Đẩy mạnh truyền thông giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ

(NTO) Mặc dù đợt I chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) đến 29 xã vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn” năm 2011 diễn ra trong điều kiện không thuân lợi nhưng với sự nỗ lực của ngành Dân số và sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể, chiến dịch đã hoàn thành đúng kế hoạch và thu được những kết quả nhất định.

Cán bộ phụ trách công tác dân số hướng dẫn phụ nữ thực hiện biện pháp KHHGĐ.

Ngay từ đầu năm, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã chuẩn bị cơ số thuốc thiết yếu, trang thiết bị cho các gói dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Ban chỉ đạo chiến dịch tại 29 xã, phường thuộc 7 huyện, thành phố trong toàn tỉnh đã tích cực cùng các tổ chức đoàn thể Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Trong thời gian thực hiện chiến dịch (từ 24-5 đến 24-6-2011), toàn tỉnh đã tổ chức 54 đợt truyền thông lưu động, huy động 125 cán bộ y tế từ tuyến tỉnh, huyện đến xã tham gia. Bên cạnh đó, đã tổ chức gần 200 buổi tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; 8 buổi mít tinh, cổ động; 58 buổi nói chuyện chuyên đề về CSSKSS/KHHGĐ cùng các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ khác. Để hỗ trợ cho công tác truyền thông tại chỗ, chiến dịch cũng đã cung cấp 24.000 ấn phẩm tuyên truyền về Dân số - KHHGĐ như tờ rơi, sách đến tận thôn, xóm, hộ gia đình.

Đồng chí Trương Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ, Phó Ban chỉ đạo chiến dịch tỉnh cho biết: “Chiến dịch Tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến 29 xã vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn” đợt II năm 2011 sẽ diễn ra từ ngày 2-8 đến ngày 2-9-2011. Lễ ra quân chiến dịch được tổ chức ở xã Phương Hải, huyện Ninh Hải vào ngày 4-8-2011. Một số chỉ tiêu được Ban chỉ đạo chiến dịch đề ra: Về gói dịch vụ KHHGĐ, toàn tỉnh phấn đấu thực hiện 29 ca triệt sản, dụng cụ tử cung 1.323 ca, cấy thuốc tránh thai 28 ca, tiêm thuốc tránh thai 75 ca, 171 người uống thuốc tránh thai và 383 người sử dụng bao cao su tránh thai; chỉ tiêu cho gói dịch vụ chống viêm nhiễm đường sinh sản: khám phụ khoa cho 4.706 lượt người, điều trị phụ khoa 4.185 lượt người, 1.881 ca páps và 100 ca soi tươi.

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Ban chỉ đạo chiến dịch các cấp và công tác tuyên truyền đã góp phần giúp người dân thông hiểu về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chiến dịch để họ mạnh dạn tiếp cận với các dịch vụ. Cán bộ chuyên trách cùng với đội ngũ cộng tác viên cơ sở có trách nhiệm, nhiệt tình tuyên truyền, vận động đến từng tổ dân cư. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, những người làm công tác Dân số đã nỗ lực hết mình bằng nhiều cách làm hiệu quả: tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp dân, họp nhóm tư vấn, vận động hộ gia đình, lồng ghép truyền thông thay đổi hành vi.Thành quả nổi bật mang lại là sự chuyển đổi nhận thức trong các cặp vợ chồng ở độ tuổi sinh đẻ chấp nhận thực hiện biện pháp KHHGĐ. Cụ thể, trong đợt I-2011, toàn tỉnh có 1.462 trường hợp thực hiện biện pháp tránh thai lâm sàng, đạt 51,76% chỉ tiêu kế hoạch chiến dịch cả năm; hơn 16.300 cặp vợ chồng được cấp phát, sử dụng viên uống tránh thai và bao cao su, tăng 2.673 người so với chiến dịch đợt I/2010. Kết quả thực hiện gói dịch vụ viêm nhiễm đường sinh sản đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch chiến dịch. Trong đó đã khám phụ khoa cho 5.567 phụ nữ, đạt 55,67% (điều trị cho 3.734 người, chiếm trên 51% số phụ nữ đi khám); xét nghiệm tầm soát ung thư sớm cổ tử cung (Páps) có 366 ca, đạt 73,2% chỉ tiêu kế hoạch cả năm.

Trong quá trình thực hiện chiến dịch đợt I/2011, Ban chỉ đạo các tuyến từ tỉnh xuống huyện, xã cũng đã thấy được những hạn chế trong việc vận động đối tượng tham gia. Khó khăn chung của nhiều địa phương là điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu; đội ngũ chuyên trách mới tuy có chuyên môn nhưng hạn chế về kinh nghiệm truyền thông, việc nắm bắt địa bàn chưa sâu; chế độ, chính sách cho cộng tác viên dân số còn thấp (50.000/tháng).

Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch cả năm, hiện nay, Ban chỉ đạo chiến dịch của tỉnh đang tập trung chỉ đạo Trung tâm Y tế, Dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch đợt II tại các xã. Đồng thời, đảm bảo thuốc thiết yếu và phương tiện tránh thai kịp thời phục vụ thời điểm diễn ra chiến dịch cũng như việc cung cấp dịch vụ thường xuyên để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch cả năm 2011. Thực tế cho thấy, để công tác CSSKSS/KHHGĐ vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn đạt hiệu quả, cần triển khai đồng bộ các biện pháp đến tận cộng đồng dân cư. Trong đó, công tác tuyên truyền trực tiếp là rất thiết thực, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng của KHHGĐ, từ đó thay đổi hành vi thực hiện CSSKSS/KHHGĐ một cách hiệu quả.

Tập huấn tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân

Trung tâm CSSKSS vừa tỉnh tổ chức tập huấn tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân cho gần 70 cán bộ y tế của 7 đội CSSKSS huyện, thành phố và các trạm y tế xã, phường. Các y, bác sĩ được trang bị những kiến thức tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân cho đối tượng từ 15 tuổi đến 24 tuổi về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; những vấn đề tâm sinh lý, tình bạn, tình yêu...

                                                                                                                                                      Văn Miên