Tuổi trẻ Khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh: Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo

Với tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện cùng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, trong năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh- thiếu niên của Đoàn khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh (Đoàn khối) đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, tạo sức lan tỏa, dấu ấn đậm nét trong thanh niên tỉnh nhà.

Anh Phan Nguyễn Hoàng Long, Bí thư Đoàn khối cho biết: Đoàn khối hiện có 41 tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc với hơn 1.600 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, ĐVTN trong Đoàn khối đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác. Nổi bật là phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đẩy mạnh với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng ĐVTN, góp phần nâng cao nhận thức rèn luyện lối sống văn hóa, trách nhiệm, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đoàn viên, thanh niên Đoàn khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh tham gia các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng.

Nhìn lại năm 2023, phong trào “Thanh niên tình nguyện” được triển khai trong toàn Đoàn khối đã tạo được sức lan tỏa. Nhiều “việc mới”, “việc khó” trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở các địa phương, đơn vị được Đoàn khối chủ động đăng ký, đảm nhận và thực hiện có hiệu quả. Những hoạt động ghi dấu ấn của ĐVTN Đoàn khối trong xây dựng nông thôn mới được thể hiện bằng những việc làm cụ thể như: “Tuyến đường an ninh” lắp đặt 10 camera giám sát an ninh trật tự; “Sửa chữa nhà vệ sinh cho em” tại điểm Trường cơ sở Ma Trai, xã Phước Chiến (Thuận Bắc); “Sân bóng chuyền”; công trình “Phòng máy vi tính cộng đồng” và hướng dẫn sử dụng máy vi tính cho các em thiếu nhi và người dân tại Nhà cộng đồng xã Phước Chiến (Thuận Bắc). Trong hoạt động tình nguyện, các tổ chức cơ sở đoàn đã hỗ trợ địa phương dọn vệ sinh môi trường, tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng ngừa bệnh tật, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 7.000 lượt người dân, thăm tặng quà cho các gia đình chính sách, người dân khó khăn... ở các xã xây dựng nông thôn mới. Tuyên truyền về những tiện ích trong việc sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tiện ích của ứng dụng VneID.

Tổ chức gần 320 hoạt động Ngày Chủ nhật xanh thu hút gần 8.100 lượt ĐVTN tham gia, trồng mới gần 12.000 cây xanh, thu gom rác thải. Tổ chức hơn 116 lượt thư viện lưu động về các trường tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh, nhằm nâng cao văn hóa đọc cho hơn 27.400 thiếu nhi, hơn 47.700 lượt tài liệu phục vụ và hướng dẫn 4.980 người sử dụng máy tính,... Trong năm qua đã kết nạp 92 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Qua đó, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức đoàn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh.

Năm 2024 với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”. Đoàn khối tiếp tục thực hiện chủ trương “3 liên kết”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện. Nâng cao năng lực hoạt động tình nguyện của các tổ chức cơ sở đoàn và đoàn viên trong Đoàn khối. Ngoài ra, tiếp tục đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; chú trọng thực hiện các công trình, phần việc ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số; củng cố tổ chức đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng…