Nguyên tắc ăn uống đối với người bệnh tiền đái tháo đường

Mặc dù tiền đái tháo đường (ĐTĐ) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ĐTĐ, nhưng có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm phát triển bệnh bằng cách thay đổi lối sống và chế độ ăn uống.

Theo các chuyên gia về ĐTĐ, tiền ĐTĐ có thể được chữa khỏi hoặc làm chậm tiến triển thành ĐTĐ nếu người bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng, kết hợp với điều chỉnh lối sống và có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Nguyên tắc ăn uống đối với các trường hợp tiền ĐTĐ cũng giống như người bị ĐTĐ. Người bệnh cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, cần kiểm soát lượng carbohydrate ăn vào, tăng cường ăn thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Nên chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, chọn thực phẩm giàu chất xơ như các loại ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh và trái cây tươi để có thể giúp điều chỉnh và giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Bên cạnh việc lựa chọn các thực phẩm giúp ổn định đường trong máu, các bác sĩ cũng khuyên người bệnh hạn chế hoặc tránh thực phẩm chế biến có chứa nhiều carbohydrate, ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng, gạo trắng, ngũ cốc có đường; bánh ngọt, bánh quy, mứt, kẹo, nước ngọt, nước ép trái cây nhiều đường, trái cây ngọt nhiều, trái cây sấy khô như mít khô, vải khô, nhãn khô... vì khi ăn vào sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh.