Mang Tết sớm đến với người dân vùng biển

Bằng những việc làm thiết thực, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã và đang đồng hành, chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo cho người dân vùng biên giới biển của tỉnh vui xuân, đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 thêm ấm áp, nghĩa tình.

Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng cùng các đoàn thể gói bánh chưng tặng
cho hộ gia đình khó khăn. Ảnh: Lĩnh Kiên

Đại tá Ngô Văn Lãng, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: Những năm qua, BĐBP tỉnh đã tham mưu, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên khu vực biên giới biển của tỉnh. Bên cạnh các mô hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, BĐBP còn tổ chức nhiều hoạt động mang tính chất ngày hội để thắt chặt hơn nữa tình cảm quân - dân gắn bó keo sơn. Trong đó, chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” được BĐBP tỉnh tổ chức rộng khắp trên địa bàn 15 xã, phường ven biển của tỉnh nhân dịp tết Nguyên đán hằng năm là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và là sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh với đồng bào các dân tộc trên khu vực biên giới biển đã luôn giúp đỡ, đồng hành, sát cánh cùng BĐBP trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, nhờ đó giúp BĐBP làm tốt công tác quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh vùng biển. Theo đó, trong chuỗi hoạt động của chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại các địa bàn đóng quân, lực lượng BĐBP tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, hội, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng tổ chức các hoạt động đón xuân, vui Tết như: Hội thi gói, nấu bánh chưng, bánh tét, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian; trao quà Tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo; ra quân vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan các đài liệt sĩ; tặng học bổng cho các cháu học sinh được nhận đỡ đầu trong chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”, dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”... Cùng với đó, tùy vào tình hình, điều kiện thực tế và nhu cầu của người dân địa phương, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo Đoàn thanh niên Biên phòng tỉnh, các Đồn Biên phòng: Đông Hải, Thanh Hải, Vĩnh Hải, Phước Diêm, Phước Dinh và Hải đội Biên phòng 2 chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương kết nghĩa tổ chức thêm nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, mang không khí Tết đến sớm với bà con vùng biển.

Đồn Biên phòng Phước Dinh đứng chân trên địa bàn xã Phước Dinh (Thuận Nam) là đơn vị mở màn cho chuỗi hoạt động “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” của BĐBP tỉnh trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Để chương trình năm nay có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, cấp ủy Ban Chỉ huy đồn đã chủ động phối hợp với Huyện đoàn Thuận Nam và Đoàn Thanh niên khối Cơ quan- Doanh nghiệp tỉnh tổ chức nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực như: Tặng 23 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách; tuyên truyền về biển, đảo và chủ quyền biển, đảo Việt Nam cho đoàn viên, thanh niên; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân; trồng 50 cây xanh và dọn dẹp vệ sinh bãi biển; truyền thông nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh Trường Tiểu học Sơn Hải kết hợp khám tầm soát tật khúc xạ cho học sinh; hướng dẫn các hộ dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và hỗ trợ cài đặt phần mềm VssID-Bảo hiểm xã hội số phục vụ khám bệnh, chữa bệnh; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; triển khai mô hình “Chợ dân sinh chống rác thải nhựa” tại chợ Sơn Hải; tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật nuôi tôm cho thanh niên và người dân; tổ chức tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho các chiến sĩ sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở Đồn Biên phòng Phước Dinh và thanh niên trong xã; cắt tóc miễn phí cho các em học sinh, thiếu nhi trên địa bàn; tổ chức “Gian hàng 0 đồng” để người dân lựa chọn các nhu yếu phẩm, quần áo chuẩn bị cho ngày Tết. Cùng với đó, BĐBP và các đơn vị phối hợp còn tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức thi gói bánh chưng và các trò chơi dân gian nhằm tạo thêm không khí vui tươi, phấn khởi cho bà con nhân dân những ngày giáp Tết. Bà Nguyễn Thị Phượng ở thôn Sơn Hải 1 vui mừng cho biết: Tôi rất cảm động khi được nhận quà Tết từ BĐBP và đoàn viên, thanh niên. Năm nào, BĐBP cũng quan tâm đến gia đình chính sách, người già neo đơn bằng những phần quà hết sức ý nghĩa. Mong rằng, mỗi năm mùa xuân tới, BĐBP lại tổ chức chương trình như thế này đến nhiều hộ gia đình hơn nữa để mọi người, mọi nhà đều được ăn Tết vui vẻ, ấm áp.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà Tết cho các hộ dân trong chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” ở xã Phước Dinh (Thuận Nam).

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thịnh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Dinh, chia sẻ: Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” được tổ chức tại xã Phước Dinh nói riêng và trên tất cả các xã ven biển của tỉnh nói chung mỗi dịp Tết đến, xuân về nhằm chung tay cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo Tết cho nhân dân, nhất là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Những món quà do BĐBP và các đơn vị đồng hành huy động được tuy chưa nhiều, song đó là tình cảm chân thành của bộ đội với mong muốn nhân dân có một cái Tết đầm ấm, vui tươi với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”. Qua đó, động viên bà con phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân, tiếp tục sát cánh cùng BĐBP tỉnh quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc.