Giá muối tăng cao, diêm dân phấn khởi

Những ngày này, diêm dân trong tỉnh đang tất bật vào mùa thu hoạch muối. Giá muối ở thời điểm hiện tại tăng mạnh, đạt 2.000 đồng/kg diêm dân phấn khởi.

Tỉnh ta có 2 vùng sản xuất muối lớn ở huyện Thuận Nam và Ninh Hải. Riêng huyện Ninh Hải diện tích muối 620 ha, trong đó muối trải bạt 70 ha, tập trung chủ yếu ở xã Phương Hải, Tri Hải và Nhơn Hải. Có mặt trên cánh đồng muối Phương Cựu (xã Phương Hải), chúng tôi chứng kiến ngay từ mờ sáng diêm dân đã ra ruộng để thu hoạch muối. Trong cái nắng ban mai, những giọt mồ hôi chảy dài trên những khuôn mặt nhưng cũng không giấu được niềm vui của diêm dân. Anh Nguyễn Văn Tín, cho biết: Nghề làm muối rất ưa nắng, nắng nhiều liên tục thì muối mau tạo hình, kết tinh và chất lượng cao, nên dù có làm việc dưới cái nắng gay gắt thì cũng là công việc hằng ngày. Năm nay, dù mới đầu năm nhưng giá muối tăng so với năm trước đã tạo tâm lý phấn khởi trong lao động sản xuất của diêm dân. Gia đình tôi có 1,8 ha muối, mỗi đợt thu hoạch từ 25-30 tấn, với giá bán từ 2.000-2.300 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu lãi vài chục triệu đồng, đảm bảo chi tiêu cho gia đình.

Diêm dân Ninh Hải phấn khởi thu hoạch muối.

Cùng chung niềm vui như anh Tín, anh Nguyễn Thành Vinh cũng đang đốc thúc nhân công cào muối và vận chuyển đến nơi tập kết. Anh Vinh cho biết: Công việc vận chuyển và bán muối đều được thương lái thu mua tại ruộng nên diêm dân không tốn nhiều thời gian và chi phí vận chuyển. Năm nay giá muối tuy cao nhưng thời tiết không thuận lợi cho lắm, từ sau tết Nguyên đán đến nay trời có mưa và chuyển lạnh vào chiều tối khiến việc kết tinh và định hình của muối kéo dài hơn từ 2-3 ngày so với trước đây. Với giá muối như hiện tại, ngoài việc tạo thu nhập cho chủ ruộng muối còn tạo điều kiện cho người làm công có việc làm liên tục, với thu nhập 280.000 đồng/người/ngày.

Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải cho biết: Ninh Hải có diện tích sản xuất muối tương đối lớn, những năm qua địa phương khuyến khích, hỗ trợ diêm dân ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, chế biến muối và xây dựng mạng lưới thị trường tiêu thụ muối ổn định, đảm bảo hộ sản xuất có lãi. Với giá muối cao như hiện nay, hầu hết hộ sản xuất đều có lãi để tái đầu tư mở rộng sản xuất.