Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Khánh Hải: Phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) đã triển khai nhiều hoạt động, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân để triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Chăm lo an sinh xã hội

Là hộ nghèo neo đơn, nhiều năm sống trong vất vả, túng thiếu nên ước mơ lớn nhất của bà Nguyễn Thị Đông, khu phố Cà Đú là có được căn nhà tươm tất để ổn định cuộc sống. Nắm bắt được trường hợp khó khăn của bà, MTTQ thị trấn đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để bà xây dựng nhà đại đoàn kết với diện tích hơn 40m2. Đến thăm bà những ngày giáp tết Nguyên đán trong nhà kiên cố và rộng rãi, bà chia sẻ: Quá khứ về nơi ở tạm bợ đã lùi xa. Tôi vô cùng hạnh phúc và biết ơn sự hỗ trợ, quan tâm kịp thời từ MTTQ và các tấm lòng vàng. Đây chính là niềm vui, động lực để bản thân sống tốt hơn từng ngày.

Tuyến đường bê tông được người dân ở khu phố Khánh Sơn 1 và Khánh Tân đóng góp, xây dựng khang trang.

Hoàn cảnh của bà Đông là một trong những trường hợp được MTTQ thị trấn hỗ trợ, giúp đỡ có chỗ “an cư, lập nghiệp”. Trong 5 năm qua, MTTQ thị trấn đã kêu gọi, vận động nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ 209 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”, qua đó xây dựng và sửa chữa 11 nhà đại đoàn kết; vận động trên 1,5 tỷ đồng để chăm lo Tết đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn. Đồng thời, nhằm tạo nguồn sinh kế giúp các hộ nghèo, khó khăn có thu nhập ổn định, vươn lên nỗ lực lao động, sản xuất, MTTQ đã phối hợp với UBND thị trấn hỗ trợ dê, bò giống cho 18 hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo với số tiền 685 triệu đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia. Nhờ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội mà MTTQ thị trấn đã góp phần rất lớn trong từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân, qua đó kéo giảm số hộ nghèo xuống còn 110 hộ, chiếm 2,37%.

Đoàn kết xây dựng quê hương

Để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế ở địa phương, MTTQ thị trấn Khánh Hải đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận cấp trên phát động. Nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, theo đó, MTTQ thị trấn đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả 5 nội dung của cuộc vận động; huy động được sức dân trong hiến đất xây dựng đường, lắp điện chiếu sáng, xây dựng, nâng cấp các công trình công cộng tại khu dân cư... Điển hình, MTTQ đã vận động nhân dân đóng góp nâng cấp chợ Ninh Chữ trị giá 287 triệu đồng; sửa chữa đình làng Ninh Chữ với số tiền 200 triệu đồng; bê tông các tuyến đường khu dân cư khu phố Khánh Sơn 1 và Khánh Tân với chiều dài 61m, trị giá 51 triệu đồng...

Cùng với đó, MTTQ thị trấn đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự; phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường thông qua mô hình “Thứ Bảy tình nguyện”; xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hóa... Tính đến cuối năm 2023, thị trấn Khánh Hải có trên 95 % số gia đình đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 10/10 khu phố đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa; 100% khu dân cư xây dựng và thực hiện tốt quy ước, hương ước ở khu dân cư.

Đồng chí Hoàng Công Lương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Khánh Hải cho biết: Trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ thị trấn đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng và nhân dân. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm khơi dậy và phát huy tối đa nội lực các tầng lớp nhân dân; đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động, hướng tới mục tiêu chung là giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đặc biệt, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức thành viên phát động ngày càng đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng thị trấn Khánh Hải ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.