Nên dùng nguyên hạt chia hay xay nhỏ?

Các chuyên gia cho biết hạt chia nguyên hạt nếu dùng đúng cách vẫn dễ tiêu hóa vì lớp bên ngoài của hạt bị phá vỡ khi kết hợp với chất lỏng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy hạt chia xay mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng hơn hạt chia nguyên hạt.

Theo nghiên cứu, mặc dù hạt chia nguyên hạt là một nguồn chất xơ tốt, nhưng việc nghiền hạt có thể giúp cung cấp khả năng tiếp cận tốt hơn với protein và omega-3 bên trong hạt.

Nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng vi khuẩn đường ruột từ lợn nên cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những phát hiện ở người. Tuy nhiên, hệ thống tiêu hóa của lợn tương tự như của con người và những vi khuẩn này được sử dụng trong các thí nghiệm tương tự trên khắp thế giới, TS. James Cowley, đồng tác giả của nghiên cứu và là thành viên phát triển sản phẩm thực phẩm tại Đại học Adelaide cho biết. Ông giải thích, hạt chia nguyên hạt có thể hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, nhưng chất xơ bên ngoài có thể che chắn các chất dinh dưỡng khác khỏi bị giải phóng và hấp thụ.

Lưu ý, nếu bạn muốn xay hạt, chỉ xay chúng ngay trước khi ăn vì việc tiếp xúc với oxy sẽ gây ra mùi ôi thiu nên việc nghiền hạt chia với số lượng lớn và để chúng tiếp xúc với oxy trong thời gian dài trước khi sử dụng sẽ dẫn đến mùi và vị ôi thiu.