Giải pháp hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

Tại buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh ta trong tháng 2/2023, Đoàn công tác BHXH Việt Nam đánh giá, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, BHXH tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2022, đơn vị đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu; giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia; kỷ cương, kỷ luật, đoàn kết trong đơn vị được giữ vững.

Ông Dương Văn Hào, Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ BHXH Việt Nam, cho biết: Năm 2023, BHXH tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn trong công tác thu, phát triển người tham gia. Vì vậy, đơn vị cần khẩn trương tổ chức, kiện toàn, đánh giá các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo với chính quyền địa phương và BHXH Việt Nam, nhất là với các tổ chức không hoàn thành nhiệm vụ để có biện pháp giải quyết, đôn đốc, nâng cao hiệu quả; tiếp tục phối hợp với cơ quan công an để cập nhật, đồng bộ dữ liệu trên địa bàn với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tiếp tục tuyên truyền, vận động cài đặt VssID - BHXH số, phấn đấu đạt 100% người tham gia sử dụng ứng dụng này.

Đối với lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT), ông Lê Văn Phúc, Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết: Đội ngũ làm công tác giám định của tỉnh đang thiếu nên cần đẩy mạnh việc giám định điện tử; đánh giá, phân tích số liệu trên hệ thống để khoanh vùng công việc cần tập trung; tăng cường phối hợp giữa Phòng Công nghệ thông tin và Phòng Giám định BHYT để phát hiện các dấu hiệu vi phạm, rủi ro. Còn ông Lò Quân Hiệp, Vụ trưởng Vụ Thanh tra, kiểm tra (BHXH Việt Nam) cho rằng: Về công tác thanh tra, kiểm tra năm 2022, BHXH tỉnh hoàn thành số đơn vị cần thực hiện nhưng số truy thu về mức đóng và đối tượng còn chưa hiệu quả, công tác khắc phục chậm đóng qua xử phạt còn hạn chế. Vì vậy, năm 2023, BHXH tỉnh cần đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành, thực hiện linh hoạt giữa thanh tra của cơ quan BHXH và thanh tra liên ngành; nghiên cứu sử dụng hình thức cưỡng chế xử phạt đối với các đơn vị cố tình chây ỳ, không chấp hành kết luận thanh tra.

Chỉ đạo các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023, ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh: Năm 2023, BHXH tỉnh Ninh Thuận cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam; đồng thời chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đưa chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp vào nghị quyết của HĐND các cấp, đồng thời giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến cấp huyện, cấp xã; tham mưu kế hoạch, nội dung giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện để hoàn thành các chỉ tiêu được giao về độ bao phủ BHXH, BHYT, BHTN.

BHXH tỉnh khẩn trương rà soát, đánh giá, mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu; chủ động bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, tổ chức hội nghị khách hàng vận động theo nhóm người tham gia tiềm năng; thường xuyên kiểm tra hoạt động của nhân viên tổ chức dịch vụ thu theo đúng quy định để đảm bảo các quy trình, quy định; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho từng tổ chức dịch vụ thu. BHXH tỉnh cần nghiên cứu các hình thức truyền thông phù hợp, linh hoạt với từng nhóm như qua mạng xã hội, hoạt động cộng đồng, hệ thống truyền thanh cơ sở; đồng thời, tham mưu chính quyền địa phương để có thêm các chính sách hỗ trợ, cũng như huy động các nguồn hỗ trợ từ xã hội giúp người dân có điều kiện tham gia bảo hiểm.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cần tổ chức linh hoạt về hình thức kiểm tra, thanh tra chuyên ngành; đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia; chuẩn bị các điều kiện để triển khai ngày càng nhiều các dịch vụ công trực tuyến mang lại thuận lợi cho người dân. BHXH tỉnh cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đồng đều giữa các bộ phận và cơ sở để việc phân cấp nhiệm vụ hiệu quả; tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tài chính, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong công việc, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu.