Bà Cao Thị Đông - Gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), trong những năm qua trên địa bàn xã Phương Hải (Ninh Hải) đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu với những cách làm hay, mô hình sáng tạo, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở địa phương. Trong đó có gương điển hình của bà Cao Thị Đông, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phương Cựu 1.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn, bà Đông đã vận động người dân trong thôn xây dựng thôn xanh - sạch - đẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư. Riêng trong năm 2022, bà Đông đã kêu gọi sự hỗ trợ trên 200 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn ủng hộ để xây dựng 1 tiểu công viên tại thôn Phương Cựu 1, lắp đèn năng lượng mặt trời và hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường trong thôn. Bên cạnh đó, vào sáng thứ Bảy hằng tuần, bà Đông còn kêu gọi, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng “Ngày thứ Bảy xanh” cùng làm vệ sinh các tuyến đường, khơi thông hệ thống cống rãnh để khỏi đọng nước trong khu dân cư, vớt rác dưới kênh mương, được các hộ dân hưởng ứng nhiệt tình. Ngoài ra, bà Đông còn vận động người dân xung quanh trồng các loại hoa, cây kiểng, dọn cỏ, chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn trên các tuyến đường giao thông, tạo cảnh quan môi trường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn. Từ sự gương mẫu, tiên phong của bà Cao Thị Đông đã tạo động lực trong phong trào thi đua “Nông dân chung sức xây dựng NTM” ở địa phương. Các hộ dân sinh sống trên tuyến đường đều đồng thuận trong việc hiến sức, cũng như đóng góp kinh phí, ngày công để hoàn thành diện mạo NTM.

Việc làm đầy ý nghĩa của bà Cao Thị Đông đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó người dân hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc tự nguyện đóng góp công sức để cùng xây dựng NTM tại địa phương; được cấp ủy, chính quyền xã Phương Hải nêu gương gương điển hình để nhân dân học tập và làm theo, góp phần đẩy nhanh tiến độ đạt chuẩn NTM nâng cao theo kế hoạch đề ra.