Về thăm quê hương anh hùng Pi Năng Tắc

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, quân và dân xã Phước Thành nói riêng và nhân dân huyện Bác Ái nói chung một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, kiên cường chống giặc ngoại xâm bảo vệ quê hương. Chính nơi đây đã sinh ra Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Pi Năng Tắc, người con ưu tú của quê hương Bác Ái viết lên trang sử hào hùng với những trận phục kích bằng bẫy đá huyền thoại tiêu diệt hơn 100 tên địch.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, xã Phước Thành anh hùng đang khoác lên mình một diện mạo mới, với khát vọng vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Về xã Phước Thành trong những ngày đầu tháng Tư lịch sử, chúng tôi chứng kiến sự đổi thay của xã miền núi ngày nào còn thiếu thốn về kinh tế và hệ thống giao thông đi lại khó khăn. Thay vào đó là một Phước Thành đổi mới, cuộc sống của người dân đang ngày một cải thiện với diện mạo mới. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong đầu tư các công trình thủy lợi, công trình phục vụ dân sinh đã giúp đồng bào nơi đây có điều kiện sản xuất, ổn định cuộc sống. Để giúp người dân nâng cao thu nhập, những năm qua, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nhờ đó đã giúp nhiều hộ từng bước thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá, giàu.

Hệ thống giao thông được đầu tư tạo điều kiện thuận lợi để xã Phước Thành phát triển.

Đến thăm mô hình trồng cây ăn quả gần 1 ha với các loại cây như: Mít ruột đỏ, bưởi da xanh, chuối sứ, điều... của gia đình bà Katơr Thị Phanh ở thôn Ma Nai mới thấy hiệu quả từ việc chuyển đổi cây trồng mang lại. Bà Phanh cho biết: Trước đây gia đình tôi chỉ trồng bắp và đậu ván một vụ với thu nhập bấp bênh. Từ ngày xã vận động bà con chuyển đổi cây trồng, gia đình đã mạnh dạn vay vốn, cải tạo đất và trồng các loại cây ăn quả. Qua hơn 5 năm, đến nay vườn cây ăn quả của gia đình đã cho quả ngọt, kinh tế gia đình ngày càng phát triển đi lên. Nhờ chủ trương vận động người dân chuyển đổi cây trồng từ những vùng đất dốc trồng bắp và lúa rẫy kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao đã giúp địa phương hình thành vùng cây ăn quả với diện tích trên 50 ha, mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Song song với việc đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, chăn nuôi gia súc cũng được coi là thế mạnh của địa phương. Từ năm 2016 đến nay, UBND xã đã vận động gần 100 hộ chuyển sang mô hình chăn nuôi bò, dê, cừu sinh sản. Qua hơn 7 năm triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ chăn nuôi. Đến nay, trên địa bàn xã đã phát triển đàn gia súc khoảng 5.000 con; trong đó, đàn bò trên 3.000 con; dê, cừu 2.000 con. Đồng chí Chamaléa Nhiên, Chủ tịch UBND xã Phước Thành, cho biết: Những năm qua, địa phương được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ đầu tư đường giao thông, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả tích cực. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa làm thay đổi tập quán canh tác nhỏ lẻ của bà con, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung theo hướng bền vững. Qua đó, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp ở địa phương và từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, nhiều hộ dân đã vươn lên làm giàu.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay Phước Thành đã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới. Về Phước Thành hôm nay dễ dàng nhận ra nhiều ngôi nhà mới khang trang xây dựng dọc hai bên đường, điện thắp sáng đến từng nhà dân, 99,9% hộ có nước sạch sinh hoạt, 90% hộ có ti vi, xe máy. Đồng chí Chamaléa Nhiên, Chủ tịch UBND xã Phước Thành, cho biết thêm: Người dân xã Phước Thành luôn tự hào về truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương, về các thế hệ cha anh đã gây dựng nên bằng công sức và trí tuệ để có ngày hôm nay. Phát huy truyền thống của vùng đất anh hùng, thời gian tới xã tiếp tục triển khai kịp thời, hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, gắn với xây dựng và triển khai nhân rộng các mô hình hay, kinh nghiệm tốt, có hiệu quả kinh tế, tạo sức lan tỏa sâu rộng.