Lan tỏa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Được triển khai từ năm 2009, đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân, tạo động lực giúp các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu Việt.

Đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) CVĐ, cho biết: Trong những năm qua, CVĐ được BCĐ các cấp trong tỉnh chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, hướng dẫn triển khai đồng bộ, đa dạng các hoạt động, từ đó góp phần lan tỏa mạnh mẽ sự “tin dùng hàng Việt” ngày càng cao trong các tầng lớp nhân dân, từng bước hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi tư duy từ ưu tiên sang tin dùng hàng Việt của người tiêu dùng.

Điểm nổi bật trong những năm qua là BCĐ CVĐ tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thành công cuộc thi ảnh “Tôi tin dùng hàng Việt” trên nền tảng Facebook, với 698 tác phẩm dự thi, thu hút trên 396.000 lượt tương tác, 700.000 lượt người tiếp cận và cuộc thi trực tuyến “Bình chọn sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Thuận được yêu thích” năm 2023 với 41 tác phẩm là sản phẩm OCOP của 26 đơn vị tham gia dự thi, thu hút 5.763 lượt bình chọn. Cùng với đó, trong dịp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023, Thường trực BCĐ CVĐ đã chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp tuyên truyền đậm nét, tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP của địa phương tại các điểm tổ chức ngày hội, thu hút đông người dân tham quan, mua sắm. Trong 5 năm qua, các sở, ngành của tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức 7 hội chợ cấp tỉnh, 15 phiên chợ và 221 chuyến hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; 13 điểm bán hàng cố định bình ổn giá; triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại; khảo sát, hỗ trợ hình thành các điểm bán hàng Việt, điểm bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù của tỉnh; hỗ trợ, khuyến khích DN phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường; ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam chất lượng cao trong mua sắm tài sản công...

Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại siêu thị WinMart. Ảnh: Văn Nỷ

Để lan tỏa, đưa CVĐ đi vào thực tiễn cuộc sống, các đoàn thể, đơn vị trong tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Chị Cao Thị Diệu Nữ, Chánh Văn phòng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, cho biết: Chung tay thực hiện tốt CVĐ, đưa sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng, hiện nay, Văn phòng Hội trưng bày và bán hơn 110 mã sản phẩm của các DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh, trong đó có 45 mã sản phẩm OCOP. Các sản phẩm đều có xuất xứ rõ ràng, tem nhãn đầy đủ, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng. Từ năm 2022 đến nay, đi đôi với đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm của địa phương tại các sự kiện, hội nghị xúc tiến thương mại, du lịch cấp tỉnh, Hội triển khai chương trình “Giỏ quà tết OCOP”, đạt được kết quả khả quan, lượng khách hàng năm sau cao hơn năm trước. Riêng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hội bán được hơn 1.000 giỏ quà tết OCOP với giá từ 300.000 - 1.000.000 đồng/giỏ. Thông qua chương trình giỏ quà tết và các hoạt động quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm, nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến điểm trưng bày tại Văn phòng Hội và tìm mua sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh ngày một nhiều hơn.

Điều trân quý là cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tuyên truyền, khuyến khích người dân ưu tiên mua sắm hàng Việt, những năm qua, các DN, hợp tác xã, hộ sản xuất trong và ngoài tỉnh không ngừng đổi mới, chú trọng nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đầu tư trang thiết bị, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Đình Quang, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại nông sản Thái Thuận- Ninh Thuận (Ninh Sơn), cho biết: Hiện nay, công ty có 10 sản phẩm từ nho và táo đạt chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh (7 sản phẩm 4 sao và 3 sản phẩm 3 sao), được tiêu thụ tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Để giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu khách hàng, trong năm 2023, công ty đã đầu tư nâng cấp hệ thống máy móc, công nghệ sản xuất nông sản theo hướng hiện đại. Trong năm 2024, công ty phấn đấu có thêm 7 sản phẩm OCOP cấp tỉnh và xuất khẩu sản phẩm nho, táo sấy lạnh sang thị trường Trung Quốc và Campuchia. Không chỉ trang bị máy móc, công nghệ hiện đại, để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, gia tăng giá trị nông sản của địa phương, công ty còn chú trọng phát triển kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, tham gia các hoạt động kết nối cung cầu... Đặc biệt, được sự hỗ trợ từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công ty vừa xây dựng được điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP trên tuyến Quốc lộ 27, qua đó góp phần đưa sản phẩm OCOP, đặc thù của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.

Đồng chí Phạm Thị Bích Hà cho biết thêm: Để CVĐ tiếp tục lan tỏa, đi vào thực chất, thời gian tới, cùng với việc quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của trung ương, địa phương, BCĐ CVĐ tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong tỉnh tin dùng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các DN trong nước, trong tỉnh; đẩy mạnh chuyển đổi số trong tuyên truyền CVĐ và quảng bá sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh; gắn kết chặt chẽ CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh công tác phối hợp, hỗ trợ, tổ chức kết nối giao thương, phát triển thương mại điện tử, khai thác du lịch; phối hợp tổ chức các hội chợ, phiên chợ, chuyến hàng Việt về nông thôn, miền núi... Cùng với đó, BCĐ CVĐ đã xây dựng kế hoạch và dự kiến phối hợp với Ban Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh tổ chức diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói người tiêu dùng” năm 2024 nhằm tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh và kiều bào tích cực tham gia, đưa tinh thần CVĐ vào thực tiễn. Thông qua diễn đàn, các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh cũng sẽ hiểu hơn về nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng để chủ động đổi mới các khâu sản xuất, phân phối, quảng bá sản phẩm... Từ đó, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển hàng Việt nói chung, sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh nói riêng, từng bước hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi tư duy từ “ưu tiên” sang “tin dùng” hàng Việt của người tiêu dùng và thực hiện đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” của Thủ tướng Chính phủ.