Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh trong tình hình mới

Nhằm tăng cường các giải pháp để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến lứa tuổi học sinh (HS); ngày 23/1/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 361/KH-UBND về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi HS trong tình hình mới theo Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Kế hoạch của UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố trước ngày 6/2/2024 phải hoàn thành việc xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà kế hoạch đề ra. Trong đó, trọng tâm là thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, ATGT. Xây dựng bộ quy tắc văn hóa giao thông văn minh, kết hợp tuyên truyền, giám sát xây dựng thói quen, văn hóa giao thông văn minh, bền vững cho thế hệ trẻ. Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về công tác giáo dục pháp luật về ATGT trong nhà trường. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, ATGT, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho HS. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với không gian mạng, kịp thời ngăn chặn, bóc gỡ, xóa bỏ các thông tin tác động tiêu cực đến HS, nhất là nội dung thiếu chuẩn mực, vi phạm như đua xe, lạng lách, đánh võng. Tập trung rà soát tổ chức giao thông tại các khu vực trường học, nhất là các trường học ngay sát các quốc lộ, tuyến đường nhiều phương tiện đi lại. Tập trung nguồn lực để đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông, hoàn thiện tổ chức giao thông tại các khu vực có trường học.

Lực lượng công an phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh
Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn). Ảnh: Anh Thi

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện các chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về trật tự, ATGT cho HS trong các cấp học phù hợp. Triển khai bộ quy tắc văn hóa giao thông văn minh và yêu cầu 100% các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm, kết hợp tuyên truyền, giám sát xây dựng thói quen, văn hóa giao thông văn minh, bền vững cho thế hệ trẻ. Chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành giáo dục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho HS. Chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường hằng năm phải hoàn thành các chỉ tiêu: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS được tham gia các hoạt động giáo dục pháp luật về ATGT; 100% các trường học xây dựng nội dung giáo dục ATGT lồng ghép vào các môn học trong chương trình chính khóa...

Cùng với đó, chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại địa phương đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực gần cổng trường học để ghi nhận các hình ảnh vi phạm giao thông của HS làm căn cứ xử lý và bình xét thi đua đối với từng lớp học, giáo viên và HS; yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết không nhận trông, giữ xe mô tô trên 50cm3 của HS. Rà soát các phương tiện kinh doanh đưa đón HS, định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, các cơ sở giáo dục tổng hợp số liệu báo cáo cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp, cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải và công an địa phương về hành trình, điểm dừng đón, trả; danh sách xe, lái xe; hình ảnh xe và màu sơn để kiểm tra, giám sát...

Giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các cấp thực hiện tốt chương trình phối hợp với ngành giáo dục về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT trong các cơ sở giáo dục; tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho phụ huynh trong trường hợp chở trẻ em trên ô tô, mô tô, xe máy và các phương tiện khác. Chỉ đạo công an cấp huyện chủ trì, phối hợp với các trường THPT; công an cấp xã chủ trì, phối hợp với các trường THCS, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của HS, nhất là tại các bãi để xe trong trường, khu vực cổng trường; rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, HS có biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn cơ sở. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, ATGT, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho HS; đối với những trường hợp HS vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp. Đối với các TNGT liên quan đến HS phải khẩn trương điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Thường xuyên rà soát không gian mạng, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến đua xe, lạng lách, đánh võng và những hành vi khác ảnh hưởng tiêu cực đến thanh, thiếu niên.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tại địa phương và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn của HS; mở chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền ATGT cho lứa tuổi HS phù hợp để các em HS dễ theo dõi. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với không gian mạng, kịp thời ngăn chặn, bóc gỡ, xóa bỏ các thông tin tác động tiêu cực đến HS, nhất là nội dung thiếu chuẩn mực, vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng.

Giao Sở Giao thông vận tải rà soát, tổ chức giao thông tại các khu vực trường học phù hợp, nhất là các trường học ngay sát các quốc lộ, tuyến đường nhiều phương tiện đi lại vào các khung thời gian HS đến trường, tan học. Khẩn trương khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường có trường học theo phân cấp quản lý. Tăng cường quản lý chặt chẽ các phương tiện chở khách hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón HS. Nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ các nhà trường tổ chức phương tiện đưa đón HS an toàn...

Đối với UBND các huyện, thành phố sớm ban hành kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của từng ngành chức năng, chủ tịch UBND cấp xã, phường. Hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông. Tổ chức tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng phân luồng, phòng ngừa, chống ùn tắc giao thông tại các khu vực trọng điểm, các tuyến đường quanh khu vực các trường học trên địa bàn, nhất là trong các giờ đến lớp và tan học. Kiểm tra, rà soát các bãi gửi xe trái phép gần khu vực trường học để có biện pháp xử lý.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; tổ chức ký cam kết và lồng ghép với tuyên truyền hướng dẫn, nhắc nhở, quản lý chặt chẽ con em mình, không giao phương tiện sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định.