Sôi nổi Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024

Mùa hè đã về, cũng là mùa sôi nổi những hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) diễn ra trên khắp các “mặt trận”. Mang theo tinh thần, nhiệt huyết và năng lượng tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn và ĐVTN tỉnh Ninh Thuận đã và đang triển khai thực hiện nhiều phần việc, công trình ý nghĩa trong mùa hè tình nguyện năm nay.

Đồng chí Huỳnh Hữu Phúc, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè trong những năm qua luôn là điểm nhấn trong phong trào thanh niên (TN). Tiếp nối thành công các mùa chiến dịch trước, chiến dịch TNTN hè năm nay trên địa bàn tỉnh chính thức được khởi động từ tháng 5 và kết thúc vào tháng 8 với phương châm “rộng khắp, hiệu quả, an toàn, bền vững” gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị, tạo dấu ấn xã hội tích cực thông qua một chương trình (Tiếp sức mùa thi), 4 chiến dịch (Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh) và 3 cao điểm (Chiến sĩ tình nguyện hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn” và Chung tay xây dựng cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn).

Để khởi động chiến dịch, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức lễ ra quân cấp tỉnh với các hoạt động hưởng ứng như: Tư vấn, khám sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho 500 người dân thuộc gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người cao tuổi, hộ khó khăn tại xã Phước Hòa và Phước Tiến (Bác Ái); trao tặng 2 nhà nhân ái cho 2 hộ TN huyện Thuận Nam và huyện Ninh Sơn; tặng 2 mô hình “Vườn cây sinh kế- Bảo vệ môi trường” cho 2 hộ TN tại xã Phước Hòa (tặng 25 cây mít/mô hình); tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học- kỹ thuật trong chăn nuôi gà gắn với triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) cho 30 ĐVTN xã Phước Hòa (Bác Ái); khánh thành và bàn giao “Ngôi nhà hạnh phúc” cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phước Chiến (Thuận Bắc); phát động trào lưu review “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”; ra quân hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng app “Công dân số Ninh Thuận” và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến...

Huyện đoàn Thuận Nam vận động, kết nối trao tặng quà cho hộ nghèo xã Phước Hà.

Mang khí thế sôi nổi, nhiệt huyết của tuổi trẻ, ngay sau lễ ra quân chiến dịch cấp tỉnh, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã bắt tay vào thực hiện nhiều công trình, phần việc TN tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Tại huyện Thuận Nam, khí thế của tuổi trẻ vùng đất cửa ngõ phía Nam được thể hiện rõ bằng những công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực vì cuộc sống cộng đồng. Chị Huỳnh Thị Diệu, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Để chiến dịch TNTN hè năm 2024 triển khai hiệu quả, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tập trung hoạt động hướng về những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đơn cử, Huyện đoàn đã phối hợp với Đoàn cơ sở Công an huyện Thuận Nam, Đoàn cơ sở Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và Câu lạc bộ thiện nguyện Tia Sáng (TP.Hồ Chí Minh) tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện tại xã Nhị Hà, bao gồm tổ chức các trò chơi dân gian, gian hàng ẩm thực cho các em thiếu nhi và bà con nhân dân; trao tặng 100 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 500.000 đồng; tặng 400 suất quà và 150 nón bảo hiểm cho học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn xã. Phối hợp với Hội thiện nguyện “Chung một nhịp đập Sài Gòn - Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội” trao tặng 733 suất quà cho trẻ em các trường mẫu giáo, tiểu học, THCS và 368 suất quà cho hộ nghèo xã Phước Hà... Thông qua công tác vận động, kết nối các nguồn lực theo chủ trương “3 liên kết” đã giúp Huyện đoàn huy động được nhiều hơn nguồn nhân lực và kinh phí để triển khai các công trình, phần việc TN, từ đó đem lại hiệu quả thiết thực cho các hoạt động tình nguyện.

Theo thống kê sơ bộ, qua hơn 3 tuần ra quân chiến dịch TNTN hè năm 2024, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thành lập 124 đội hình tình nguyện, thu hút 2.170 ĐVTN đảm nhận hơn 100 công trình, phần việc với giá trị làm lợi hơn 767 triệu đồng. Cụ thể đã trao tặng 4.640 suất quà cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đảm nhận thực hiện 3 công trình “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” với 70 bóng đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt, tổng kinh phí 98 triệu đồng; trao tặng 2 nhà đồng đội, 2 nhà nhân ái, 1 nhà hạnh phúc và 4 “Vườn cây sinh kế”; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 500 người dân; tu bổ, sửa chữa, vệ sinh môi trường 2,1km đường giao thông nội thôn, nội đồng; thu gom, tiêu hủy 1,7 tấn rác thải; trồng mới 1.085 cây xanh... Bên cạnh những hoạt động tình nguyện mang tính thường xuyên, nhiều cơ sở đoàn cũng chủ động, linh hoạt đảm nhận những nhiệm vụ đột xuất, “việc mới, việc khó” và sáng kiến các mô hình mới, cách làm hay như: Mở các lớp dạy bơi miễn phí và nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh; thực hiện công trình “Rửa xe gây quỹ nâng bước em đến trường” và chương trình “Đổi rác lấy quà gây quỹ em đến trường”…

Với những kết quả trên có thể khẳng định, tuổi trẻ Ninh Thuận đã triển khai sôi nổi, hiệu quả trong chặng đầu của chiến dịch TNTN hè năm 2024. Trên hành trình tiếp theo của chiến dịch, các cấp bộ Đoàn và ĐVTN tỉnh nhà đang tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, chủ động, trách nhiệm, triển khai hiệu quả các hoạt động tình nguyện và lan tỏa các giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.