Tổ tàu thuyền an toàn - Điểm tựa cho ngư dân bám biển, vươn khơi

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham mưu cho các địa phương ven biển biển thành lập các Tổ tàu thuyền an toàn (TTAT), đoàn kết, hỗ trợ hoạt động trên biển, tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển. Qua công tác tuyên truyền đã có nhiều Tổ TTAT ở các địa phương được thành lập, phát huy hiệu quả trong khai thác và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tổ TTAT số 1, xã Thanh Hải (Ninh Hải) là một điển hình.

Trước đây, khi chưa có Tổ TTAT, khi khai thác hải sản, ngư dân thường tổ chức đánh bắt riêng lẻ, không có sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Do đó, khi có tình huống hay sự cố, tai nạn bất ngờ trên biển, nhiều ngư dân không kịp trở tay và ít khi nhận được sự hỗ trợ của các tàu ngư dân khác. Để giúp ngư dân đoàn kết khai thác trên biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, năm 2022 Đồn Biên phòng Thanh Hải phối phối hợp với UBND xã Thanh Hải vận động các chủ tàu thuyền trên địa bàn xã thành lập Tổ TTAT. Qua vận động, tuyên truyền đã có 7 tàu thuyền tham gia Tổ TTAT, mỗi phương tiện có công suất từ 320 CV đến 840 CV. Mô hình Tổ TTAT số 1 ra đời đã tạo điểm tựa vững chắc giúp ngư dân yên tâm bám biển, vươn khơi, tăng thu nhập cho gia đình và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Các phương tiện trong Tổ tàu thuyền an toàn số 1, xã Thanh Hải (Ninh Hải)
chuẩn bị ngư lưới cụ để ra khơi.

Gần 25 năm gắn bó với nghề biển, ông Nguyễn Đức Hải, thành viên Tổ TTAT số 1 hiểu rõ những khó khăn và bất lợi khi khai thác hải sản riêng lẻ trên biển. Chính vì vậy, khi địa phương phát động thành lập Tổ TTAT, ông đăng ký tham gia cùng các chủ tàu ở địa phương. Ông Hải cho biết: Từ khi tham gia Tổ TTAT, các ngư dân trong tổ thường xuyên giữ liên lạc qua máy bộ đàm Icom để trao đổi thông tin về tình hình thời tiết, thông tin hỗ trợ nhau tìm ngư trường đánh bắt, khai thác. Bên cạnh đó, mỗi đợt đánh bắt xa bờ cả tháng trên biển, chúng tôi cần có sự đoàn kết, tương trợ nhau cùng khai thác hải sản, kịp thời giúp đỡ nhau khi có sự cố về máy móc, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra, giúp nhau yên tâm bám biển vươn khơi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Toàn, Tổ trưởng Tổ TTAT số 1, cho biết thêm: Từ ngày thành lập đến nay, ngoài việc tích cực vươn khơi bám biển, đem lại thu nhập cho các gia đình, các thành viên của Tổ TTAT số 1 không ngừng tìm hiểu về pháp luật cũng như những quy định trong việc đánh bắt, khai thác hải sản trên biển, đặc biệt là vấn đề vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài. Tổ luôn chấp nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và chương trình, kế hoạch của địa phương về đầu tư, phát triển kinh tế xã - hội ở khu vực biên giới biển, đảo của Việt Nam. Ngoài việc khai thác hải sản, Tổ thường xuyên theo dõi tình hình trên biển, khi nghe tin có những tàu cá nước ngoài vào khai thác hải sản trong vùng biển Việt Nam thì kịp thời thông báo cho Trạm kiểm soát (TKS) Biên phòng Mỹ Tân; đồng thời thường xuyên nắm bắt tình hình của bà con ngư dân và chủ phương tiện tàu cá gặp những khó khăn và thuận lợi trong quá trình đi khai thác hải sản trên biển và hướng dẫn những thủ thục khi đi biển.

Những năm qua, Tổ TTAT số 1 luôn tham gia nhiệt tình trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển khi được Đồn Biên phòng Thanh Hải hướng dẫn, kêu gọi để giúp đỡ các phương tiện khác. Vào ngày 4/4/2022, sau khi trình báo với TKS Biên phòng Mỹ Tân về việc tàu hàng Việt Hải 06, tàu cá NT-02041TS đang gặp sự cố hỏng máy trên biển, thuyền trưởng tàu cá NT-91171-TS đã tiếp cận, cùng với sự hỗ trợ của ngư dân đã đưa các tàu bị nạn về cảng an toàn. Đại úy Đỗ Văn Lợi, Trạm trưởng TKS Biên phòng Mỹ Tân, cho biết: Thời gian qua, Tổ TTAT số 1 hoạt động rất hiệu quả trong đánh bắt hải sản và chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về khai thác, đánh bắt hải sản trên biển, mỗi con tàu vươn khơi góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.