CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI NGƯỜI CAO TUỔI TỈNH NINH THUẬN

Xây dựng tổ chức Hội Người cao tuổi vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ được giao

Xây dựng tổ chức Hội Người cao tuổi (NCT) vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt có tính quyết định trong hoạt động công tác hội và phong trào thi đua yêu nước của NCT tỉnh Ninh Thuận nhằm thực hiện tốt chính sách đối với NCT.

Qua 23 năm thành lập, đi vào hoạt động, Ban Đại diện Hội NCT các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều phong trào “Tuổi cao-gương sáng”, góp phần vào thực hiện có hiệu quả các phong trào ở địa phương cơ sở; nhất là từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, các cấp Hội đã đạt nhiều thành tích nổi bật, trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VI, Hội NCT Việt Nam. Các cấp Hội đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiệm vụ công tác Hội NCT ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, phong trào hoạt động Hội ngày càng sôi nổi, được chính quyền địa phương, NCT và hội viên đánh giá cao. Một số nhiệm vụ đã hoàn thành và hoàn thành vượt trước thời gian.

Tiêu biểu, đã xây dựng được 65 hội cơ sở, 395 chi hội thôn, khu phố; kết nạp trên 55 nghìn hội viên đạt 87% so với NCT trên địa bàn tỉnh, các cấp hội đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh. Qua xếp loại hằng năm có 90% hội cơ sở và chi hội hoàn thành tốt nhiệm vụ và trên 50% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Người cao tuổi tỉnh tham gia hoạt động văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần.

Về công tác chăm sóc NCT, các cấp hội đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan trong chăm sóc NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn nhân các ngày lễ, Tết, nhân Tháng hành động Vì NCT hằng năm. Phối hợp tổ chức chúc thọ, mừng thọ kịp thời, đúng quy định, không để sai sót. Vận động nguồn lực xã hội thăm, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn cho 24 nghìn NCT, với kinh phí trên 6 tỷ đồng, vận động mua thẻ bảo hiểm y tế đến nay đã đạt 95% NCT có thẻ bảo hiểm y tế; phối hợp với ngành y tế, Bệnh viện Mắt hằng năm tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trên 80 nghìn lượt NCT, khám mắt cho trên 10 nghìn NCT, chỉ định phẫu thuật đục thủy tinh thể gần 2.000 trường hợp.

Hiện toàn tỉnh có 1.770 NCT đang làm bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố, trưởng ban công tác Mặt trận ... tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, là lực lượng nòng cốt trong hệ thống chính trị cơ sở; có trên 15 nghìn NCT đang tham gia làm kinh tế, trong đó có 394 NCT là chủ cơ sở kinh doanh, chủ trang trại, góp phần tăng thu nhập bản thân, gia đình và đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Năm 2023, đã có 40 NCT làm kinh tế giỏi được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi cấp tỉnh và 4 đại biểu được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương toàn quốc. Ngoài ra, NCT tích cực gương mẫu tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, cơ sở, nhất là phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hiện có trên 1.000 NCT tham gia vào các tổ an ninh trật tự ở thôn, khu phố, cung cấp hàng trăm tin báo tội phạm cho lực lượng công an, tham gia nhiều vụ hòa giải mâu thuẫn ở cộng đồng dân cư. Với kinh nghiệm, uy tín, NCT luôn gương mẫu vận động con cháu, người thân không vi phạm pháp luật về trật tự giao thông, tệ nạn xã hội. NCT tích cực vận động và tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đóng góp hàng ngàn ngày công, hiến gần 10 nghìn mét vuông đất để làm giao thông nông thôn, tham gia bảo vệ môi trường.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao về nhân rộng mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau theo Quyết định số 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 72/KH-UBND của UBND tỉnh Ninh Thuận, Hội NCT các cấp đã tích cực phối hợp với các ngành, địa phương thành lập được 56 CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở 56 thôn, khu phố, 39 phường xã, ở 6 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, trong đó 36 CLB thuộc Dự án do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, thu hút gần 3.000 thành viên tham gia. Qua hoạt động, các CLB đã thực sự là nơi sinh hoạt, hoạt động rất ý nghĩa và bổ ích cho NCT, là sân chơi, là điểm tựa tinh thần của NCT trong xu thế già hóa dân số, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, Hội NCT các cấp đã thành lập được hơn 100 CLB văn nghệ, dưỡng sinh, dân vũ, cờ tướng... ở khắp các địa bàn dân cư, thu hút gần 4.000 NCT tham gia. Phong trào sống vui, sống khỏe qua mô hình CLB đã góp phần khơi dậy và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, giúp NCT sống vui, sống khỏe và đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở. Năm 2023, Hội NCT các cấp đã tổ chức thành công Liên hoan tiếng hát NCT các cấp; cử đoàn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi tỉnh tham dự Liên hoan tiếng hát NCT khu vực và toàn quốc tại Hà Nội, đã đạt giải A ở 2 cấp khu vực và toàn quốc.

Phát huy các kết quả đạt được, đặc biệt thực hiện Kết luận số 58-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam; Quyết định số 366/QĐ-UBND ngày 2/4/2024 của UBND tỉnh Ninh Thuận cho phép thành lập Hội NCT tỉnh Ninh Thuận. Đây là thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với NCT và Hội NCT, đáp ứng nguyện vọng của NCT cả tỉnh. Từ nay Hội NCT sẽ thống nhất là 4 cấp từ Trung ương đến cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới trong việc chăm sóc phát huy vai trò NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đây đến hết nhiệm nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội NCT tỉnh Ninh Thuận đoàn kết, sáng tạo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT; tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tập trung xây dựng tổ chức Hội NCT vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng công tác phát triển hội viên; hướng mạnh hoạt động của hội về cơ sở; lấy chi hội làm trung tâm. Đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức, loại hình chăm sóc NCT; phát huy vai trò nòng cốt của hội trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò NCT”, phấn đấu để NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc trong gia đình, xã hội. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, tập hợp ít nhất 90% NCT vào tổ chức Hội; 100% cán bộ hội cấp tỉnh, cấp huyện, trên 90% cán bộ Hội NCT cấp cơ sở được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng công tác hội; phối hợp tham mưu, đề xuất đảm bảo 100% NCT trong độ tuổi theo quy định của pháp luật được tổ chức chúc thọ, mừng thọ; được hưởng trợ cấp xã hội, có bảo hiểm y tế; phấn đấu 60% trở lên số xã, phường, thị trấn thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT; 90% trở lên Hội NCT cơ sở có các loại hình CLB của NCT; 90% các huyện, thành phố, 80% xã, phường, thị trấn, 15% thôn, khu phố có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, thành lập mới 4 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, nâng tổng số CLB Liên thế hệ tự giúp nhau lên 60 CLB.

Để đạt được mục tiêu trên, các cấp Hội NCT tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ VI của Hội NCT Việt Nam gắn với các nhiệm vụ cụ thể của hội. Tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”; phát huy kinh nghiệm, trí tuệ, uy tín của NCT; kính trọng, bảo vệ, chăm sóc NCT nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa. Phát huy vai trò NCT tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đấu tranh chống tham nhũng, chống tiêu cực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác hội; tổ chức sơ kết, tổng kết các chương trình, kế hoạch đã đề ra. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác hội; sơ, tổng kết kịp thời các phong trào thi đua ở các cấp hội, qua đó biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời các gương điển hình người tốt việc tốt ở cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, MTTQ và các đoàn thể trong xây dựng, thực hiện và giám sát thực hiện Luật NCT, Chương trình hành động quốc gia về NCT, các chính sách, chế độ đối với NCT.