Ngó sen - món ăn bổ dưỡng hàng đầu

Ngó sen từ lâu đã được chứng minh là một món ăn - vị thuốc có nhiều lợi ích với sức khỏe dưới cả góc độ y học cổ truyền và y học hiện đại.

Theo các nghiên cứu y học hiện đại, trong ngó sen có chứa nhiều tinh bột, vitamin C, A, B, PP, asparagine, arginine, trigonelline, tyrosine glucose... Đây là loại thực phẩm có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe như chống oxy hóa, chống viêm; giúp hạ đường huyết; kiểm soát cân nặng; làm sạch đường hô hấp; kích thích tuần hóa máu, làm tăng lưu thông máu...

Bên cạnh đó, ngó sen cũng có tác dụng tốt với quá trình tạo máu của cơ thể; điều hòa nhịp tim, ổn định huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch; tốt cho hệ tiêu hóa, giảm triệu chứng táo bón, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng; thúc đẩy phát triển trí não; tăng cường sức khỏe của da, mắt, tóc...

Theo y học cổ truyền, ngó sen thường được gọi với tên liên ngẫu. Thuốc có vị ngọt, đi vào kinh tâm, tỳ, vị. Ngó sen tươi có tính lạnh, tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, tán huyết, cầm máu, rất tốt cho việc giải nhiệt và làm mát cơ thể trong những ngày hanh khô.

Ngó sen sau khi nấu chín có tính ấm, tác dụng kiện tỳ, dưỡng vị, bổ huyết, thích hợp cho những người có tỳ hư và huyết hư.