Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

Với phương châm “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh luôn chú trọng mang vốn vay ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, mở lối thoát nghèo cho người dân.

Từng là hộ nghèo, hằng năm phải nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, nhưng mấy năm trở lại đây, nhờ được tiếp cận vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Cao Thị Đanh, ở thôn Cầu Gãy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) đã có cuộc sống ổn định, vươn lên trở thành hộ khá giả tại địa phương. Chia sẻ về hành trình thoát nghèo, chị Đanh cho biết: Năm 2012, gia đình được Hội Phụ nữ xã bình xét, hướng dẫn hồ sơ thủ tục vay vốn và được Phòng giao dịch NHCSXH huyện giải ngân 10 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo. Có vốn, hai vợ chồng thống nhất đầu tư nuôi gà thả vườn, thông qua kiến thức học được tại các lớp tập huấn, đàn gà lớn nhanh, mỗi lần xuất bán đều cho thu nhập cao. Đến năm 2017, ngân hàng nâng mức cho vay thêm 40 triệu đồng để đầu tư mở rộng chăn nuôi và đến nay gia đình đã phát triển đàn bò lên 12 con, có 3 chuồng nuôi 15 con heo đen và 100 con gà, cộng với buôn bán tạp hóa nhỏ, trừ chi phí, mỗi tháng tích lũy từ 3-5 triệu đồng; nguồn vốn vay đã giúp gia đình vượt qua khó khăn, xây dựng nhà cửa khang trang.

Cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thuận Bắc hướng dẫn người dân làm thủ tục vay vốn.

Chị Đạo Thị Xuân Anh, ở thôn Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước) cũng là một trường hợp tương tự, nhiều năm liền nằm trong danh sách hộ nghèo của xã. Từ năm 2018-2022, gia đình chị được NHCSXH cho vay 130 triệu đồng, nhờ chịu khó làm ăn đến nay gia đình đã sở hữu 2 sào trồng măng tây xanh, 5 con bò sinh sản, cho thu nhập hằng tháng gần 10 triệu đồng. Chị Anh, phấn khởi cho biết: Có được như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có sự đồng hành của cán bộ tín dụng NHCSXH, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, định hướng cách làm ăn; nhờ vậy, giúp tôi đầu tư sản xuất đem lại hiệu quả, có điều kiện trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học đàng hoàng.

Ông Lê Minh Lộc, Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Trong những năm qua, đơn vị luôn có nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức và quản lý nguồn vốn tín dụng. Phát huy tốt vai trò tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị - NHCSXH các cấp triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn; củng cố nguồn lực, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, duy trì đảm bảo các tại các điểm giao dịch xã, hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn. Đồng thời, chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác giám sát việc sử dụng vốn của hộ vay, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng, giảm được rủi ro, nợ xấu, nợ quá hạn phát sinh.

Từ đầu năm đến nay, doanh số cho vay của toàn hệ thống NHCSXH đạt 271,4 tỷ đồng/6.562 hộ, tăng 49,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước; nâng tổng dư nợ các chương trình tín dụng hiện đạt trên 3.020 tỷ đồng, với 77.448 khách hàng/97.545 món vay còn dư nợ. Trong đó, dư nợ nguồn vốn trung ương hơn 2.926 tỷ đồng, nguồn vốn địa phương 94,6 tỷ đồng. Thông qua thực hiện các chương trình cho vay đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, giúp cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện tự lực vươn lên, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,5-2% mỗi năm, chất lượng cuộc sống không ngừng nâng lên.

Từ phương thức quản lý và cách thức hoạt động nghiệp vụ đặc thù, nguồn vốn chính sách được đánh giá là “điểm sáng” và là một trong những trụ cột quan trọng trong hệ thống các chính sách giảm nghèo tại địa phương. Thời gian tới, NHCSXH tỉnh tập trung xây dựng ổn định chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030 theo Quyết định số 05/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW, hướng tới phát triển tín dụng chính sách ổn định bền vững, đủ năng lực triển khai thực hiện các chương trình cho vay ưu đãi, đóng góp chung vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.