Công nghệ sửa chữa điện “hotline” Giải pháp đảm bảo cung ứng điện ổn định

Sau 5 tháng đi vào hoạt động, công nghệ sửa chữa điện “hotline” được Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận) áp dụng rộng rãi trên lưới điện 22kV, đang cho thấy hiệu quả rõ rệt, trở thành một trong những giải pháp hữu hiệu đảm bảo cung cấp điện ổn định cho mọi hoạt động đời sống.

Công nghệ sửa chữa điện “hotline” là công tác sửa chữa, bảo dưỡng trên đường dây, thiết bị đang mang điện. Nhờ được hỗ trợ, bảo vệ bằng các trang thiết bị, máy móc hiện đại, đồ bảo hộ chuyên dụng nên trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng đường dây, đấu nối thiết bị, các đơn vị thực hiện không cần cắt điện, người thợ điện có thể thực hiện công việc ngay trên đường dây đang mang điện. Đây là công nghệ hiện đại, được áp dụng ở các nước phát triển.

Hiện nay, PC Ninh Thuận có một đội thi công, sửa chữa điện “hotline” gồm 7 thành viên. Đây là những cán bộ, công nhân được tuyển chọn kỹ càng từ các đơn vị trực thuộc trong toàn PC Ninh Thuận, đáp ứng điều kiện sức khỏe, có năng lực chuyên môn cao, trình độ tay nghề giỏi, dày dặn kinh nghiệm, tâm lý vững vàng và ý thức kỷ luật cao. Những cán bộ kỹ thuật này đã được cử đi đào tạo liên tục trong vòng 6 tháng, học tập kể cả thứ Bảy và Chủ nhật, theo yêu cầu của Tổng Công ty Điện lực miền Nam và được cấp giấy chứng nhận cho từng cán bộ, công nhân viên được phép làm công tác “hotline”.

Đội Hotline Ninh Thuận thay thế thiết bị điện trên đường dây điện trung thế 22kV
đang mang điện. Ảnh: V.N

Theo anh Võ Hoàng Tuấn, Phó phòng Kỹ thuật, PC Ninh Thuận: Đặc thù của sửa chữa điện “hotline” là thực hiện ngay trên dòng điện “sống”. Do đó, yêu cầu về tính kỷ luật lao động là rất cao. Người thợ điện cần phải tuân thủ quy trình, thao tác và bảo hộ lao động, tuyệt đối đảm bảo an toàn, không để xảy ra sai sót, bởi xung quanh người thợ điện là đường dây đang mang điện, có thể bắt điện, dẫn điện và phóng điện bất cứ lúc nào.

Từ khi đi vào hoạt động vào tháng 5/2024 đến nay, đội thi công, sửa chữa điện “hotline” đã thực hiện được 15 lượt công tác (trong đó có 2 lượt công tác của khách hàng đăng ký thực hiện đấu nối hotline). Qua đó góp phần ngăn ngừa, loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố, mất an toàn trên lưới điện cũng như công tác bảo dưỡng, lắp mới, thay thế, thiết bị không làm gián đoạn nguồn điện phục vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Hữu Tiên, Phó Giám đốc PC Ninh Thuận: Hiện nay, công nghệ sửa chữa điện “hotline” được PC Ninh Thuận áp dụng cho toàn bộ 1.102km lưới điện 22kV và tại 1.178 trạm biến áp. Trong số này có nhiều tuyến đường dây đi qua khu vực đông dân cư, khu vực khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nơi có rất nhiều nhà máy sản xuất. Khác với phương pháp sửa điện truyền thống, dù một sự cố nhỏ, bảo dưỡng thiết bị, đấu nối cấp điện cho khách hàng... đều phải cắt điện để thực hiện thì với sửa chữa điện “hotline”, người thợ điện có thể thực hiện công việc ngay trên đường dây đang mang điện. Do đó, có thể nói công nghệ mới này đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải, không gây gián đoạn trong quá trình sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp, các cơ quan hành chính và cả khu dân cư, cải thiện các chỉ số tiếp cận điện năng đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, thời gian tới, PC Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào thực tiễn nhằm triển khai sâu rộng hơn nữa sửa chữa điện “hotline”. Đồng thời, sẽ tăng cường việc tuyên truyền, giới thiệu về công nghệ này đến khách hàng trên địa bàn tỉnh.