Nông dân Ninh Phước tập trung chăm sóc cây trồng vụ hè - thu

Để phòng ngừa và giảm thiệt hại cho nông dân trước những tác động của thời tiết, nông dân huyện Ninh Phước đang tập trung ra đồng chăm sóc cây trồng với kỳ vọng có một vụ mùa bội thu.

Những ngày này trên các cánh đồng sản xuất lúa ở các xã: Phước Thái, Phước Hậu, Phước Thuận,... bà con nông dân tập trung ra đồng làm cỏ, trồng dặm, bón phân, xịt thuốc và theo dõi tình hình sâu bệnh, quá trình sinh trưởng của cây lúa để có biện pháp phòng, ngừa sâu bệnh kịp thời. Chị Huỳnh Thị Kim, thôn Vạn Phước, xã Phước Thuận cho biết: Vụ hè - thu này, gia đình tôi xuống giống 4 sào lúa đúng khung lịch thời vụ. Tuy nhiên, do thời điểm gieo sạ gặp nắng nóng, lúa mọc không đều. Hiện nay, gia đình cũng như bà còn chủ yếu ra đồng cấy dặm lúa, bón phân, phun thuốc để lúa sinh trưởng tốt và phòng ngừa sâu bệnh, đảm bảo năng suất vụ lúa hè - thu đạt cao.

Nông dân Ninh Phước chăm sóc lúa vụ hè - thu.

Tại các cánh đồng trồng bắp tập trung ở xã Phước Vinh bà con cũng đang ra đồng chăm sóc, bón phân, theo nước cho cây bắp của bà con nông dân cũng diễn ra sôi nổi. Ông Nguyễn Văn Thành, thôn Phước An 1, xã Phước Vinh cho biết: Vụ hè - thu năm nay nguồn nước tại các hồ chứa trên địa bàn xuống thấp, không đủ cung cấp để sản xuất lúa, nên xã vận động nông dân chuyển đổi sang trồng bắp để tiết kiệm nước tưới. thực hiện chủ trương trên, gia đình tôi chuyển đổi 3 sào đất trồng lúa sang trồng bắp được hơn một tháng, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng nhờ có sự chuẩn bị kỹ từ khâu làm đất, xuống giống, theo nước cũng như áp dụng các kỹ thuật chăm sóc, bón phân, làm cỏ và thường xuyên kiểm tra sâu bệnh cho cây trồng nên cây bắp phát triển tốt, hy vọng sẽ có một vụ bắp được mùa, được giá để gia đình có thêm thu nhập.

Năm nay, thời tiết nắng hạn nên ngành nông nghiệp huyện Ninh Phước đã chỉ đạo các địa phương chỉ sản xuất ở những khu vực chủ động nước tưới. Đối với những khu vực cuối kênh, xa nguồn nước, sử dụng nước tưới ở các hồ đập chuyển qua trồng màu. Nhờ có sự chỉ đạo hợp lý nên đến nay không lo thiếu nước tưới cho cây lúa, cây màu. Tuy nhiên, với thời tiết diễn biến bất thường như hiện nay, rất dễ xuất hiện sâu bệnh. Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khu vực huyện Ninh Phước - Thuận Nam đã tăng cường thăm đồng, theo dõi diễn biến của sâu bệnh. Ông Ngô Sỹ Châu, Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khu vực huyện Ninh Phước - Thuận Nam cho biết: Mặc dù đến thời điểm này chưa phát hiện sâu bệnh xuất hiện trên cây lúa, nhưng không loại trừ khả năng sâu bệnh sẽ xuất hiện ở các giai đoạn lúa làm đòng, đẻ nhánh trong thời gian tới. Vì vậy, đơn vị đã khuyến cáo bà con sau khi cấy dặm, bón phân tiến hành các biện pháp ngăn chặn mầm mống sâu bệnh bằng cách phát dọn cỏ, vệ sinh đồng ruộng.

Vụ hè - thu năm nay, toàn huyện Ninh Phước xuống giống gieo trồng khoảng ha 6.584ha cây trồng các loại. Trong đó, cây lúa 4.310ha; cây bắp 667ha; rau, đậu các loại 1.164ha; cây lâu năm chủ lực 1.131ha... Ngoài ra, huyện luân canh, chuyển đổi cây trồng lúa, đất màu kém hiệu quả vụ hè - thu với diện tích 44,7ha. Để giúp nông dân có vụ mùa bội thu, ngay sau khi hoàn thành khâu xuống giống, huyện đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng thích hợp, đảm bảo sản xuất hiệu quả. Ông Huỳnh Tuấn Anh, Phó trưởng phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Phước cho biết: Đến thời điểm này, các loại cây trồng vụ hè - thu đang sinh trưởng và phát triển tốt. Để giúp nông dân sản xuất có hiệu quả, ngành nông nghiệp huyện đã phối hợp với địa phương cùng với các ngành chức năng triển khai công tác phòng, chống dịch hại, dự báo tình hình sâu trên cây trồng để thông báo kịp thời cho nông dân chủ động phòng trừ; hướng dẫn bà con sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc cây trồng; vận động nông dân thường xuyên ra thăm đồng, áp dụng đồng bộ các giải pháp phòng, trừ dịch hại tổng hợp và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế.

Với sự chủ động, tích cực trong chăm sóc cây trồng và phòng ngừa sâu bệnh của ngành chuyên môn và nông dân, hy vọng sản xuất vụ hè - thu 2024 trên địa bàn huyện Ninh Phước đạt cao.