Ấm lòng những phiên chợ nhân ái “0 đồng”

Đã trở thành truyền thống, mỗi dịp Tết đến, xuân về, các cấp hội, đoàn thể trong tỉnh lại tất bật triển khai thực hiện các hoạt động chăm lo Tết cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, những phiên chợ nhân ái “0 đồng” do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp tổ chức không chỉ mang đậm tính nhân văn mà còn là tình cảm, sự sẻ chia của các cấp hội, chung tay, góp sức hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho những người yếu thế nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024.

Có mặt tại phiên chợ nhân ái “0 đồng” do Hội CTĐ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức ngày 21/1 vừa qua, chúng tôi ghi nhận không khí ấm áp bởi cả người trao lẫn người nhận đều có chung niềm vui và những nụ cười hạnh phúc... Từ sáng sớm, hơn 50 tình nguyện viên tham gia dọn hàng sẵn sàng phục vụ người dân. Trên quầy hàng là những chiếc bàn xếp dài chất đầy gạo, sữa, đường, dầu ăn, bột ngọt, nước tương, nước mắm, rau củ quả, bánh kẹo... được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Phiên chợ với những gian hàng “0 đồng” do các hội, đoàn thể, mạnh thường quân trên địa bàn thành phố vận động, quyên góp đem đến sẻ chia với 300 người dân có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi người dân đi chợ được phát phiếu mua hàng với giá 0 đồng. Với phiếu mua hàng, bà con có thể tự tay lựa chọn những mặt hàng thiết yếu thực sự phù hợp với sở thích, nhu cầu sử dụng trong dịp tết Nguyên đán sắp tới. Điều đặc biệt, tại phiên chợ hoàn toàn không dùng tới tiền mặt, thay vào đó là những nét rạng ngời, tươi vui hiện rõ trên từng khuôn mặt người dân.

Người dân mua hàng tại phiên chợ nhân ái “0 đồng”. Ảnh: Mỹ Dung

Là người khiếm thị nên hằng ngày bà Nguyễn Thị Ngọc, phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chỉ ngồi góc đường để bán vé số, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Với phiếu mua hàng miễn phí 1 triệu đồng, bà Ngọc được tình nguyện viên giúp đỡ mua gạo, dầu ăn, đường, sữa... Bà Ngọc xúc động chia sẻ: Với những phần quà này giúp gia đình tôi giảm bớt một phần chi tiêu trong dịp tết Nguyên đán sắp đến. Các cháu thanh niên và cán bộ đoàn thể tổ chức phiên chợ luôn nhiệt tình, niềm nở nên chúng tôi cảm thấy không mặc cảm khi đến phiên chợ ý nghĩa này.

Cầm trên tay những món đồ mới lựa chọn từ các “gian hàng 0 đồng”, cụ Trần Thị Thâu, phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đi chợ mà không cần trả tiền. Hôm nay được trao tặng những món quà Tết đầy đủ và thiết thực, thật sự tôi rất vui và xúc động. Nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể nên Tết này tôi cũng bớt lo lắng hơn. Sau một vòng lần lượt đi qua hàng chục gian hàng khác nhau, bà Thâu cùng 300 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đã nhận đủ các loại nhu yếu phẩm cần thiết cho dịp Tết như: Gạo, bánh kẹo, đường, sữa, dầu ăn,... với tổng trị giá 1 triệu đồng. Cùng với các nhu yếu phẩm, phiên chợ nhân ái “0 đồng” còn có gian hàng nước dừa, khoai mì “0 đồng” để người dân ăn bữa ăn sáng. Hội viên CTĐ các cấp còn vận động, đóng góp thêm quần áo,... đã qua sử dụng để chia sẻ với những người có nhu cầu. Phiên chợ kết thúc để lại không chỉ tiếng cười, niềm vui của người nhận mà còn niềm hạnh phúc của những người cho đi. Chị Nguyễn Kim Phụng, Ủy viên Thường vụ Hội CTĐ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Phiên chợ nhân ái “0 đồng” là một trong những mô hình thiết thực, nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong dịp Tết đến, xuân về, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Mong rằng, mô hình ngày càng nhân rộng hiệu quả để nhiều người dân có cơ hội đi chợ “0 đồng”.

Các tình nguyện viên hỗ trợ bà Nguyễn Thị Ngọc, phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) tham gia phiên chợ Tết nhân ái.

Với mong muốn sẻ chia, mang Tết đến cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, đón xuân Giáp Thìn 2024, các cấp hội, đoàn thể trong tỉnh đều tham gia tổ chức các phiên chợ “0 đồng” lan tỏa yêu thương đến mọi người. Điển hình có thể kể đến Hội CTĐ tỉnh tổ chức chương trình Hội chợ “Tết nhân ái” với 18 gian hàng nhu yếu phẩm, dịch vụ với tổng giá trị trên 530 triệu đồng, phục vụ 500 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn lựa chọn miễn phí những mặt hàng cần thiết cho gia đình trong dịp Tết, mỗi suất có trị giá gần 1 triệu đồng. Hay như Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị tổ chức phiên chợ “0 đồng” cho 100 hộ gia đình ở xã Phước Hà (Thuận Nam)...

Những phiên chợ “0 đồng” không chỉ mang lại giá trị vật chất đối với những gia đình nghèo, cận nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn mà còn là nguồn động viên để họ vươn lên trong cuộc sống, đón Tết tươm tất, đủ đầy hơn.