Nông dân vào vụ thu hoạch củ kiệu Tết

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, cũng là lúc nông dân trồng kiệu ở 2 huyện Bác Ái và Ninh Sơn tất bật vào mùa thu hoạch củ kiệu để phục vụ thị trường Tết.

Những ngày này, tại vùng trồng kiệu ở các xã Phước Đại, Phước Thắng, Phước Tiến, Phước Hòa (Bác Ái), Lương Sơn, thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn), không khí thu hoạch kiệu của người dân diễn ra nhộn nhịp từ sáng sớm đến chiều tối. Vụ kiệu Tết năm nay, gia đình ông Trương Phước ở huyện Ninh Sơn thuê gần 10 ha tại xã Phước Thắng và Phước Hòa (Bác Ái) để sản xuất. Sau gần 5 tháng trồng và chăm sóc, những ngày này gia đình ông đang thuê nhân công tập trung thu hoạch củ kiệu bán cho thương lái. Ông Phước cho biết: Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên cây kiệu phát triển tốt, đặc biệt giai đoạn kiệu đang làm củ gặp thời tiết se lạnh vào buổi chiều tối nên củ kiệu to, đều, đạt năng suất hơn năm ngoái. Tuy nhiên, giá củ kiệu năm nay lại thấp hơn năm trước từ 10.000-15.000 đồng/kg, hiện tại chỉ còn khoảng 25.000-28.000 đồng/kg. Với giá này, sau khi trừ chi phí, thu nhập của nông dân giảm khoảng 30% so với vụ trước.

Nông dân Bác Ái thu hoạch củ kiệu.

Vụ kiệu Tết năm nay, huyện Bác Ái và Ninh Sơn sản xuất trên 100ha. Củ kiệu nơi đây được biết đến với hương vị thơm, giòn và ngọt. Sau khi thu hoạch, một phần kiệu bán tại địa phương, số còn lại được thương lái thu gom bán ở tỉnh Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh, một số tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đang trong thời gian cao điểm phục vụ thị trường Tết, nên hàng trăm lao động ở địa phương có thêm việc làm để nâng cao thu nhập cho gia đình. Chị Katơr Thị Xoa ở thôn Hà Lá Hạ, chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ vào vụ kiệu Tết, bà con trong thôn có việc làm và thu nhập ổn định từ việc trồng, chăm sóc và thu hoạch kiệu với mức thu nhập ổn định từ 170.000-200.000 đồng/ngày; đặc biệt, vào cao điểm thu hoạch củ kiệu, có người thu nhập trên 300.000 đồng/ngày, nhờ đó giúp bà con có thêm thu nhập để mua sắm Tết.

Bà Ngô Thị Cúc, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bác Ái, cho biết: Những năm gần đây, tận dụng nguồn nước ở hồ Sông Sắt, Trà Co, Sông Cái, Tân Mỹ, nhiều hộ đã mạnh dạn mở rộng diện tích sản xuất kiệu vụ Tết. Phòng thường xuyên tập trung tuyên truyền, hỗ trợ nông dân thực hiện các mô hình chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, đa số diện tích kiệu vụ Tết của bà con sinh trưởng và phát triển tốt, đạt năng suất khá cao. Hiện nay, đang vào chính vụ thu hoạch củ kiệu, mặc dù giá không cao bằng năm trước nhưng nhờ đạt năng suất nên các hộ vẫn có lãi.