảng Thúc Đoan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước cho biết: Từ những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, trong chương trình hành động nhiệm kỳ 2024-2029, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước đề ra mục tiêu tổng quát là: Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc mà MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội làm nòng cốt; khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin và khát vọng phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, lấy nhân tố con người là trung tâm, là chủ thể, nguồn lực, mục tiêu, động lực chủ yếu của đại đoàn kết toàn dân tộc; củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền và chế độ xã hội chủ nghĩa; chủ động tham gia chăm lo đời sống của nhân dân để nhân dân được phát huy quyền làm chủ trên tất cả các mặt của đời sống xã hội. Tập trung đổi mới hiệu quả nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trên tinh thần hướng về cơ sở, địa bàn dân cư; phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên, ban tư vấn, đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất, tâm huyết, bản lĩnh và có khát vọng cống hiến. Chủ động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, giữ vững quốc phòng, an ninh, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.