Bác Ái: Tạo sân chơi cho trẻ em trong dịp hè

Kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian để các em học sinh (HS) nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí sau một năm tập trung cho việc học. Để kỳ nghỉ hè thực sự ý nghĩa, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương ở huyện Bác Ái đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm mang đến cho trẻ em (TE) những ngày hè vui tươi, ý nghĩa.

Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách, hè năm 2024 với chủ đề “Đọc sách kiến tạo tương lai” vừa được huyện Bác Ái tổ chức là một sân chơi bổ ích cho TE trong dịp hè. Tham dự hội thi có 24 thí sinh đến từ các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện. Nội dung kể về Bác Hồ, tấm gương của thiếu nhi trong học tập và làm theo lời Bác; kỹ năng sống, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, biển đảo và bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước; gương người tốt, việc tốt trong lao động, học tập của thiếu niên Việt Nam; sự kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô, giáo dục đức tính thật thà, dũng cảm, mưu trí; các câu chuyện cổ tích, dân gian, thần thoại... nhiều câu chuyện được các thí sinh chuẩn bị chu đáo, có phụ họa đạo cụ, âm thanh tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn cho khán giả khi xem. Em Tain Bờrông An Nhiên, HS lớp 3A, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học, THCS Nguyễn Văn Trỗi, xã Phước Trung, cho biết: Hè này em rất vui vì được tham gia hội thi kể chuyện do huyện tổ chức. Tham dự hội thi em chọn câu chuyện nói về sự kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ. Kết quả em được giải nhì hội thi kể chuyện cấp tiểu học, em cảm thấy rất vui và vinh dự. Ngoài ra trường em còn đạt giải phụ họa xuất sắc cấp tiểu học và một giải ba hội thi kể chuyện cấp trung học.

Trung tâm văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Bác Ái tổ chức hoạt động bơi lội tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em trong dịp hè. Ảnh: K.Hân

Công trình thanh niên “Sân thể thao cộng đồng” tại Làng Thanh niên lập nghiệp xã Phước Đại đưa vào hoạt động hơn 3 tuần nay đã trở thành sân chơi bổ ích cho TE và thanh niên trên địa bàn huyện. Những ngày này, đang diễn ra Giải bóng đá thanh niên vùng dân tộc thiểu số năm 2024 với sự tham gia của 8 đội bóng đến từ các xã: Phước Đại, Phước Tiến, Phước Thành, Phước Chiến, Phước Thắng, Phước Tân, Phước Hòa, Phước Trung thu hút rất đông cổ động viên và người hâm mộ các địa phương đến xem, cổ vũ cho các đội bóng. Dẫn dắt đội tuyển U17 của xã Phước Tiến đi thi đấu, anh Chamaléa Xuôi chia sẻ: Những năm trước vào dịp hè TE ở địa phương ít có nơi vui chơi, giải trí. Hiện nay trên địa bàn huyện đã có sân thể thao cộng đồng tại Làng Thanh niên lập nghiệp xã Phước Đại, sân cỏ nhân tạo Chính Nghĩa, sân bóng đá ngoài trời tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh (VH-TT&TT) huyện... giúp cho TE, thanh niên trên địa bàn huyện có nơi vui chơi, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa được giao lưu, học hỏi, nâng cao sức khỏe.

Tại Trung tâm VH-TT&TT huyện Bác Ái, thời gian qua đã được địa phương đầu tư xây dựng đồng bộ, khép kín về hạ tầng gồm các hạng mục như: Nhà thi đấu đa năng, bể bơi nhân tạo, sân bóng đá ngoài trời... cũng là nơi thu hút khá đông TE đến tham gia các hoạt động hè. Em Katơr Lễ ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại, chia sẻ: Hè này em được ba mẹ chở đến Trung tâm VH-TT&TT huyện học bơi, đến đây em được hướng dẫn từng động tác kỹ thuật bơi, rèn luyện kỹ năng phòng, chống đuối nước. Em cảm thấy môn bơi lội rất bổ ích cho TE ở miền núi, đây thực sự là kỳ nghỉ hè bổ ích của em và nhiều bạn trên địa bàn huyện. Anh Nguyễn Ngọc Phương, chuyên viên thể thao Trung tâm VH-TT&TT huyện Bác Ái, cho biết: Thời gian qua, tại Trung tâm đã tổ chức hoạt động dạy bơi lội hưởng ứng Tháng hành động vì TE năm 2024 đã thu hút khá đông TE ở các địa phương đến tham gia lớp học. Trong thời gian tới tại Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động như: Bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền... nhằm tạo sân chơi bổ ích cho TE ở miền núi trong dịp hè.

Sân thể thao cộng đồng tại Làng Thanh niên lập nghiệp xã Phước Đại (Bác Ái)
trở thành điểm vui chơi cho trẻ em trong dịp hè.

Huyện Bác Ái hiện có trên 12.600 TE, chiếm 37,054% dân số; trong đó, có 728 TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em đang được hưởng chế độ chính sách bảo trợ xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP. Xác định công tác chăm sóc, bảo vệ TE là nhiệm vụ quan trọng, nhất là phòng, chống tai nạn thương tích trong thời gian nghỉ hè, UBND huyện đã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Tháng hành động vì TE bằng nhiều việc làm thiết thực. Trong đó chú trọng đến TE vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng trong công tác quản lý, chăm sóc và bảo vệ TE trong thời gian nghỉ hè; đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội và phòng, chống tai nạn thương tích, giáo dục pháp luật; giáo dục tinh thần tương thân, tương ái cho thiếu nhi...

Ông Trần Quý Dương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bác Ái, cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ TE trong dịp hè, phòng tiếp tục tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực xã hội hóa nhằm xây dựng sân chơi cho TE tại các xã vùng khó khăn; chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện đoàn tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đồng thời trang bị các kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích cho TE trong dịp hè, nhằm giúp các em được học hỏi, rèn luyện, hoàn thiện kỹ năng sống, giao tiếp và phát triển bản thân thông qua các hoạt động tập thể.