Công đoàn các khu công nghiệp chăm lo đời sống cho người lao động

Xác định công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Công đoàn các khu công nghiệp (CĐCKCN) tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giúp ĐV, NLĐ an tâm công tác, đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Hồ Thị Xuân Hạnh, Chủ tịch CĐCKCN tỉnh cho biết: CĐCKCN tỉnh hiện có hơn 9.200 lao động, trong đó 8.359 ĐV. Cùng với sự phục hồi của kinh tế, việc làm, đời sống của ĐV, NLĐ cơ bản ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp khó khăn do thiếu đơn hàng; tình trạng nợ các loại bảo hiểm vẫn còn diễn ra khiến ĐV, NLĐ lo lắng. Chính vì vậy, CĐCKCN nỗ lực phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích, chăm lo đời sống của NLĐ.

Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” chăm lo Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024
cho đoàn viên, người lao động.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, CĐCKCN tỉnh tập trung mọi hoạt động về cơ sở, chỉ đạo ban chấp hành các công đoàn cơ sở thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại tại nơi làm việc để nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của ĐV, NLĐ, tạo sự gắn kết và có giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của NLĐ; đồng thời cũng là dịp tuyên truyền, vận động ĐV, NLĐ thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực lao động cũng như các lĩnh vực khác và các phong trào thi đua lao động, sản xuất... Đặc biệt, trong năm 2023, CĐCKCN đã phối hợp tổ chức buổi gặp mặt, đối thoại giữa Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh với cán bộ ĐV, công nhân, lao động. Qua các buổi đối thoại, tiếp xúc, nhiều ĐV, NLĐ góp ý kiến phản ánh những bất cập trong việc thực hiện các chính sách lao động, giúp các cấp, các ngành chức năng nắm vững tình hình, kịp thời hoàn thiện, chỉnh sửa sát với thực tiễn, bảo đảm đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; hội nghị NLĐ. Thông qua hội nghị, tổ chức công đoàn, ĐV, NLĐ đã đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động bổ sung, điều chỉnh và ký mới thỏa ước lao động tập thể; trong đó có nhiều thỏa ước với các điểm có lợi cho NLĐ như: Nâng giá trị bữa ăn ca, nâng mức hỗ trợ đối với các trường hợp làm việc trong môi trường độc hại...

Công tác chăm lo đời sống ĐV, NLĐ được quan tâm đẩy mạnh. Nhân các dịp lễ, Tết... các cấp công đoàn tổ chức giao lưu, họp mặt, văn hóa, văn nghệ, trích kinh phí để tặng quà cho ĐV với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Chương trình nhà “Mái ấm công đoàn” tiếp tục phát huy hiệu quả. Trong năm 2023, CĐCKCN đã vận động ĐV, NLĐ đóng góp trên 130 triệu đồng qua đó đã hỗ trợ xây mới 2 nhà, hiện đang kiến nghị xây mới thêm 2 căn nhà cho ĐV khó khăn về nhà ở với tổng giá trị 200 triệu đồng.

Riêng trong “Tháng Công nhân” và hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” năm 2023 (tháng 5), CĐCKCN đã trích kinh phí công đoàn hỗ trợ 50 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện chương trình “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích ĐV”, đã có 23 công đoàn cơ sở tổ chức thi nâng cao tay nghề cho 1.150 công nhân, lao động. Ngoài ra, có 7.139 công nhân, lao động được khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe chuyên sâu với kinh phí gần 1,2 tỷ đồng...

Trong năm 2024, CĐCKCN tập trung cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; xác định nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ đặt lên hàng đầu. Phấn đấu ít nhất 90% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật; công đoàn tham gia thúc đẩy để ít nhất 70% công nhân, lao động tại các doanh nghiệp tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Duy trì tốt mối quan hệ lao động hài hòa trong các đơn vị, doanh nghiệp.

Để đạt được mục tiêu đề ra, theo đồng chí Hồ Thị Xuân Hạnh, CĐCKCN tích cực tham gia với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội... trong các doanh nghiệp. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của tổ chức công đoàn; chủ động phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Triển khai thực hiện hiệu quả chương trình “Tập trung nhiệm vụ đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho ĐV, NLĐ; trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc”. Đẩy mạnh thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể trong các cấp công đoàn”.

Ngoài ra, không ngừng chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho ĐV, NLĐ. Tập trung huy động nguồn lực trong các cấp công đoàn và nguồn xã hội hóa để tổ chức các hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ; trọng tâm là tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi, động viên trong dịp lễ, tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tháng Công nhân... Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chương trình “Mái ấm công đoàn”, quỹ quốc gia giải quyết việc làm để chăm lo tốt hơn đời sống của ĐV, NLĐ. Tăng cường các hoạt động xã hội, nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn.