Sôi động thị trường việc làm đầu năm

Từ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đến nay, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh, các hoạt động tư vấn, giới thiệu, kết nối việc làm đã nhộn nhịp trở lại. Trung bình mỗi ngày có đến hàng trăm người lao động (LĐ) đến tìm kiếm cơ hội việc làm với hy vọng có được công việc và mức lương theo mong muốn.

Người tìm việc

Sau thời gian nghỉ Tết, anh Nguyễn Đình Thức ở thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) đến Trung tâm DVVL tỉnh làm thủ tục thanh toán chế độ bảo hiểm thất nghiệp và tranh thủ tìm hiểu cơ hội việc làm. Anh cho biết: Thời gian trước tôi có làm ở một công ty điện tử tại địa phương nhưng do nhiều lý do khác nhau nên tôi đã nghỉ việc. Hôm nay, thông qua giới thiệu của các cán bộ Trung tâm DVVL tỉnh, tôi thấy có rất nhiều cơ hội việc làm. Tôi đã tìm hiểu cụ thể một số vị trí việc làm và đang cân nhắc sẽ quay trở lại làm việc trong thời gian sớm nhất.

Một buổi tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Với ý định tìm hiểu cơ hội việc làm thông qua hình thức xuất khẩu LĐ, anh Nguyễn Đình Tấn, xã Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cũng có mặt tại Trung tâm DVVL từ rất sớm. Qua hướng dẫn, tuyên truyền về các chính sách dành cho lao động ngoài nước và thực trạng nhu cầu thị trường việc làm tại một số quốc gia, anh Tấn đã lựa chọn cho mình công việc theo đúng với sở thích và mong muốn của bản thân là đi xuất khẩu LĐ tại Nhật Bản. Anh Tấn chia sẻ: Qua tìm hiểu về thông tin thị trường LĐ nước ngoài, tôi nhận thấy thị trường LĐ Nhật Bản vẫn là thị trường truyền thống và ổn định. Đây cũng là mơ ước từ lâu nay của bản thân nên tôi lại càng thêm tin tưởng và xác định sẽ đi Nhật Bản làm việc trong thời gian tới.

Qua tìm hiểu thị trường LĐ, ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh nhận định, việc người LĐ hăng hái, tích cực tìm hiểu các cơ hội việc làm ngay từ đầu năm là một tín hiệu đáng mừng. Với vai trò là trung gian kết nối thông tin tư vấn về việc làm, học nghề, các chính sách có liên quan đến quan hệ LĐ, cung ứng nhân lực và xuất khẩu LĐ, Trung tâm DVVL tỉnh xác định sẽ tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm nhằm hỗ trợ người LĐ tìm kiếm việc làm phù hợp với nhu cầu và năng lực của bản thân.

Việc cũng chủ động tìm người

Công việc kinh doanh khởi sắc giúp cho các doanh nghiệp ký được nhiều đơn hàng, chính vì vậy nhu cầu về LĐ cũng tăng. Ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tìm đến Trung tâm DVVL tỉnh để đăng tuyển nhân sự. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phòng Hành chính nhân sự Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng MK (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Thời gian qua, các phiên giao dịch việc làm là kênh tuyển dụng hiệu quả giúp chúng tôi tìm được nguồn LĐ như ý muốn. Vì vậy, công ty sẽ tiếp tục có sự kết nối chặt chẽ với Trung tâm DVVL tỉnh để thông tin về nhu cầu tuyển dụng đến người LĐ địa phương.

Người lao động tìm hiểu thông tin thị trường lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: Minh Thương

Công ty TNHH Thông Thuận nằm trong Khu công nghiệp Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cũng thường xuyên kết nối với Trung tâm DVVL tỉnh để tuyển dụng LĐ. Bà Nguyễn Thị Hương, Phòng Nhân sự công ty cho biết, hiện công ty đang thiếu khoảng 300 công nhân. Thời gian qua, công ty đã nỗ lực thông tin tuyển dụng qua nhiều kênh khác nhau nhưng thực tế việc tìm được nhân sự phù hợp vẫn chưa đáp ứng với nhu cầu tuyển dụng. Thông qua các phiên giao dịch việc làm của Trung tâm DVVL tỉnh, qua các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook và các phương tiện thông tin đại chúng, công ty đang nỗ lực tìm kiếm lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Theo ông Phan Thanh Sơn, ngay từ đầu năm 2024, hoạt động người tìm việc, việc tìm người đã diễn ra rất sôi động. Hiện tại, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang có nhu cầu tuyển dụng trên 4.000 LĐ. Thị trường việc làm khá đa dạng nhưng tập trung chủ yếu ở các nhóm lĩnh vực về sản xuất thủy hải sản, hàng may mặc và công nghệ điện tử. Trung tâm sẽ tập trung tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các phiên giao dịch việc làm cố định vào ngày 20 hằng tháng và các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương trong tỉnh giúp người LĐ chưa có việc sớm trở lại thị trường LĐ.