Sẵn sàng tham gia cuộc thi “Giàn nho đẹp” năm 2023

Nông dân trồng nho ở các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung chăm sóc vườn nho sẵn sàng tham gia cuộc thi “Giàn Nho đẹp” năm 2023.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023 kết hợp đón nhận Bằng chứng nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Cuộc thi “Giàn nho đẹp” dự kiến diễn ra từ 14/6 đến 16/6/2023 tại các cơ sở trồng nho ở các huyện, thành phố.

Đến với các vùng trồng nho trên địa bàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận không khí phấn khởi của bà con nông dân trang trí vườn nho, chăm sóc cây nho cho trái chín vào trung tuần tháng 6/2023. Các vườn nho đang vào giai đoạn đóng trái chặt chùm, sẵn sàng tham gia cuộc thi “Giàn nho đẹp” năm 2023. Anh Nguyễn Đình Trí, ở thôn Láng Ngựa, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) cho biết: Với diện tích 2,5 sào nho vừa tròn 3 năm tuổi, anh trồng khoảng 750 gốc các loài nho giống mới như NH04-102, Hồng Nhật, NH137, Mẫu Đơn. Vườn nho cắt cành từ giữa tháng hai đang treo trái trĩu cành, dự kiến nho chín tham gia cuộc thi “Giàn nho đẹp” vào giữa tháng 6/2023. Anh Trí cũng là chủ nhân của vườn nho giống mới ở thôn Đắc Nhơn 3 thu hút đông du khách đến tham quan, mua nho tại vườn với giá 220.000 đồng/kg đối với nho Ngón tay đen không hạt và 350.000 đồng/kg đối với nho Mẫu Đơn. Với hai sào đất trồng nho giống mới, anh Trí có thu nhập trên 400 triệu đồng trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua. Anh tiếp tục đầu tư 1 tỷ đồng mở rộng 4 sào trồng nho giống mới theo mô hình nhà màng công nghệ cao. Anh huy động lao động xây dựng vườn nho xanh- sạch- đẹp với nhiều hình ảnh xinh đẹp tham gia cuộc thi “Giàn nho đẹp” năm 2023. Sản phẩm nho tươi của anh Nguyễn Đình Trí được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2022.

Anh Tống Minh Hải ở xã Phước Thuận (Ninh Phước) chăm sóc vườn nho
tham gia cuộc thi “Giàn nho đẹp” năm 2023.

Chia tay vườn nho của anh Nguyễn Đình Trí, chúng tôi về xã Phước Thuận (Ninh Phước) thăm nông trại Hoàng Yến của anh Tống Minh Hải. Anh Hải cùng con trai là Tống Minh Hoàng tập trung chăm sóc 3 sào nho và lên phương án trang trí vườn nho tạo nên nét riêng hấp dẫn tham gia cuộc thi “Giàn nho đẹp” năm 2023. Anh Hải cho biết: Gia đình canh tác 5 sào đất trồng nho trên địa bàn thôn Thắng Lợi. Trong đó có 3 sào đang cho trái với các giống nho Hồng Nhật, Hạ Đen không hạt, Ngón tay đen và các giống nho mới có hương thơm đặc trưng dâu, xoài, chanh dây. Vườn nho của đình anh Hải sinh trưởng tốt, chùm trái sum suê dự kiến cho thu hoạch khoảng 5 tấn trái, phục vụ du khách tham dự Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023.

Ngoài các giống nho ăn tươi phổ biến tham gia cuộc thi “Giàn nho đẹp” như NH 01-48, NH01-152 của các nông hộ, Trang trại nho Ba Mọi còn trồng các giống Sauvignon Blanc, Shiraz cung cấp nguyên liệu chế biến vang nho. Sau hơn một năm “nằm hầm” trải qua các cung đoạn chế biến cho ra sản phẩm vang nho nồng nàn phục vụ du khách đến với Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023 kết hợp đón nhận Bằng chứng nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”.

Đồng chí Phạm Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Ninh Thuận cho biết: Với diện tích canh tác trên 1.160 ha nho hiện nay đưa tỉnh ta trở thành “thủ phủ” của loài cây ăn trái được mệnh danh là “nữ hoàng” ở Việt Nam. Cây nho được canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP và an toàn sinh học bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm. Năm 2022, tỉnh ta cung cấp cho thị trường khoảng 26.500 tấn nho trái thương phẩm. Riêng 3 tháng đầu năm 2023, sản lượng nho toàn tỉnh ước đạt 7.780 tấn. Trong đó, gồm các giống nho xanh NH 01-48, nho hồng NH01-152, nho đỏ Red Cardinal phục tráng. Đặc biệt các giống nho mới thích nghi điều kiện thổ nhưỡng Ninh Thuận cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao như các giống Mẫu Đơn, Hạ Đen, Ngón tay đen... Việc tỉnh tổ chức Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023 có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bởi thông qua lễ hội, chính quyền và người dân tiếp tục xây dựng thương hiệu Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận độc đáo, giàu bản sắc và tôn vinh tinh hoa văn hóa của các dân tộc trong tỉnh, qua đó giới thiệu các sản phẩm đặc thù của tỉnh đến du khách, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh. Tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho địa phương, làm rõ sự khác biệt mang tính đặc trưng của nho Ninh Thuận; tạo cơ hội giao thương giữa người trồng nho, người sản xuất, chế biến sản phẩm từ nho và người tiêu dùng.