Đa dạng cây trồng giúp nông dân Bác Ái nâng cao thu nhập

Thời gian qua, huyện Bác Ái đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đa dạng các loại cây trên đất lúa kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước sang trồng các loại giống cây trồng chịu hạn nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất, hướng tới nâng cao chất lượng và giá trị hàng nông sản, mang lại hiệu quả kinh tế cho người sản xuất.

Là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vụ đông - xuân 2023-2024 xã Phước Trung thực hiện chuyển trên 50ha đất lúa kém hiệu quả và đất gò, đồi sang trồng bắp nếp, bắp lai, mè, đậu phộng, dưa hấu... Hiện các loại cây trồng của nông dân đang sinh trưởng và phát triển tốt nhờ nguồn nước tưới của hồ Phước Trung, hồ Phước Nhơn và tuyến kênh TN9, TN11, TN13 thuộc hệ thống thủy lợi Tân Mỹ. Gia đình ông Chamaléa Phắng ở thôn Đồng Dày chuyển 7 sào đất trồng lúa sang trồng bắp nếp, hiện cây bắp được gần 2 tháng tuổi, đang trong giai đoạn trổ cờ và ra trái non. Ông Phắng chia sẻ: Vụ này nhờ thời tiết thuận lợi nên cây bắp lên đều, phát triền tốt và ít sâu bệnh, gia đình đang tập trung theo nước, bón phân giai đoạn cây ra trái nhằm giúp trái to, đạt năng suất cao. Cùng chung niềm vui với ông Phắng, rẫy bắp nếp với diện tích 1,1ha của gia đình ông Katơr Tân ở thôn Đồng Dày cũng phát triển xanh tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Ông Tân cho biết: Vùng đất này trước đây chỉ sản xuất được 1 vụ vào mùa mưa năng suất bấp bênh, mùa nắng hạn bỏ hoang. Được xã vận động chuyển đổi cây trồng, tôi quyết định cải tạo đất, đào ao tích nước và đầu tư đường ống, máy bơm với kinh phí trên 50 triệu đồng để chuyển sang trồng bắp nếp địa phương. Chuyển đổi cây trồng đúng hướng đã giúp kinh tế của gia đình tôi ngày càng phát triển. Qua 3 vụ trồng bắp đã giúp gia đình thu lãi trên 80 triệu đồng.

Ông Katơr Tân ở thôn Đồng Dày, xã Phước Trung chuyển 1,1ha đất gò không chủ động nước sang trồng bắp nếp trong vụ đông - xuân.

Vụ đông - xuân 2023-2024, huyện Bác Ái xuống giống với diện tích 1.800ha cây trồng các loại; trong đó, cây lúa 760ha, màu 1.040ha. Đối với những vùng đất gò, đồi không chủ động nguồn nước tưới, huyện chỉ đạo các địa phương Phước Thành, Phước Thắng, Phước Hòa... vận động nông dân chuyển đổi cây trồng với diện tích trên 121ha với các loại cây trồng chịu hạn tốt như: Bắp, mì, đậu, mè, dưa hấu, ớt... thời gian qua, nhờ thời tiết khá thuận lợi nên các loại cây trồng ở vùng đất chuyển đổi đều phát triển tốt, kỳ vọng cho năng suất cao, cho thấy nhiều tín hiệu khả quan. Đây cũng là hướng đi mà nông dân ở nhiều địa phương lựa chọn để sản xuất trong vụ hè - thu tới.

Bà Ngô Thị Cúc, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bác Ái, cho biết: Qua thực tế cho thấy chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn các xã trong thời gian qua cho thấy, các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao gấp 2-4 lần so với trồng lúa. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để nông dân nâng cao nhận thức về chuyển đổi cây trồng. Đồng thời, hướng dẫn người dân áp dụng các phương thức xen canh, luân canh, tạo vùng sản xuất hàng hóa, từng bước đa dạng hóa cây trồng, giúp người dân nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.