Ninh Sơn phát huy vai trò của hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới

Xác định rõ vai trò quan trọng của hợp tác xã (HTX) trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, huyện Ninh Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia vào HTX, tổ hợp tác. Qua đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX ngày càng phát triển.

Xã Lương Sơn đã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, ngoài hệ thống hạ tầng cơ sở được đầu tư đồng bộ, sản xuất nông nghiệp tại địa phương phát triển theo hướng hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế cao. Kết quả này, có sự góp sức không nhỏ của HTX Dịch vụ nông nghiệp và Thương mại Saemaul Tân Lập 2 trong việc liên kết sản xuất, tích tụ ruộng đất xây dựng các vùng cây trồng tập trung.

Đồng chí Tô Vận Cường, Chủ tịch UBND xã Lương Sơn, cho biết: Theo lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong tiêu chí số 13 phải có 1 HTX hoạt động hiệu quả và có hợp đồng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Vì vậy, việc thành lập HTX không đơn thuần là để đạt tiêu chí NTM theo quy định, mà còn phải phát huy hiệu quả hoạt động của HTX.

Nông dân xã Lương Sơn (Ninh Sơn) chăm sóc cây đậu phộng. Ảnh: V.M

Sau khi được củng cố với 22 thành viên, HTX Dịch vụ nông nghiệp và Thương mại Saemaul Tân Lập 2 được UBND tỉnh hỗ trợ nhân lực trẻ có trình độ về làm việc. HTX đã đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, trong đó làm tốt công tác cung ứng giống, vật tư, phân bón, máy móc thiết bị nông nghiệp, đưa cơ giới vào sản xuất, hình thành cánh đồng mẫu lớn với diện tích 100 ha, sản xuất lúa gắn với liên kết bao tiêu sản phẩm. Qua đó, không những khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương mà còn giúp các thành viên HTX và hộ dân liên kết phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, góp phần cùng địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Từ khi đi vào hoạt động năm 2017 với 25 thành viên, HTX Sản xuất dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Mỹ Sơn được Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ 600 triệu đồng mua 1 máy làm đất, 1 máy cuộn rơm để phục vụ sản xuất. Thời gian qua, HTX không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai thực hiện hiệu quả phương án sản xuất, kinh doanh. HTX hợp đồng với doanh nghiệp sản xuất 150 ha bắp giống, với sản lượng thu mua hằng năm trên 350 tấn. Đồng thời, trồng 10 ha táo theo quy trình kỹ thuật VietGAP, liên kết với Liên minh HTX OCOP Hà Nội và các đại lý tại TP. Hồ Chí Minh thu mua sản phẩm, mỗi năm cung ứng ra thị trường trên 150 tấn. Ông Lường A Sáng ở thôn Phú Thạnh, xã Mỹ Sơn một trong những hộ dân tham gia liên kết sản xuất bắp giống cho biết: Gia đình có 7 sào đất, ban đầu tôi ngần ngại không tham gia liên kết vì lo khó tiếp cận được kỹ thuật canh tác mới. Tuy nhiên, được HTX cung ứng giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật, tôi áp dụng đúng quy trình sản xuất, nên năng suất bắp cao, đạt 8-9 tạ/sào. Sản phẩm được HTX thu mua, không lo về đầu ra, giá cả, nên gia đình yên tâm sản xuất.

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Thương mại Saemaul Tân Lập 2, xã Lương Sơn (Ninh Sơn)
ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất dưa lưới.

Bà Nguyễn Thị Thu Phượng, Giám đốc HTX Sản xuất dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Mỹ Sơn, cho biết: Hiện nay, HTX đang liên kết với 200 hộ dân trên địa bàn trồng bắp, táo. Góp sức cùng địa phương xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023, HTX không ngừng đầu tư máy móc nông nghiệp, áp dụng khoa học - kỹ thuật, liên kết sản xuất nhằm đảm bảo đầu ra sản phẩm ổn định cho người dân và giúp HTX hoạt động hiệu quả, với doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng/năm.

Từ hoạt động hiệu quả của HTX cho thấy, nếu phát triển đúng hướng sẽ là động lực thúc đẩy quá trình xây dựng NTM tại các địa phương. Các HTX sẽ phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân, nhất là thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp. Song song đó, HTX hoạt động hiệu quả sẽ giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí số 13 trong xây dựng xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Đồng chí Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, cho biết: Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 12 HTX; trong đó, có 10 HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp, 1 HTX tiểu thủ công nghiệp, 1 HTX xây dựng và dịch vụ tổng hợp. Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 xây dựng 2 xã đạt chuẩn NTM và 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thời gian tới huyện tiếp tục củng cố, và phát triển kinh tế tập thể, trong đó nòng cốt là HTX; hỗ trợ, khuyến khích các HTX xây dựng các mô hình liên kết sản xuất với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị.