Dịp Lễ Quốc khánh 2/9: Toàn tỉnh đón trên 65.000 lượt khách

Trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, tổng số du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh trong 4 ngày (từ 1 đến 4/9) đạt trên 65.000 lượt khách, tăng 18,1% so với cùng kỳ 2022; trong đó khách quốc tế ước đạt 700 lượt khách, tăng 16,6%; thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 60 tỷ đồng.

* Tại huyện Thuận Nam, phần lớn du khách đến tham quan nghỉ dưỡng theo dạng DL gia đình, tự túc bằng ô tô và ưu tiên chọn các địa điểm không quá xa để có thể đi tham quan được nhiều nơi. Nhìn chung, công tác đón, phục vụ du khách trong dịp lễ 2/9 đã được các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh DL, dịch vụ trên địa bàn quan tâm triển khai từ trước. Một số cơ sở lưu trú như: Hòn Cò Resort - Cà Ná, khách sạn Mũi Dinh, khách sạn Hải Đăng, Cà Ná Bay ghi nhận lượng khách đặt phòng tăng gấp đôi so với ngày thường, trong đó, khách DL chủ yếu đặt phòng qua các trang dịch vụ: Booking, Agoda, Traveloca, Vntrip,...

Nhiều du khách tham quan, nghĩ dưỡng tại khu du lịch Hòn Cò - Cà Ná (Thuận Nam).Ảnh: Văn Nỷ

Theo chị Thu Trang, quản lý của Khu DL Tanyoli, xã Phước Dinh (Thuận Nam) cho biết: Do ngày nghỉ lễ rơi vào cuối tuần nên có khá đông khách gia đình đến đây, các phòng lưu trú cũng đã được khách đặt hết. Các hoạt động như: Bắn cung, cưỡi ngựa, trượt cỏ, đi xe địa hình trên cát, cắm trại... luôn trong tình trạng đông khách. Khu DL Tanyoli hiện có 45 nhân viên, người lao động nhưng trong các đợt cao điểm như thế này, công ty phải tuyển thêm gần 10 nhân viên thời vụ nhằm đảm bảo phục vụ du khách tốt nhất. Chị Nguyễn Thị Kiều Tiên du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, gia đình của chị đi 10 người nên chọn Khu DL Tanyoli Ninh Thuận vì ở đây có nhiều hoạt động trải nghiệm, không gian rộng, thoáng và đẹp, phù hợp cho các hoạt động gia đình, nhất là gia đình có con nhỏ. Nơi đây cũng kết hợp nhiều dịch vụ ăn uống, lưu trú, giải trí nên rất thuận tiện cho khách nếu ở qua đêm. 

Nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm tại Khu du lịch Tanyoli ở xã Phước Dinh (Thuận Nam). Ảnh: Anh Thi

Bên cạnh các điểm như Khu DL Tanyoli, Farmstay Nam Hoa Viên... có rất đông du khách đến tham quan, thì cung đường ven biển Cà Ná thu hút khá đông bạn trẻ đến “check in”. Bạn Hoàng Phương, phượt thủ đến từ Tp. Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết: Nhóm của em có 6 bạn và chọn phương tiện xe máy để khám phá Ninh Thuận trong khoảng thời gian 2 ngày 1 đêm. Trong ngày đầu tiên nhóm chọn cung đường ven biển Cà Ná vì tuyến đường đẹp hoang sơ, dễ di chuyển và có nhiều điểm chụp hình trên con đường này.

* Cùng với các điểm đến trong tỉnh, dịp nghỉ lễ 2/9, lượng khách đến các điểm DL trên địa bàn huyện Ninh Phước tham quan, trải nghiêm tại các làng nghề tại các làng nghề truyền thống, vườn nho và cánh đồng sen khá đông. Tại làng gốm Bàu Trúc, trung bình mỗi ngày, làng gốm đón trên 400-500 lượt khách. Anh Phú Hữu Minh Thuần, Giám đốc Hợp tác xã gốm Bàu Trúc cho biết: Trong dịp lễ 2/9 năm nay, các cơ sở làng nghề gốm Chăm đã thu hút khá đông khách DL trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm.

Làng gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) thu hút du khách tham quan trải nghiệm. Ảnh: V.Nỷ

Nhiều du khách rất thích thú khi tự tay nặn thành sản phẩm gốm lưu niệm chuyến DL về vùng đất nắng gió Ninh Thuận. Chị Phạm Thanh Hà, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh bày tỏ: Đến tham quan, trải nghiệm nghề làng gốm, ngoài được chứng kiến các nghệ nhân ở đây chia sẻ kỹ thuật làm gốm, tôi và các cháu rất thích tự tay mình nặn thành sản phẩm để làm quà lưu niệm về vùng đất nắng gió Ninh Thuận, về nền văn hóa Chăm của người dân địa phương.

Tại Trang trại nho Ba Mọi, xã Phước Thuận (Ninh Phước) trong những ngày nghỉ lễ cũng thu hút rất nhiều khách đếm thăm quan, trải nghiệm, chụp hình lưu niệm. Theo ghi nhận, đa số du khách đều rất hài lòng với hoạt động tham quan, trải nghiệm tại vườn nho, bởi không chỉ được tự do tham quan, chụp ảnh mà còn thưởng thức các loại nho tươi, nước uống làm từ nho như: Mật nho, vang nho, rượu nho, si-rô nho...

Du khách tham quan Trang trại Nho Ba Mọi ở xã Phước Thuận (Ninh Phước). Ảnh: Văn Nỷ

Chị Nguyễn Thị Kim Cương, du khách đến từ Long An hào hứng chia sẻ: Tôi đã từng xem vườn nho ở Ninh Thuận trên tivi và thấy các vườn nho chín rất đẹp mặt, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi đến tham quan, trải nghiệm tại vườn nho nên tôi rất thích. Được thỏa thích chụp ảnh dưới những vườn nho chín đỏ thật là không gì thú vị. Tôi rất thích và chắc chắn sẽ còn quay lại nơi này vào dịp khác.

* Nổi tiếng với những miệt vườn cây trái xum xuê, mặc dù đã vào cuối vụ nhưng trong dịp lễ Quốc khánh, các điểm DL miệt vườn tại xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) vẫn còn khá đông du khách tìm đến tham quan, trải nghiệm. Để đáp ứng nhu cầu du khách tham quan, các nhà vườn còn chuẩn bị sẵn lều trại cho du khách đến ăn, nghỉ tại vườn, phục vụ ẩm thực với nhiều món ăn đặc sản của địa phương. Chị Huỳnh Thị Ngọc, du khách đến từ Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, chia sẻ: Mặc dù đến khá muộn so với vụ thu hoạch, nhưng vườn vẫn còn đủ các loại trái cây đặc trưng ở địa phương để chúng tôi trải nghiệm tự mình hái trái cây tươi ngon thưởng thức và đem về làm quà. Còn anh Nguyễn Công, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Dịp lễ này gia đình tôi về nhà người thân ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm chơi vài ngày và được mọi người đưa đi tham quan DL vườn trái cây. Một vùng đất nắng gió Ninh Thuận lại có chôm chôm, măng cụt, sầu riêng như một “miền Tây” thu nhỏ rất ấn tượng. Nơi đây không khí thật sự mát mẻ, chủ vườn rất nhiệt tình và mến khách, thức ăn ngon, đặc biệt là món cơm gà, giá cả rất phù hợp.

* Tại điểm tham quan vườn nho miễn phí ở thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn đang là điểm đến thu hút rất đông du khách vào dịp nghỉ lễ này. Vào vườn du khách không chỉ được tham quan, chụp ảnh kỷ niệm, còn được mời thưởng thức nho tươi, mật nho, rượu nho để kiểm tra chất lượng trước khi mua về làm quà. Anh Nguyễn Đình Trí, chủ vườn nho tại thôn Đắc Nhơn, cho biết: Để phục vụ du khách tham quan, gia đình đã trồng và chăm sóc vườn nho hơn 5 sào cho thu hoạch luân phiên. Hiện tại vườn có nho NH01-152, Ngón tay đen, Hồng Nhật, để du khách có thể thoải mái trải nghiệm các dịch vụ tham quan, hái nho và mua các sản phẩm như nho tươi, rượu nho, mật nho về làm quà. Ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ, điểm tham quan vườn nho của gia đình đã tiếp đón trên 400 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

Du khách tham quan vườn nho tại thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: Kim Thùy

* Trong dịp lễ năm nay, rất nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Raglai và thiên nhiên hoang sơ ở xã Phước Bình (Bác Ái). Ông Trần Văn Toàn, Trưởng phòng Văn hóa- Thông tin huyện Bác Ái cho biết: Trong 4 ngày qua, Bác Ái đã đón gần 1.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Với hạ tầng DL được đầu tư tương đối đồng bộ cùng với giá cả lưu trú hợp lý, làng DL cộng đồng Phước Bình đang trở thành điểm DL thân thiện, không thể bỏ qua đối với du khách khi đến huyện Bác Ái. Anh Trương Văn Quốc, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Lễ năm nay tôi đưa các con đi tham quan, khám phá tại Phước Bình trước khi vào năm học mới, chúng tôi được trải nghiệm loại hình DL trong những ngôi nhà sàn xây dựng theo kiến trúc đặc trưng truyền thống của đồng bào nơi đây, tận mắt chứng kiến các điệu múa Mã la, khèn bầu mang bản sắc văn hóa của đồng bào Raglai, mấy cháu nhỏ nhà tôi vô cùng thích thú.

Du khách trải nghiệm văn hóa đặc sắc tại xã Phước Bình (Bác Ái). Ảnh: H.Nguyệt

Vườn quốc gia Phước Bình cũng tấp nập đón du khách trong dịp lễ năm nay. Với công năng 15 phòng, khu lưu trú của vườn quốc gia những ngày qua đạt 100% công suất. Đến đây, du khách trải nghiệm tham quan rừng nguyên sinh, tắm nước suối xanh và thưởng thức các ẩm thực địa phương như: Cơm lam, cá suối, thịt heo đen... Chị Lê Ngọc Vân, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Lễ năm nay nghỉ được nhiều ngày nhưng gia đình tôi quyết định đi trải nghiệm DL sinh thái trong tỉnh. Lên Vườn quốc gia Phước Bình, khí hậu ở đây mát mẻ, thiên nhiên thì phải nói là rất đẹp và phong phú, các món ăn đặc sản địa phương cũng rất ngon, tôi hy vọng Phước Bình sẽ ngày càng phát triển các mô hình DL sinh thái và thu hút được nhiều du khách đến đây hơn.

* Với lợi thế có nhiều điểm tham quan, nghỉ dưỡng lý tưởng như: Làng nho Thái An, Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy, điểm DL tâm linh Trùng Sơn Cổ Tự trên núi Đá Chồng... nên huyện Ninh Hải thu hút đông du khách đến tham quan và trải nghiệm. Anh Trần Thanh Hảo cùng gia đình đến từ Tp. Đà Lạt (Lâm Đồng), chia sẻ: Đây là lần thứ hai tôi đến Ninh Thuận tham quan DL, tôi thấy ở đây có rất nhiều cảnh đẹp và con người nơi đây cũng rất hiền hòa, mến khách. Hôm qua, tôi và gia đình đã đi tham quan ở tháp Pô Klong Garai và làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, sáng nay chúng tôi tiếp tục tham quan ở làng nho Thái An, khu DL Hang Rái và vịnh Vĩnh Hy để được trực tiếp thưởng thức những quả nho chín mọng, được tận hưởng sự mát dịu của những làn nước trong xanh và thưởng thức hải sản tươi sống ngay trên bè.

Du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Hang Rái, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải).

* Tại làng nho Thái An, điểm DL trải nghiệm cũng thu hút rất đông khách DL đến tham quan và trực tiếp hái những chùm nho chín mọng trên giàn để thưởng thức. Chị Phạm Ngọc Thư cùng nhóm bạn đến từ TP. Hồ Chí Minh, cho biết: Đây là lần đầu tiên mình đến với Ninh Thuận, mình cảm thấy nơi đây khí hậu rất dễ chịu, nhiều cảnh đẹp mà ở nơi khác không có, đặc biệt DL trải nghiệm tại các vườn nho ở Thái An này. Chị Trần Hòa, chủ vườn nho Thu Hòa ở thôn Thái An, chia sẻ: Qua 2 ngày nghỉ lễ, vườn nho của gia đình tôi thu hút gần 200 lượt khách đến tham quan và mua nho chín tại vườn, hiện tại nho đỏ tại vườn là 45.000 đồng/kg, nho xanh 70.000 đồng/kg, nho NH01-152 là 120.000 đồng/kg. Đa số khách đến tham quan đều tỏ ra rất thích thú khi được trực tiếp hái và thưởng thức nho chín ngay tại vườn, nhờ đó giúp thu nhập từ bán nho tươi của gia đình cũng tăng hơn ngày thường. Tại vịnh Vĩnh Hy cũng thu hút rất đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan các điểm DL trong vịnh. Để đảm bảo an toàn cho khách tham quan trong vịnh, chính quyền địa phương phối hợp các ngành chức năng làm việc với các cơ sở kinh doanh DL kiểm tra các phương tiện và chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị để phục vụ du khách.

* Là điểm mới của DL Thuận Bắc, ông Nguyễn Quyết Ba, chủ khu DL Natural Paradise thuộc xã Công Hải cho biết: Dù chưa chính thức hoàn thiện toàn bộ các hạng mục, nhưng Natural Paradise đã thu hút được lượng khách lớn trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm.

Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm tại KDL Nature Paradise. Ảnh: Xuân Nguyên

Với diện tích 5 ha, Nature Paradise là mô hình phát triển DL bền vững, tôn trọng hệ sinh thái thiên nhiên với hàng trăm tiểu cảnh cho du khách thỏa thích “check in” như: Nấc thang lên thiên đường, Suối Ngọc, vườn hoa, cầu mây, cầu đỏ, hồ cá Koi, cánh đồng lúa thơ mộng,..; thư giãn ngập tràn tiếng cười với nhiều trò chơi thú vị như đạp vịt, bắn cung, leo núi, câu cá, mini golf, teambuilding, thả diều... Thỏa sức cho du khách “chech in” lưu giữ các khoảng khắc đẹp của xứ nắng gió Ninh Thuận trong kỳ nghỉ lễ.

* Dịp lễ Quốc khánh, 2/9 năm nay, rất nhiều du khách đã lựa chọn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm là điểm dừng chân khám phá, trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Ngoài điểm DL quen thuộc như Tháp Po Klong Garai, trong dịp lễ, các điểm vui chơi, hàng quán ẩm thực, cà phê, chợ đêm trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm luôn trong không khí tấp nập, đông du khách đến tham quan, vui chơi, ăn uống và giải trí.

Đông đảo du khách trong, ngoài tỉnh và nước ngoài đến tham quan tháp Poklong Garai.Ảnh: L.Thi

Với gần 140 gian hàng nối tiếp nhau sáng rực ánh đèn, bày bán nhiều loại từ: Thời trang, gia dụng, lưu niệm, đặc sản địa phương... chợ đêm DL được xem là sự lựa chọn đầu tiên trong chuyến hành trình khám phá về đêm của du khách khi đến với thành phố. Chị Lê Thị Ánh Tuyết, tỉnh Bình Dương chia sẻ: Mình ở khách sạn gần đây, sau khi vui chơi ở biển, gia đình mình tiếp tục đến chợ đêm. Ở đây, có đầy đủ các mặt hàng để mua sắm, đặc biệt giá cả rất phải chăng, không có tình trạng nâng giá hay chèo kéo khách nên mình thấy rất thoải mái để lựa chọn và mua sắm. Chắc chắn là trong thời gian tới, mình sẽ còn ghé thăm thành phố.

Du khách tham quan, mua sắm tại Chợ đêm du lịch. Ảnh: Lê Thi

Với tổ hợp mua sắm, giải trí, ẩm thực đa dạng và hiện đại, những ngày qua, tại trung tâm thương mại Vincom luôn có đông lượng khách đổ về, nhất là các gia đình và các đoàn khách trong và ngoài tỉnh. Chị Nguyễn Thị My, phường Văn Hải chia sẻ: Trong không gian mát mẻ và sạch sẽ cũng như không cần phải di chuyển xa xôi, chỉ cần tới đây là gia đình mình có thể ăn uống rồi ghé vào khu vui chơi cho các con giải trí. Bên cạnh đó, ở khuôn viên ngoài, trung tâm cũng thiết kế nhiều sạp hàng với nhiều chương trình khuyến mãi nên mình còn ghé mua thêm vài món đồ cho gia đình.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: Dự báo trước được tình hình lượng khách đến địa bàn tăng đột biến nên công tác quản lý, chỉ đạo được UBND tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm, cùng các ngành, địa phương nơi có điểm DL, đã triển khai sớm các vấn đề chất lượng phục vụ được các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL luôn được đề cao, tạo được ấn tượng đối với du khách; giá cả các dịch vụ trong dịp lễ năm nay tương đối bình ổn, việc đăng ký, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết được các cơ sở kinh doanh lưu trú, các khu DL thực hiện nghiêm túc. Hoạt động DL, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong dịp lễ được các DN quan tâm cải thiện về chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, thái độ thân thiện luôn được ưu tiên chú trọng, công tác đảm bảo an toàn cho du khách thường xuyên được tăng cường.