Ngư dân huyện Ninh Hải khai thác hải sản đạt sản lượng cao

Hơn một tuần trở lại đây, nhờ thời tiết và ngư trường thuận lợi nên nhiều tàu thuyền của ngư dân các xã: Vĩnh Hải, Thanh Hải, Tri Hải, Khánh Hải (Ninh Hải) đã vươn khơi, bám biển, khai thác hải sản đạt sản lượng cao, cung cấp nguyên liệu dồi dào giúp các lò cá hấp ở địa phương hoạt động nhộn nhịp.

Trong những ngày này, tại cảng cá Mỹ Tân, mỗi ngày có trên 60 tàu thuyền ở địa phương ra vào cảng để bán hải sản, không khí diễn ra rất nhộn nhịp. Ngư dân Lê Văn Hoàng ở thôn Mỹ Tân 1, phấn khởi cho biết: Thời gian gần đây cá cơm bắt đầu xuất hiện rộ nên hầu hết các tàu, thuyền trong cảng đều ra khơi đánh bắt hải sản. Thuyền nhà tôi bữa giờ khai thác trên 7 tấn cá cơm, sau khi trừ chi phí thu lãi trên 60 triệu đồng nên rất phấn khởi. Hiện nay nhiên liệu đang hạ nhiệt nên rất thuận lợi cho bà con vươn khơi bám biển khai thác hải sản. Ngoài cá cơm được giá, ngư dân địa phương còn khai thác được các loại hải sản như: Cá thu có giá 250.000 đồng/kg, cá chù 150.000 đồng/kg, mực ống 170.000 - 210.000 đồng/kg, cá nục suông 70.000 đồng/kg... nhờ đó giúp nhiều tàu, thuyền có lãi trên 10 triệu đồng sau một đêm đánh bắt hải sản.

Ngư dân thôn Mỹ Tân, xã Thanh Hải khai thác hải sản đạt sản lượng cao.

Có nguồn nguyên liệu dồi dào giúp các lò cá hấp ở địa phương cũng hoạt động gần hết công suất, nhờ đó giúp nhiều lao động ở vùng biển và các địa phương lân cận tìm được việc làm và thu nhập cũng khá. Bà Nguyễn Thị Hồng, Chủ cơ sở cá hấp Thoa Hồng ở thôn Mỹ Tân 1, chia sẻ: Hiện nay đang bước vào đầu vụ cá cơm và cá nục nên mỗi ngày cơ sở tôi hấp trên 6 tấn cá, có lúc cá nhiều phải hấp cả ngày lẫn đêm mới kịp. Qua đó giúp giải quyết cho hơn 10 lao động ở địa phương với thu nhập từ 250.000 - 300.000 đồng/ngày.

Huyện Ninh Hải có gần 1.000 phương tiện tàu thuyền đang hoạt động, tổng công suất trên 145.000 CV. Những năm qua, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham mưu cho các địa phương ven biển thành lập các tổ tàu thuyền an toàn (TTAT) đoàn kết, hỗ trợ nhau hoạt động trên biển, tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển. Qua công tác tuyên truyền đã có nhiều tổ TTAT ở các địa phương được thành lập, phát huy hiệu quả trong khai thác và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tàu cá cập cảng Mỹ Tân (Ninh Hải) để tiêu thụ hải sản. Ảnh: Văn Nỷ

Ông Nguyễn Toàn, Tổ trường Tổ TTAT số 1, xã Thanh Hải chia sẻ: Từ ngày thành lập tổ TTAT đến nay, ngoài việc tích cực vươn khơi bám biển, đem lại thu nhập cho các gia đình, các phương tiện của tổ không ngừng tìm hiểu về pháp luật cũng như những quy định trong việc đánh bắt, khai thác hải sản trên biển, đặc biệt là vấn đề vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài theo quy định IUU. Tổ TTAT của chúng tôi thường tổ chức khai thác hải sản ở vùng biển khơi, nhiều chuyến biển vươn đến vùng biển Trường Sa và giáp ranh vùng biển nước ngoài. Do đó tất cả các tàu đều gắn thiết bị định vị GPS, nhằm tránh vi phạm chủ quyền vùng biển các nước. Mỗi lần vào các đảo, chúng tôi đều được cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng xuống tận tàu nhắc nhở, kiểm tra thiết bị giám sát hành trình. Nhắc nhở các tàu không được khai thác hải sản bất hợp pháp, qua đó đã giúp các chủ tàu, thuyền chấp hành tốt pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế trong quá trình đánh bắt, khai thác hải sản.

Niềm vui được mùa cá cơm, cá nục cùng với giá dầu đang hạ nhiệt đang tiếp thêm động lực cho ngư dân trên địa bàn huyện Ninh Hải khai thác hải sản xa bờ mang lại hiệu quả kinh tế cao.