Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 135 vụ tai nạn giao thông (bao gồm cả va chạm giao thông), làm 39 người chết, 146 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 39 vụ, giảm 15 người chết, tăng 75 người bị thương. Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong thời gian tới, các ngành, địa phương đang tăng cường các giải pháp để kéo giảm, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông (TNGT).

Trật tự ATGT còn phức tạp

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, xã hội và các địa phương đã thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, lĩnh vực quản lý; tổ chức triển khai các kế hoạch phương án trong các đợt cao điểm. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại rượu bia, Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang ATGT đường bộ, đường sắt được quan tâm nhằm góp phần hạn chế TNGT. Công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT được các lực lượng chức năng tăng cường. Nhất là trong các đợt cao điểm lễ, tết, diễn ra các hoạt động quan trọng, các sở, ngành liên quan đã kịp thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về các giải pháp, phương án đảm bảo ATGT theo kế hoạch. Công tác duy tu bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục các “điểm đen” tiềm ẩn TNGT; lắp đặt sửa chữa, bổ sung kịp thời các biển báo trên các tuyến đường, đảm bảo nhân dân đi lại an toàn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ qua hệ thống camera.

Đại tá Lê Mai, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác bảo đảm trật tự ATGT thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định, đó là TNGT vẫn tăng 2 tiêu chí (số vụ, số người bị thương) và luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố, nguy cơ dẫn đến tai nạn. trong đó, TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh diễn biến phức tạp (6 tháng đầu năm xảy ra 23 vụ, làm chết 3 người, làm vị thương 23 người). Việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm chuyên đề nồng độ cồn đã được triển khai quyết liệt, tuy nhiên vi phạm về nồng độ cồn vẫn diễn ra phổ biến; 6 tháng đầu năm, đã kiểm tra, xử lý 2.695 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong tổng số 12.926 trường hợp (chiếm 20,8%). Công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt và đường thủy nội địa còn ít được quan tâm, hiệu quả thấp.

Thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Thực hiện công tác bảo đảm ATGT năm 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp, tích cực tham gia bảo đảm trật tự ATGT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Ông Phạm Thông, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Nhằm đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới các ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng; chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ cấp tỉnh đến huyện, thành phố và xã, phường thị trấn. Chủ động công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức tham gia giao thông của người dân. Chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát nắm tình hình; phát huy hiệu quả tuần tra phối hợp giữa cảnh sát giao thông với lực lượng cảnh sát khác, kết hợp giữa xử lý vi phạm với đấu tranh các loại tội phạm trên các tuyến giao thông. Tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT nhất là vi phạm nồng độ cồn, dương tính với ma túy, vi phạm tốc độ, làn đường, xử lý xe quá khổ, quá tải... Tiếp tục thực hiện nghiêm túc có hiệu quả công tác xử lý vi phạm trật tự ATGT bằng hình ảnh qua hệ thống giám sát “phạt nguội”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm trật tự ATGT, kết nối, khai thác dữ liệu từ các hệ thống camera giám sát từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT, xử lý vi phạm giao thông; tăng cường phối hợp kiểm tra liên ngành về công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh và tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường sắt.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo theo dõi, giám sát chủ đầu tư, các nhà thầu thi công xây dựng công trình giao thông trên địa bàn, tuyến đường quản lý thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo ATGT khi thi công; chú trọng duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, lắp đặt đầy đủ các biển báo, đảm bảo tầm nhìn thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT tại các giao lộ. Bố trí kinh phí để xử lý các “điểm đen”, các vị trí mất ATGT; thực hiện tốt quy chế phối hợp trong việc bảo đảm trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt nhằm hạn chế thấp nhất xảy ra các vụ TNGT. Phấn đấu kéo giảm, hạn chế thấp nhất các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng.