Tác động tích cực từ hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại

Để đẩy mạnh hoạt động khuyến công ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện công tác khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương hằng năm đảm bảo đúng tiến độ nguồn kinh phí mang lại hiệu quả kinh tế cao. Huy động các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp tập trung đầu tư, đổi mới, ứng dụng máy móc, trang thiết bị tiên tiến nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Thời gian qua, hoạt động khuyến công (KC) và xúc tiến thương mại (XTTM) đã hỗ trợ kịp thời cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất, quảng bá sản phẩm, từng bước đưa sản phẩm tiêu thụ rộng khắp thị trường trong và ngoài nước.

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm KC và XTTM tỉnh cho biết: Thông qua các hoạt động hỗ trợ trong công tác KC, đã có tác động tích cực đến nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trong sản xuất, kinh doanh. Các cơ sở sản xuất đã có thêm điều kiện đầu tư dây chuyền, máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, giảm công lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu và năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp (DN) nhận thấy tầm quan trọng và quan tâm hơn đến các hoạt động XTTM. Từ đó, xây dựng được nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình trong tỉnh để giới thiệu và nhân rộng.

Từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ, Công ty TNHH SX và TM Nông sản Thái Thuận - Ninh Thuận đầu tư mua máy chế biến nông sản.

Từ những tác động tích cực đó nên thời gian qua Trung tâm KC và XTTM đã xây dựng các dự án, phương án hỗ trợ các DN để huy động nguồn vốn từ các chương trình, dự án hỗ trợ của KC quốc gia và KC địa phương để hỗ trợ các DN hoạt động trong lĩnh vực CN-TTCN có điều kiện phát triển sản xuất. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã thực hiện ký hợp đồng với Cục Công Thương địa phương, đồng thời tiến hành ký hợp đồng với 7 đơn vị thụ hưởng. Trong đó, đề án nhóm hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến nông sản, gồm 4 đơn vị thụ hưởng, đề án nhóm hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất sản phẩm phục vụ tiêu dùng, gồm 3 đơn vị thụ hưởng. Bên cạnh đó đã phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố, Phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện hướng dẫn cho các DN, hợp tác xã xây dựng, đăng ký kế hoạch đề án KC năm 2024. Đối với chương trình KC địa phương, Trung tâm đã thực hiện 10 đề án trong năm 2023, hỗ trợ tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, hỗ trợ tham gia hội thảo, hội chợ, triển lãm, XTTM và hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến để sản xuất các sản phẩm CN-TTCN cho các mô hình cơ sở sản xuất, kinh doanh điển hình...

Đối với chương trình XTTM, Trung tâm luôn cập nhật thông tin, tạo điều kiện để hỗ trợ các cơ sở tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ tổ chức trong và ngoài tỉnh. Thực hiện chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, hiện Trung tâm đang phối hợp với 10 cơ sở CNNT có sản phẩm đạt giải sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2022, hoàn thiện hồ sơ để đăng ký bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023. Các sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNT tiêu biểu sau khi được công nhận được Trung tâm tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí cải tiến kỹ thuật sản xuất và quảng bá thông tin, mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua việc tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Chỉ tính từ đầu năm đến nay Trung tâm đã tổ chức hỗ trợ cho các đơn vị tham gia 5 đợt hội nghị, hội chợ, kết nối với các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh nhằm xúc tiến giới thiệu quảng bá sản phẩm. Trong các dịp hội chợ, những sản phẩm thế mạnh của tỉnh như: Nho, táo, hành, tỏi, nha đam, nước mắm... được quảng bá rộng rãi và nhận được đánh giá cao của khách hàng bởi sự khác biệt, chất lượng cao, bao bì mẫu mã đẹp. Ngoài ra, hơn 257 sản phẩm của các DN trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử tỉnh. Các đơn vị, DN sau khi tham gia các hội chợ đã tiếp cận được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh, có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường ngày càng tốt hơn, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Để đẩy mạnh hoạt động KC ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn, Trung tâm KC và XTTM tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện công tác KC quốc gia, KC địa phương hằng năm đảm bảo đúng tiến độ nguồn kinh phí mang lại hiệu quả kinh tế cao. Huy động các nguồn lực hỗ trợ DN tập trung đầu tư, đổi mới, ứng dụng máy móc, trang thiết bị tiên tiến nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất CN-TTCN. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM.