Tin tổng hợp

* Công tác thu hút đầu tư được tập trung triển khai; nguồn lực từ các thành phần kinh tế được tăng cường; đã thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng cảng biển, phát triển công nghiệp, hạ tầng đô thị...; nhiều dự án có quy mô lớn, có tính lan tỏa được triển khai tạo động lực thúc đẩy nhanh sự phát triển, như: Dự án Cảng tổng hợp Cà Ná; hạ tầng Khu Công nghiệp Cà Ná; Trung tâm điện lực LNG Cà Ná giai đoạn 1 công suất 1.500 MW; các dự án khu đô thị mới: Đầm Cà Ná; Mỹ Phước; Bắc Trần Phú;.. kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm: Dự án Cảng cạn và Trung tâm dịch vụ Logistics; Dự án Tổng kho xăng dầu Cà Ná; Dự án Tổ hợp công nghệ xanh và hóa chất sau muối; Nhà máy sản xuất Hydrogen. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư được đẩy mạnh theo hướng đa dạng, từng bước đổi mới và có chọn lọc. Làm việc với nhà đầu tư Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore...

Các đơn vị thi công san lấp mặt bằng khu đô thị mới Cà Ná (Thuận Nam). Ảnh: Văn Nỷ

Tham gia tọa đàm cấp tỉnh và cấp vùng, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, chiến lược đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm, đột phá của tỉnh. Trong giai đoạn 2020-2023, đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh cho 170 dự án/46.189 tỷ đồng.Trong đó: Cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 41 dự án/19.739 tỷ đồng và cấp điều chỉnh cho 129 dự án/26.450 tỷ đồng.

* Trong giai đoạn 2020-2023, các lĩnh vực kinh tế đối ngoại, phát triển các thành phần kinh tế được tỉnh chú trọng, chỉ đạo, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, nhất là triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích và tạo môi trường thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển; thường xuyên gặp mặt, đối thoại kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được cải thiện, giai đoạn 2020-2022, chỉ số PCI của tỉnh tăng 2 bậc so với năm 2020 và tăng 19 bậc so với năm 2021, xếp hạng 30/63. Công tác vận động thu hút các dự án từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài (NGO) được quan tâm chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao đời sống Nhân dân. Toàn tỉnh đã Thu hút triển khai 15 dự án ODA/4.931,35 tỷ đồng và 47 dự án NGO với tổng giá trị viện trợ được cam kết 7,355 triệu USD. Công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp được quan tâm, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; các doanh nghiệp phát triển mạnh cả về quy mô, chất lượng và phạm vi, lĩnh vực ngành nghề được mở rộng, đa dạng. Trong 3 năm, có 1.437 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên 4.390, với số vốn đăng ký trên 87 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4 lần so với năm 2020.