Tin tổng hợp

* Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), thời gian qua công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp (KCN) được tỉnh chú trọng. Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 3 KCN đi vào hoạt động: KCN Thành Hải, KCN Du Long, KCN Phước Nam. Đến nay, KCN Thành Hải đã đầu tư và đưa công trình xử lý nước thải tập trung công suất 1.400 m3/ngày; KCN Du Long đã đầu tư công trình xử lý nước thải tập trung công suất xử lý 3.000 m3/ngày và nước thải sau xử lý của các công trình xử lý nước thải tập trung này đều đạt cột A, QCVN 40:2011/BTNMT.

Một góc khu Công nghiệp Du Long (Thuận Bắc). Ảnh: Văn Nỷ

Đối với KCN Phước Nam đã được Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế công trình xử lý nước thải tập trung công suất 2.000 m3/ngày và Chủ đầu tư đang tiến hành các công việc còn lại để đầu tư xây dựng công trình xử lý nước thải này đúng theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ TN&MT phê duyệt. Đối với công tác bảo vệ môi trường tại cụm công nghiệp (CCN), hiện tại trên địa bàn tỉnh có CCN Tháp Chàm đi vào hoạt động và theo quy hoạch CCN này là CCN sạch, các dự án đầu tư vào CCN này phải xử lý nước thải đạt giá trị cột A, QCVN 40:2011/BTNMT trước khi đổ vào hệ thống thoát nước mưa. Theo kết quả quan trắc định kỳ (3 tháng/lần), chất lượng nước thải tại các nhà máy trong CCC đều đạt chất lượng cột A theo QCVN 40:2011/BTNMT trước khi đổ vào hệ thống thoát nước mưa của CCN đúng theo hồ sơ môi trường đã được phê duyệt.

* Về quản lý chất thải nguy hại, tổng khối lượng chất thải y tế nguy hại phát sinh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh khoảng 147 tấn/năm và chất thải y tế nguy hại này đều được thu gom về Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn xử lý bằng lò xử lý chất thải y tế chuyên dụng đúng theo quy định Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ TN&MT quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bảo vệ môi trường và Thông tư số 20/2021/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về quản lý chất thải trong phạm vi khuôn viên cơ Sở Y tế. Tổng khối lượng chất thải nguy hại phát sinh tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với khối lượng khoảng 43 tấn/năm và toàn bộ chất thải nguy hại này đều được chuyển giao cho các đơn vị có Giấy phép quản lý chất thải nguy hại thu gom, vận chuyển, xử lý đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ TN&MT và Kế hoạch số 98/2017/KHUBND của UBND tỉnh (về việc thu gom, vận chuyển, lưu giữ, trung chuyển chất thải nguy hại đối với các Chủ nguồn thải nguy hại có số lượng chất thải nguy hại phát sinh thấp hơn 600 kg/năm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận).