Mang Tết cổ truyền đến với học sinh

Những ngày giáp tết Nguyên đán, trong không khí hân hoan đón chào năm mới, nhiều đơn vị, cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến THPT trong tỉnh đã lồng ghép, tổ chức các hoạt động trải nghiệm ý nghĩa về những nét đẹp văn hóa cũng như chăm lo, giúp đỡ học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn để các em đón Tết cổ truyền của dân tộc được ấm áp, ý nghĩa.

Đa dạng hình thức tổ chức

Có mặt tại Trường Mầm non Ninh Hải, chúng tôi cảm nhận được không khí đón chào năm mới Giáp Thìn 2024 tràn ngập trong mỗi lớp học, sân trường. Dưới bàn tay khéo léo của các cô giáo, không gian Tết của trường được trang trí đẹp mắt, đậm chất Tết quê, đó là những câu chúc mừng năm mới, vạn sự như ý, điểm xuyết theo đó là những hoa mai, hoa đào rực rỡ cùng với bánh chưng, mâm ngũ quả, đặc biệt linh vật rồng uy nghi, oai vệ sẵn sàng chào đón năm mới... Cùng với việc trang trí tái hiện không gian Tết, Trường Mầm non Ninh Hải còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục về những nét văn hóa truyền thống trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Cô giáo Nguyễn Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ninh Hải cho biết: Đây là hoạt động thường niên của nhà trường mỗi dịp Tết đến, xuân về. Chào đón xuân mới 2024, từ ngày 15/1, nhà trường tổ chức trang trí tái hiện không gian Tết, tổ chức chương trình ẩm thực, hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng Tết... Qua đó tạo môi trường cho các em được tham gia trải nghiệm, tìm hiểu về những phong tục đón Tết cổ truyền, giúp các em được rèn luyện kỹ năng sống, phát triển ngôn ngữ giao tiếp...

Học sinh Trường Mầm non Ninh Hải thích thú trải nghiệm không gian Tết do các cô giáo trang trí, tái hiện ở sân trường. Ảnh: M.Dung

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều đơn vị trường đã tổ chức cho HS chương trình trải nghiệm Tết cổ truyền dân tộc bằng nhiều hình thức và tên gọi khác nhau như: “Ngày Tết quê em”, “Xuân bình an”, “Tết xưa”... với những hoạt động da dạng và phong phú tái hiện lại không gian, phong tục và không khí ngày Tết cổ truyền như: Gói bánh chưng, viết câu đối thư pháp, thi bày mâm ngũ quả, tổ chức các trò chơi dân gian, phiên chợ ẩm thực... để thầy, cô giáo, phụ huynh và HS tham gia. Hoạt động trải nghiệm về ngày Tết cổ truyền luôn nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh và HS. Chị Hồ Thị Bích Vân, phụ huynh bé Phan Ngọc Linh Đan, Trường Mầm non Ninh Hải chia sẻ: Tôi rất vui được cùng con tham gia lễ hội ẩm thực, chơi các trò chơi dân gian và gói bánh chưng tại trường. Đây là một trải nghiệm thú vị không chỉ gắn kết hai mẹ con mà còn giúp tôi gợi nhớ về ký ức tuổi thơ khi cả nhà quây quần bên nồi bánh chưng cùng đón giao thừa. Việc giáo dục cho HS ý thức, trách nhiệm gìn giữ những phong tục, nét đẹp văn hóa của ngày Tết cổ truyền là hoạt động ý nghĩa, góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bồi dưỡng thêm tình yêu quê hương, đất nước, gia đình và thêm trân quý những giá trị của cuộc sống.

Không chỉ giáo dục HS về việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thông qua các hoạt động ngoại khóa nhiều cơ sở giáo dục còn tổ chức quyên góp, bán hàng gây quỹ và trao tặng quà Tết đến HS, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, không ngừng lan tỏa, giáo dục cho HS về truyền thống tốt đẹp, quý báu “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, nhất là trong dịp Tết đến, xuân về. Mặc dù bận rộn lịch học, lịch thi,... nhưng các em HS và giáo viên của Trường iSchool Ninh Thuận vẫn tham gia Chiến dịch thiện nguyện năm 2024 với thông điệp “Trao yêu thương nhận nụ cười” diễn ra từ ngày 15 đến 31/1/2024 với nhiều hoạt động ý nghĩa. Theo đó, từ nguồn Quỹ “Trái tim iSers”, nhà trường tổ chức 30 chuyến xe thiện nguyện thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình khó khăn, neo đơn, HS nghèo hiếu học trên địa bàn các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Bác Ái... với kinh phí gần 300 triệu đồng. Được biết nguồn quỹ được HS toàn trường tham gia quyên góp, hỗ trợ qua hình thức trang trại heo đất và kinh doanh gây quỹ sau mỗi giờ học. Đặc biệt, chính các em HS sẽ được tận tay trao số tiền quyên góp được cho những hoàn cảnh khó khăn, qua đó bồi đắp tình cảm, nhân cách, giá trị sống... cho mỗi HS. Em Kiều Ngọc Linh Dy, lớp 10A1, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thông Trường iSchool Ninh Thuận chia sẻ: Những chuyến đi thiện nguyện mang đến cho em nhiều bài học ý nghĩa, đó là những câu chuyện cảm động về tình người, về sự cố gắng vươn lên học tập của các bạn HS nghèo... Qua đó, em cũng nhận ra bản thân mình thật sự may mắn và tự nhủ sẽ cố gắng nỗ lực hơn trong cuộc sống.

Đại diện Hội Khuyến học Tp. Phan Rang - Tháp Chàm trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn,
vượt khó vươn lên trong học tập. Ảnh: P.Lâm

Việc đa dạng hóa các hình thức, nội dung giáo dục về chủ đề Tết cổ truyền đã và đang được các trường học trong tỉnh triển khai phù hợp, linh hoạt. Thông qua đó, HS trong tỉnh có thêm cơ hội được hiểu biết, học hỏi, khám phá, góp phần xây dựng nền tảng giáo dục HS phát triển toàn diện hơn, lan tỏa tình người đến nhiều bạn HS khó khăn, để cùng nhau đón một mùa xuân mới đang về.

Chăm lo Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Nhiều năm qua, cứ vào tháng 1 hằng năm, Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) lại phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ” trao tặng học bổng và quà Tết cho HS có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập, rèn luyện. Năm nay, chương trình “Thắp sáng nước mơ” đã trao tặng 4 sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng/sổ, 4 suất học bổng trị giá 2 triệu đồng/suất, 20 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất, 62 suất học bổng trị giá 500.000 đồng/suất và 90 phần quà tết với tổng trị giá hơn 80 triệu đồng cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Kinh phí học bổng và quà Tết trích từ quỹ heo đất, quỹ quyên góp từ chương trình văn nghệ 20/11 và vận động thầy giáo, cô giáo, cựu HS, Ban đại diện cha mẹ HS của nhà trường. Những phần quà, học bổng giúp HS có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện vui xuân, đón Tết; tạo niềm tin và động lực để các em vượt qua khó khăn, vươn lên học tập tốt, trở thành những người có ích cho gia đình, xã hội.

Tại Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), hoạt động chăm lo Tết cho HS có hoàn cảnh khó khăn cũng được nhà trường quan tâm triển khai với nhiều hoạt động thiết thực. Tiến sĩ Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Chu Văn An, cho biết: Nhằm tạo nguồn quỹ chăm lo Tết cho HS có hoàn cảnh khó khăn, năm nay, nhà trường phát động phong trào “Nuôi heo đất” và hoạt động lạc quyên từ cựu HS, cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS đang học tập tại trường. Qua triển khai các phong trào, đến nay, nhà trường đã huy động được số tiền gần 55 triệu đồng để tặng quà Tết cho HS có hoàn cảnh khó khăn.

Ghi nhận tại một số trường tiểu học trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, chúng tôi thấy việc chăm lo Tết cho HS có hoàn cảnh khó khăn được triển khai đồng bộ, với nhiều hoạt động thiết thực. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Bảo An 2, chia sẻ: Nhằm giáo dục HS về truyền thống “tương thân, tương ái”, ý thức thực hành tiết kiệm và tạo nguồn quỹ tặng quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết đến, xuân về, nhiều năm qua, nhà trường luôn phát động, duy trì triển khai có hiệu quả phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo”. Qua triển khai thực hiện phong trào, trong học kỳ I, năm học 2023-2024, toàn trường tiết kiệm được số tiền trên 28,5 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, nhà trường trao tặng 67 suất quà Tết (300.000 đồng/suất) và 5 suất học bổng (500.000 đồng/suất) giúp HS có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón Tết cùng gia đình.

Học sinh Trường iSchool Ninh Thuận háo hức tham gia chuyến xe thiện nguyện
năm 2024. Ảnh: M.Dung

Đối với Hội Khuyến học tỉnh, từ đầu tháng 1/2024 đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ tết Giáp Thìn 2024 cho HS có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập. Theo ông Nguyễn Minh Trứ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, từ nguồn hỗ trợ 95 triệu đồng do chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Trường Thành tại Ninh Thuận hỗ trợ, Hội Khuyến học tỉnh đã phân bổ cho Hội Khuyến học Tp. Phan Rang - Tháp Chàm 100 suất; Hội Khuyến học các huyện: Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc, Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Hải 180 suất (30 suất/huyện) để các đơn vị tổ chức trao tặng tiền mặt (300.000 đồng/suất) cho HS cấp tiểu học đến THPT có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập, rèn luyện. Riêng với Hội Khuyến học Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp tỉnh và Hội Khuyến học Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận, Hội Khuyến học tỉnh phân bổ mỗi đơn vị 10 suất (300.000 đồng/suất) và 5 suất (500.000 đồng/suất) để tặng học viên, sinh viên thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hội Khuyến học các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc trao tặng các suất hỗ trợ Tết cho HS, sinh viên trước ngày 20/1/2024. Em Nguyễn Cao Ngọc Huy, HS lớp 9/3, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), một trong những HS được nhận suất quà hỗ trợ Tết từ Hội Khuyến học tỉnh, chia sẻ: Em và các bạn rất vui khi được nhận món quà ý nghĩa, ấm áp nghĩa tình này. Món quà là nguồn động viên về vật chất, tinh thần, góp phần thắp sáng ước mơ cho chúng em.

Trên tinh thần “tương thân, tương ái”, các hoạt động chăm lo Tết cho HS có hoàn cảnh khó khăn được các nhà trường, Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ, thường niên, đậm chất nghĩa tình. Những phần học bổng, quà tặng chan chứa yêu thương, không chỉ góp phần giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện đến trường, vui xuân, đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, mà còn lan tỏa thông điệp về tình yêu thương, giá trị nhân văn, nhân ái trong các nhà trường, cộng đồng, xã hội.