Tin tổng hợp

* Năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thu tiền sử dụng đất (SDĐ) ngân sách tỉnh năm 2023 và phê duyệt giá đất cụ thể để tính thu tiền SDĐ, tiền thuê đất khi giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích SDĐ, đấu giá quyền SDĐ đối với một số dự án khu đô thị mới, dự án du lịch, dự án hoàn vốn BT. Trên cơ sở đó, đã thu được 216,57 tỷ đồng, đạt 108,3% dự toán giao. Năm 2024, UBND tỉnh giao thu tiền SDĐ 632,5 tỷ đồng, để hoàn thành kế hoạch giao, Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, xác định các dự án sẽ thu tiền SDĐ ngân sách tỉnh trong năm 2024 để tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thu tiền SDĐ năm 2024.

Một góc Dự án Khu nhà ở thấp tầng thuộc Dự án Khu đô thị biển Bình Sơn – Ninh Chữ đang đầu tư. Ảnh: Văn Nỷ

Bên cạnh việc chuyển tiếp sang năm 2024 đối với các dự án được xác định trong Kế hoạch thu tiền SDĐ năm 2023 nhưng chưa hoàn thành, đối với các nguồn thu mới của năm 2024 sẽ tập trung vào các dự án khu đô thị mới, khu dân cư đang và chuẩn bị triển khai như: Khu đô thị mới bờ Sông Dinh, Khu đô thị mới Khánh Hải, Khu đô thị mới Bắc Sông Ông, Khu đô thị mới Tây Bắc, Khu đô thị mới Đông Bắc (Khu K3)…; đấu giá quyền SDĐ hoặc cho thuê đất đối với các khu đất do Nhà nước quản lý để bổ sung cho Kế hoạch thu tiền SDĐ năm 2024 đảm bảo khả thi.

* Năm 2023, Sở Tài chính đã phối hợp với các ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ, tổ chức bán đấu giá thành công 4/20 trụ sở nhà đất theo quyết định số 177/QĐ-UBND ngày 18/4/2023 của UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức bán đấu giá cơ sở nhà đất dôi dư sau sắp xếp theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP của Chính phủ với tổng giá trị hơn 20,2 tỷ đồng.

Cơ sở nhà đất trên đường 16 Tháng 4 (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) vừa tổ chức đấu giá để tạo nguồn thu thuế cho tỉnh. Ảnh: Văn Nỷ

Để đảm bảo, phấn đấu đạt, vượt chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2024, đặc biệt là khoản thu từ bán tài sản nhà nước do địa phương quản lý, Sở Tài chính và các Sở, ngành, các huyện, thành phố cũng như phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục liên quan để đẩy nhanh việc bán đấu giá đối với các cơ sở nhà đất dôi dư để thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất (trên địa bàn tỉnh có 14 cơ sở nhà đất, đang tổ chức bán đấu giá 06 cơ sở và còn lại 8 cơ sở nhà đất đang hoàn tất các thủ tục để tổ chức bán đấu giá). Tập trung triển khai có hiệu quả và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các đô thị hiện nay đang triển khai để kịp thời thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho ngân sách nhà nước.