Thanh niên xã An Hải: Đổi mới - Sáng tạo - Đoàn kết - Khát vọng - Phát triển

Nhiệm kỳ 2019-2024, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã An Hải (Ninh Phước) đã khắc phục khó khăn, động viên thanh niên (TN) hăng hái, tình nguyện, xung kích đi đầu các phong trào do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động. TN xã An Hải đã giữ vững và phát huy tốt truyền thống của quê hương, đồng thời là nguồn lực góp phần quan trọng để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Với trên 5.000 TN chiếm hơn 35% dân số, trong đó số TN tham gia tổ chức hội là 862 hội viên. Trong 5 năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác hội và phong trào TN xã An Hải ngày càng phát triển. Các cuộc vận động của hội đã đáp ứng nguyện vọng của TN, nhiều phong trào, chương trình hoạt động có nội dung thiết thực đã chăm lo, bồi dưỡng giáo dục TN, giúp TN tích cực đóng góp sức trẻ của mình trên tất cả các lĩnh vực ở địa phương. Các cuộc vận động “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “TN làm theo lời Bác”, “TN sống đẹp, sống có ích”... đã đi vào đời sống của TN một cách tự giác, góp phần xây dựng lớp TN sống có văn hóa và giàu lòng nhân ái, sống có ích cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Qua phong trào, nhiều điển hình tiên tiến đã được phát hiện, nhân rộng.

Thanh niên xã An Hải tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Điểm nổi bật trong công tác hội nhiệm kỳ qua được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao như phong trào: “Tuổi trẻ An Hải chung tay xây dựng nông thôn mới”. Ủy ban Hội đã phát động và triển khai nhiều mô hình hiệu quả, điển hình: Mô hình “Thắp sáng đường quê” đã triển khai lắp đặt 137 bóng đèn, chiếu sáng hơn 3km đường nội thôn trên địa bàn xã; phối hợp nhận đỡ đầu 8 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến khi các em học xong lớp 12; phối hợp với Đoàn xã tranh thủ nguồn vốn vay từ Ngân hành Chính sách xã hội trên 22 tỷ đồng/588 TN vay vốn chăn nuôi và trồng trọt để phát triển kinh tế; tư vấn, giới thiệu giải quyết việc làm cho 230 hội viên, TN; hỗ trợ, đồng hành với TN trong khởi nghiệp, xây dựng 12 mô hình kinh tế TN..., góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống và thoát nghèo bền vững cho nhiều hộ dân và hội viên TN. Ngoài ra, thông qua phong trào TN An Hải tình nguyện vì cộng đồng, Ủy ban Hội LHTN xã An Hải vận động 147 lượt hội viên, TN tham gia hiến máu nhân đạo; trao tặng 1.370 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo hiếu học với tổng giá trị 340 triệu đồng; 30 suất học bổng, 10 chiếc xe đạp, 2 tủ sách với tổng giá trị 105 triệu đồng... Ra mắt nhiều mô hình và phát động phong trào chuyển đổi số trong thanh toán, xây dựng thói quen tiêu dùng không tiền mặt trong TN và người dân; hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID... qua đó góp phần đưa xã An Hải đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao cuối năm 2022.

Công tác xây dựng và củng cố tổ chức hội vững mạnh, tiếp tục được duy trì và triển khai thực hiện. Trong nhiệm kỳ, Hội LHTN Việt Nam xã đã đề ra 10 chỉ tiêu phấn đấu, kết quả 100% chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong 5 năm qua, đã kết nạp được 550 hội viên, đạt 122%; giới thiệu 250 hội viên ưu tú kết nạp Đoàn, đạt 100% chỉ tiêu giao.

Nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu “Tăng cường xây dựng Hội LHTN vững mạnh; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN; hỗ trợ TN lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương An Hải ngày càng giàu mạnh, văn minh”, Hội LHTN xã An Hải đề ra phương châm hành động: “TN An Hải: Đổi mới - Sáng tạo - Đoàn kết - Khát vọng - Phát triển”. Phấn đấu, trong nhiệm 2024-2029, có 85% TN thực hiện tốt việc học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 100% cán bộ, hội viên được quán triệt, học tập và 90% TN được tuyên truyền, phổ biến về các nghị quyết của Đảng, đoàn và hội; triển khai đến 100% chi hội thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Xây dựng 10 công trình, phần việc TN; tư vấn, giới thiệu và đào tạo nghề cho 250 TN; hỗ trợ ít nhất 5 mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp của TN; hằng năm tổ chức ít nhất 1 đợt tập huấn hoặc các hoạt động nâng cao năng lực số cho TN địa phương. Duy trì 9 tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 7 chi hội tham gia các hoạt động hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia, để tương tác với chính quyền và tạo nhóm mạng xã hội; hằng năm kết nạp vào hội từ 50-100 hội viên.