Phụ nữ Ninh Thuận thi đua học tập và làm theo Bác

Với sự nỗ lực, sáng tạo, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ (PN) trong tỉnh đã có những cách làm hay, hiệu quả trong triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, mỗi cán bộ, hội viên (HV) PN đã nỗ lực rèn luyện, thi đua học tập, lao động sản xuất, xây dựng hình ảnh người PN Việt Nam thời đại mới.

Học Bác từ những việc đơn giản nhất

Trò chuyện cùng chị Võ Thị Ngọc, Chi hội trưởng Chi hội PN thôn Kiền Kiền, xã Lợi Hải (Thuận Bắc), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về chị đó là “lửa” nhiệt huyết tỏa ra qua những câu chuyện chị kể về công tác hội. Quan điểm của chị đối với việc học tập và làm theo lời Bác không phải là hô hào khẩu hiệu mà phải thể hiện bằng những việc làm cụ thể, gần gũi, đơn giản nhất. Bởi theo chị đấy vừa là trách nhiệm, là công việc bình thường của người cán bộ ở cơ sở cần phải làm. Chị Ngọc cho biết: Qua những câu chuyện về Bác Hồ, tôi thấy một nguyên tắc làm việc rất đơn giản mà vô cùng ý nghĩa, đó là cán bộ phải luôn gương mẫu, đi đầu; đồng thời luôn lắng nghe, quan tâm đời sống của HV PN, từ đó đề ra các giải pháp tháo gỡ, giúp đỡ HV.

Cán bộ, viên chức Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: V.Nỷ

Suốt hơn 20 năm làm Chi hội trưởng, chị Ngọc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa phong trào PN ngày càng đi lên. Với trăn trở tìm cách giúp HV có nhiều cơ hội phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập, ngoài triển khai hiệu quả hỗ trợ vay tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội, năm 2011, chị thành lập 3 tổ tiết kiệm, với 52 thành viên. Sau 4 năm, các tổ đã tiết kiệm được 384 triệu đồng giúp cho 180 lượt chị em mượn để trang trải cuộc sống gia đình cũng như tạo thói quen tiết kiệm trong HV PN. Đến nay, mô hình tiếp tục phát huy, nhân rộng không chỉ tại thôn Kiền Kiền mà lan tỏa sang một số địa phương khác. Chưa dừng lại ở đó, chị còn nhân rộng việc học và làm theo Bác đến các HV qua các buổi họp mặt kể những mẫu chuyện về Bác, hái hoa dân chủ nhân kỷ niệm các ngày trọng đại của hội, sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ... Kết quả, nhiều HV tích cực áp dụng việc học Bác vào thực tiễn đời sống cũng như giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, lao động. Từ đây, tình làng nghĩa xóm tại địa phương ngày được gắn kết chặt chẽ hơn.

Cũng với tinh thần học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, thời gian qua, chị Đàm Thị Thơm, Chi hội phó Chi hội PN khu phố 8, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) luôn nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái” tham gia hỗ trợ nhiều trường hợp khó khăn, hộ nghèo, yếu thế vượt qua khó khăn. Bên cạnh phối hợp cùng với chi hội, chị đã gương mẫu đi đầu, vận động các mạnh thường quân tặng 272 suất quà, trị giá 68 triệu đồng cho những trường hợp khó khăn nhân các dịp lễ, tết, đột xuất. Trong thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp PN Việt Nam phát động, chị đã phối hợp với PN Trung đoàn 896 nhận đỡ đầu một em mồ côi; đồng thời bản thân chị nhận đỡ đầu một em mồ côi.

Đồng chí Phan Thị Ngân Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Thời gian qua, việc triển khai đẩy mạnh thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp hội triển khai thực hiện nghiêm túc, dưới nhiều hình thức gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu PN các cấp, nhiệm vụ trọng tâm, phong trào thi đua, cuộc vận động. Trong đó, 100% cơ sở hội xây dựng mô hình học tập và làm theo gương Bác phù hợp với tình hình của các địa phương. Từ thực tiễn đã có rất nhiều tập thể và cá nhân tổ chức hội và HV PN có nhiều nỗ lực, nhiều mô hình được đánh giá là tiêu biểu, góp phần thể hiện được vai trò, vị trí của người PN trong gia đình, ngoài xã hội.

Cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia mô hình về bảo vệ môi trường.

