Hấp dẫn du lịch Phước Bình

Phước Bình (Bác Ái) là một trong những địa phương trong tỉnh thực hiện hiệu quả chương trình thu hút đầu tư phát triển du lịch (DL). Mô hình DL khám phá Vườn quốc gia (VQG) Phước Bình kết hợp văn hóa bản địa, di tích lịch sử bẫy đá Pi Năng Tắc và vườn cây ăn quả đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh.

Đến với xã vùng cao Phước Bình vào những ngày giữa tháng 7/2023, chúng tôi ghi nhận nhịp sống mới đang từng ngày phát triển. Đồng chí Katơr Thị Gái, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Bình phấn khởi cho biết nhờ thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và đề án của UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ đưa DL xã Phước Bình ngày phát triển, thu hút đông du khách đến với địa phương. Tính riêng trong 4 năm, từ 2019-2022, thực hiện đề án phát triển DL Phước Bình nhận được kinh phí đầu tư, hỗ trợ 2.985 triệu đồng. Bao gồm cải tạo và làm mới 60 nhà; tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp cho 120 hộ; xây mới 120 nhà vệ sinh. Trong đó, đề án hỗ trợ làm mới 10 căn nhà sàn kiểu mẫu theo chuẩn truyền thống của người Raglai do Hiệp hội DL Việt Nam thực hiện kinh phí 100 triệu đồng/căn, tại làng DL cộng đồng thôn Hành Rạc 2. Hiện nay đã cơ bản hoàn thành 6 căn đưa vào hoạt động mang tên từ Chapi 1 đến Chapi 6 phục vụ đón khách DL từ giữa tháng 6/2023 đến nay.

Anh Katơr Chinh giới thiệu căn nhà sàn mang tên Chapi II phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách.

Toàn xã Phước Bình hiện có 1.883 ha cây lâu năm, bao gồm 193 ha bưởi da xanh, 49,8 ha cây sầu riêng; 701 ha chuối và 939,2 ha cây trồng khác như điều, cà phê, chôm chôm. Đến thăm vườn bưởi da xanh của gia đình ông Katơr Quỳnh ở thôn Hành Rạc 2, được ông cho biết năm năm 2016 gia đình và bà con xóm làng quyết tâm chuyển đổi cây trồng từ bắp, đậu truyền thống sang trồng cây ăn quả cho thu nhập cao. Riêng gia đình ông chuyển đổi 1,2 ha ruộng gò trồng lúa kém hiệu quả sang trồng 300 cây bưởi da xanh. Qua 4 năm chăm sóc đến cuối năm 2020, cây bưởi da xanh vườn nhà ông Quỳnh bắt đầu cho thu hoạch. Trong 3 năm gần đây, ông Katơr Quỳnh thu nhập từ vườn bưởi trên 150 triệu đồng/năm, đạt sản lượng trung bình trên 7 tấn/ha/năm. Hiện ông tiếp tục xuống giống 150 cây sầu riêng trên diện tích 1,5 ha trong vài năm tới cho thu hoạch.

Anh Katơr Chinh, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Phước Bình cho biết từ đầu năm tới nay có trên 6.500 lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại khu vực VQG và làng DL cộng đồng Chapi, đạt 90% chỉ tiêu của cả năm 2023. Đến với làng DL cộng đồng Chapi, du khách được trải nghiệm khám phá thiên nhiên tươi đẹp và thưởng thức các món ăn mang đậm hương vị của người dân bản địa như: Cơm lam, gà đồi, heo đen, cá Sông Cái, rượu cần, rau rừng. Đồng thời thưởng ngoạn và giao lưu với các nghệ nhân biểu diễn Chapi, Mã la, kèn bầu...

VQG Phước Bình có diện tích 19.814 ha được các nhà khoa học đánh giá là địa điểm lý tưởng trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn và đa dạng sinh học. Đến với điểm DL Phước Bình, du khách thực sự thích thú với đàn bò tót lai hiện có 12 con được Ban Quản lý VQG Phước Bình nuôi dưỡng thực hiện đề án nghiên cứu và bảo tồn nguồn gen bò tót quý hiếm ở Ninh Thuận và phục vụ nhu cầu tham quan. VQG Phước Bình có những điểm trải nghiệm đặc sắc như rừng nguyên sinh, vườn cây ăn trái, suối Gia Nhông, thác Đá Bàn...

Đồng chí Katơr Thị Gái, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Bình cho biết thêm, trong thời gian tới cấp ủy và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của bà con đoàn kết chung tay phát triển DL cộng đồng, tăng thu nhập, nâng cao đời sống gia đình. Đồng thời tranh thủ các nguồn lực đầu tư để tôn tạo, phục dựng di tích bẫy đá Pi Năng Tắc thu hút du khách đến tham quan gắn với khu sinh thái VQG Phước Bình và các mô hình sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản chất lượng cao.