Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện Ninh Sơn

Những năm gần đây, cùng với sự quan tâm của trung ương, của tỉnh, cũng như nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc kêu gọi, thu hút đầu tư, nhiều công trình trọng điểm đã được triển khai trên địa bàn huyện Ninh Sơn. Qua đó, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) ở địa phương.

Trên địa bàn huyện Ninh Sơn hiện có gần 30 công trình lớn, nhỏ đang được triển khai thi công. Trong đó, chủ yếu là các công trình giao thông, thủy lợi, thủy điện, đô thị như: Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, hồ chứa nước Sông Than, đường cao tốc Bắc - Nam, tuyến đường Tân Sơn- Đức Trọng, Cụm công nghiệp (CCN) Quảng Sơn... Trong đó, có 3 công trình quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của địa phương là hồ chứa nước Sông Than, tuyến đường Tân Sơn đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) và CCN Quảng Sơn. Xác định tầm quan trọng của các công trình, thời gian qua, UBND huyện Ninh Sơn đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan tiến hành khảo sát, thẩm định để triển khai hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, cử cán bộ giám sát và cập nhật tiến độ thường xuyên của các công trình.

Thi công tuyến đường Tân Sơn - Đức Trọng. Ảnh: Thanh Thịnh

Ngay từ những ngày đầu năm mới 2023, các đơn vị thi công các gói thầu đều tập trung nhân lực, máy móc thiết bị và tổ chức thi công đồng bộ trên các công trình. Đối với tuyến đường Tân Sơn đi ngã tư Tà Năng có chiều dài 22,283 km, hiện nay, đơn vị thi công đã hoàn thành các hạng mục như đào đất, đắp đất nền đường; hoàn thành thảm bê tông nhựa đạt 90%; cơ bản thi công xong 3/3 công trình cầu. Riêng giai đoạn 2 dài 40,159 km, từ xã Ma Nới đi ngã tư Tà Năng đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công vào tháng 1/2023. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã triển khai thu hồi đất của 29/29 hộ dân, kiểm kê tài sản cây trồng của 9/9 hộ dân và đang lập thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác. Ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Ninh Thuận cho biết: Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông, ngay từ đầu năm, đơn vị đặt mục tiêu chậm nhất đến tháng 5/2023 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 tuyến đường Tân Sơn đi ngã tư Tà Năng, đoạn đến xã Ma Nới. Tuyến đường khi được hoàn thành sẽ tạo sự kết nối giao thông liên vùng tỉnh: Lâm Đồng - Ninh Thuận - Khánh Hòa. Đặc biệt, trong tương lai sẽ kết nối với tuyến cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 20, Quốc lộ 28B, Quốc lộ 27, Quốc lộ 1, từng bước tạo đường vành đai để hoàn chỉnh quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh Ninh Thuận và các tỉnh lân cận; tạo điều kiện thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai và nâng cao tiềm lực quốc phòng, an ninh; mạng lưới giao thông liên hoàn, thông suốt và rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, tạo quỹ đất dọc theo tuyến đường nhằm khai thác hiệu quả những vùng đất tiềm năng trên địa bàn.

Đối với công trình hồ chứa nước Sông Than ở địa bàn xã Hòa Sơn có dung tích thiết kế trên 85 triệu m3, với tổng mức đầu tư hơn 1.040 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Đập đất nhánh phải, đập bê tông trọng lực nhánh trái, đập phụ 1, đập phụ 2; tổng diện tích giải phóng mặt bằng 885,51 ha, đến nay đã bồi thường giải phóng mặt bằng được 386 ha/277 hộ, còn 19,646 ha/8 hộ chưa nhận tiền bồi thường. Công tác chuyển đổi mục đích rừng 432,76 ha đã được UBND tỉnh ban hành Quyết định số 842/QĐ-UBND ngày 17/12/2021 chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác và Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định chuyển mục đích sử dụng 112,21 ha đất rừng. Đến thời điểm hiện nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành cơ bản khối lượng công trình theo tiến độ đề ra với các hạng mục như: Đập đất, đập bê tông, hệ thống điện quản lý vận hành và thi công, thiết bị và các hạng mục phụ trợ phục vụ thi công đập đất và đập bê tông.

Thi công đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Ninh Sơn. Ảnh: P.N

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Quảng Sơn được triển khai vào năm 2019 và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, đến tháng 12/2022 công tác giải phóng mặt bằng mới hoàn thành nên hiện nay chủ đầu tư đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhằm quyết tâm hoàn thành dự án vào cuối tháng 3/2023. Dự án có tổng diện tích 50,28 ha, tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương và của tỉnh. Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp, với các hạng mục gồm: Đường giao thông nội bộ D1, N2; hệ thống thoát nước mưa trên trục đường; hệ thống thoát nước thải; trạm xử lý nước thải; hệ thống cấp nước và hệ thống cấp điện. Đến nay, tổng khối lượng thi công của dự án đạt trên 92%. Trong đó, trục đường N2 đã cơ bản hoàn thành, các đơn vị thi công đang tập trung xây dựng trục đường D1 với khối lượng hiện đạt trên 80% và tiến hành lắp đặt thiết bị Nhà máy xử lý nước thải. Khi hoàn thành, CCN Quảng Sơn sẽ thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến đầu tư. Qua đó, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương, nâng cao trình độ công nghệ, sản xuất cũng như tay nghề của lao động địa phương.

Với quyết tâm cao của các chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công, các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện Ninh Sơn sẽ hoàn thành theo tiến độ đề ra. Qua đó, tạo sức bật mới cho phát triển KT-XH ở địa phương trong thời gian tới.