Học theo Bác, góp phần chăm lo đời sống HV, cán bộ, HV PN trong tỉnh tập trung xây dựng, duy trì triển khai có hiệu quả các mô hình thực hành tiết kiệm tại chi hội nhằm huy động nguồn vốn nội lực giúp nhau phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định đời sống gia đình. Chỉ tính trong năm 2023, qua triển khai các mô hình tiết kiệm, toàn hội huy động được số tiền gần 5,4 tỷ đồng giúp 2.795 chị vay để phát triển kinh tế, giảm nghèo và làm giàu. Các cấp hội cũng tích cự hỗ trợ khởi nghiệp; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động; khai thác, đứng ra tín chấp giúp HV, nhất là những chị có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi nhằm giúp nhiều HV thoát nghèo bền vững. Trong năm vừa qua, các cấp hội đã giúp 199/130 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo, vượt 69 hộ theo kế hoạch đề ra.

Các mô hình, hoạt động nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa của hội cũng được triển khai rộng rãi, thu hút được sự tham gia hưởng ứng của HV PN và cộng đồng. Điển hình như chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, trong năm 2023, các cấp hội vận động, trích quỹ hội tổ chức thăm và tặng 10.000 phần quà, với tổng giá trị tiền quà 5,382 tỷ đồng; chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp hội đã vận động được trên 563 triệu đồng tặng quà, nhà mái ấm tình thương, học bổng, sổ tiết kiệm, mua sách, vở và các dụng cụ học tập... cho 1.752 HV PN nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi..., trong đó, nhận đỡ đầu 75 em mồ côi, nâng tổng số trẻ em được nhận đỡ đầu 272 em. Hay các mô hình nhân đạo từ thiện như: “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”...

Ngoài ra còn rất nhiều mô hình mang tính sáng tạo, hiệu quả đang được các cấp hội triển khai thực hiện ở nhiều lĩnh vực nhằm góp phần vào sự phát triển hội nói riêng và tỉnh nhà nói chung. Đồng thời, càng khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng, trở thành việc làm liên tục, thường nhật trong cán bộ, HV PN trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

-------------------------------------------

* Chị Ja Ghe Thị Lễ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tà Dương, xã Phước Thái (Ninh Phước):

Nêu gương Bác Hồ, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân giao phó. Trong đó, tôi tập trung đẩy mạnh việc đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước đến với đồng bào dân tộc Raglai trong thôn; lan tỏa, vận động hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động do Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp trên và các cấp, ngành phát động. Qua đó, tạo khí thế thi đua trong hội viên về góp công, góp sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Để việc học tập và làm theo Bác ngày càng lan tỏa rộng hơn, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các cơ sở hội cần phát huy hơn nữa vai trò trong tập hợp, thu hút hội viên. Thông qua các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ về đời sống, sinh kế; xây dựng các chương trình, hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ định kỳ... nhằm tạo điều kiện để hội viên giao lưu, học hỏi, trao đổi cũng như triển khai các sáng kiến, mô hình về học tập và làm theo Bác vào thực tế đời sống.

* Chị Mai Thị Phương Lộc, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu phố Ninh Chữ 1, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải):

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Chi hội Phụ nữ khu phố triển khai một cách kịp thời và hiệu quả. Nhất là thực hiện nhiều hoạt động mang tính nhân đạo, “lá lành đùm lá rách”, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, giúp họ vượt lên khó khăn như: Gây quỹ hỗ trợ hộ nghèo, yếu thế; kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ các trường hợp khó khăn; nấu cơm chay phát cho hội viên nghèo... tạo dấu ấn về nét đẹp nhân hậu của phụ nữ Việt Nam. Thời gian tới, tôi mong các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tỉnh tiếp tục duy trì, nhân rộng, triển khai thêm nhiều mô hình, cách làm hay để chăm lo các đối tượng khó khăn, yếu thế, hộ nghèo; thường xuyên biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể tiêu biểu. Các cán bộ tại cơ sở phát huy hơn nữa vai trò “cầu nối” để vận động, kêu gọi các cá nhân, tập thể, nhà hảo tâm chung tay vào hoạt động chăm lo an sinh xã hội, không để người nghèo, khó khăn bị bỏ lại phía sau.

* Chị Đinh Thị Ngọc Yến, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng mẫu mực về tinh thần trách nhiệm trong công việc, tận tâm phục vụ cách mạng, Tổ quốc và nhân dân. Thấm nhuần điều này, những năm qua, hội viên phụ nữ đơn vị luôn không ngừng học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của quân đội hiện nay. Góp phần làm sáng đẹp 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã trao tặng cho phụ nữ Việt Nam “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”. Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Hội Liên hiệp Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa, mục đích, yêu cầu; nắm rõ những nội dung cơ bản, cốt lõi trong học tập và làm theo Bác để triển khai, hưởng ứng một cách thiết thực, ý nghĩa nhất.