Bảo hiểm xã hội tỉnh: Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2024

Năm 2023, triển khai nhiệm vụ trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức, nhưng ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện tốt chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần tích cực vào ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cụ thể trong năm 2023, có 45.162 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100,5% kế hoạch (KH); 40.177 người tham gia BHTN, đạt 100,8% KH; 567.219 người tham gia BHYT, đạt 100,11% KH. Tỷ lệ bao phủ BHYT 567.264 người, đạt 94,74% dân số toàn tỉnh, vượt 0,19% theo chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ và HĐND tỉnh giao. Thực hiện chỉ tiêu cài đặt phần mềm VssID - BHXH số, đồng bộ dữ liệu dân cư và chi trả các chế độ không dùng tiền mặt vượt KH giao, với 49.640 tài khoản được phê duyệt và kích hoạt, đạt 108,7% KH. Đồng bộ dữ liệu dân cư 513.469 người đạt 97%. Thực hiện phương thức chi trả không dùng tiền mặt đạt 87,63% số người thụ hưởng, vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Công tác giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT luôn được BHXH tỉnh đảm bảo đầy đủ, phục vụ kịp thời đúng theo quy định. Năm 2023 có 1.410.554 lượt người khám bệnh, chữa bệnh (KB,CB) BHYT, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng chi phí ước thực hiện đến ngày 31/12/2023 là 636,22 tỷ đồng, chiếm 106,34% so với dự toán giao. Giải quyết các chế độ BHXH, BHTN đầy đủ, kịp thời cho 29.640 lượt người, cao hơn 10,98% so với cùng kỳ năm 2022. Người hưởng chế độ BHXH, BHTN hài lòng về cách thức tổ chức chi trả, thời gian, cơ sở vật chất và thái độ phục vụ.

Khám bệnh bằng thẻ BHYT tại Trạm Y tế phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: U.T

Ông Võ Thành Trung, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Phát huy các kết quả đạt được, năm 2024, ngành tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Chương trình hành động số 107-CTr/BCSĐ của Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết số 27-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác phát triển người tham gia BHXH đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để kịp thời chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp BHXH một lần, chi trả trợ cấp BHTN; tăng cường chủ động kiểm soát chi phí KB,CB, thực hiện nghiêm túc việc giám định trên hệ thống thông tin giám định kết hợp với duy trì giám định trực tiếp tại các cơ sở KB,CB BHYT để hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi để hưởng chế độ BHXH và thanh toán chi phí KB,CB BHYT; tiếp tục đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ và BHXH Việt Nam; triển khai cài đặt VssID - BHXH số.

Rà soát, khai thác người tham gia BHXH, BHYT từ dữ liệu cơ quan Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp. Giải quyết kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân. Đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị sử dụng lao động, khắc phục dần tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động.

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo vệ nội bộ, an toàn cơ quan; thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, quy chế làm việc, quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Đẩy mạnh phong trào thi đua trong cán bộ công chức, viên chức, người lao động, gắn thi đua với thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2024 cao nhất.