Tăng cường quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng (QL,BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương, nhất là lực lượng liểm lâm và các đơn vị chủ rừng đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giữ vững và phát triển diện tích rừng hiện có.

Nhờ đó, công tác QL,BVR đã có những chuyển biến tích cực, tạo sự thay đổi tích cực về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của tài nguyên rừng đối với sự phát triển bền vững, vi phạm pháp luật về lâm nghiệp giảm cả về số vụ và diện tích rừng bị thiệt hại. Mặc dù vậy, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật, cháy rừng vẫn còn xảy ra tại một số địa phương và tiềm ẩn nguy cơ cao tiếp tục diễn biến trong thời gian tới.

Để chủ động, tăng cường hơn nữa công tác QL,BVR và PCCCR trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngày 19/1/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 313/UBND-KTTH yêu cầu các sở, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường quản lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật, phòng ngừa, ứng phó nguy cơ cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Trạm Bảo vệ rừng Phước Đại phối hợp với Tổ cộng đồng bảo vệ rừng thôn Tà Lú 3,
xã Phước Đại (Bác Ái) kiểm tra khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ảnh: P.Thanh

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh giao giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác QL,BVR và phòng chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh theo Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư; các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ NN&PTNT về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả hơn nữa công tác QL,BVR và PCCCR của các địa phương, chủ rừng, nhất là tại các vùng giáp ranh, khu vực trọng điểm về phá rừng; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm, người đứng đầu, các đơn vị, tổ chức, cá nhân do thiếu trách nhiệm để xảy ra phá rừng, cháy rừng theo quy định. Tổ chức rà soát, nghiên cứu bổ sung nguồn lực đảm bảo chế độ chính sách, động viên kịp thời để lực lượng kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên rách yên tâm công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với điều kiện tình hình thực tiễn trên địa bàn tỉnh và theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tăng cường bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để kịp thời báo cáo, tham mưu cho Sở NN&PTNT, chính quyền địa phương các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp, phương án PCCCR và truy quét chống phá rừng năm 2024 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 721/QĐ-UBND ngày 20/12/2023; xử lý kịp thời, dứt điểm các vấn đề liên quan nhằm góp phần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp trên địa bàn. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp đã ký kết với công an, quân đội, chính quyền địa phương kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, đặc biệt trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Khẩn trương rà soát, tu bổ hệ thống biển cấm lửa, các bảng tuyên truyền về bảo vệ rừng và PCCCR; tu sửa, xây dựng đường băng cản lửa, chòi canh lửa, đảm bảo phương tiện kỹ thuật, hậu cần thiết yếu, chấp hành nghiêm công tác ứng trực theo cấp dự báo cháy rừng hằng ngày, sẵn sàng triển khai các biện pháp ngăn chặn, khống chế, dập tắt kịp thời, hiệu quả khi có cháy rừng xảy ra. Tăng cường quản lý chặt chẽ, kiểm tra các cơ sở chế biến lâm sản, nhất là sử dụng gỗ từ rừng tự nhiên, các “đầu nậu” mua bán, vận chuyển, tàng trữ gỗ, động vật rừng, các loại lâm sản trái pháp luật và xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật, kiên quyết đình chỉ hoạt động cơ sở chế biến lâm sản vi phạm.

Giao Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo triển khai các biện pháp QL,BVR và PCCCR trên địa bàn; chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và UBND cấp xã phối hợp với lực lượng kiểm lâm và đơn vị chủ rừng tăng cường công tác tuần tra, truy quét, ngăn chặn và xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc phá rừng, lấn, chiếm đất rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái pháp luật. Triển khai thực hiện nghiêm túc phương án và các biện pháp PCCCR trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra.

Các đơn vị: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục rà soát và thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR; chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện, đấu tranh xử lý nghiêm các đối tượng đầu nậu liên quan đến hành vi hủy hoại rừng, phá rừng, lấn chiếm đất rừng trên địa bàn tỉnh. Phối hợp điều tra, làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở về vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng và PCCCR; các gương người tốt, việc tốt trong công tác QL,BVR và PCCCR, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của nhân dân; phản ánh trung thực, tạo nhận thức và hành động thống nhất trong đấu tranh, phòng ngừa đối với các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Kịp thời đưa thông tin về cảnh báo và dự báo cháy rừng trong thời gian cao điểm nắng nóng để người dân biết, chủ động phòng ngừa.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phối hợp cùng với các ngành, các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ, phát triển rừng, chủ động ứng phó, PCCCR theo quy định. Các đơn vị chủ rừng, tập trung mọi nguồn lực tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ QL,BVR và PCCCR đối với diện tích rừng và đất rừng được Nhà nước giao; thực hiện nghiêm túc công tác trực 24/24 giờ trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024...

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn, kịp thời phản ánh về Sở NN&PTNT để tổng hợp, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định.