Dùng dầu gió nhiều có tốt không?

Dầu gió là một sản phẩm quen thuộc trong tủ thuốc của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu sử dụng dầu gió không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho người dùng. Lạm dụng dầu gió có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như:

Gây xung huyết da: Methyl salicylat là chất lỏng dễ thấm qua da, giúp giảm đau, chống viêm. Tuy nhiên, khi dùng nhiều methyl salicylat có thể làm rộp da, đặc biệt là rối loạn thân nhiệt khi xoa ở diện rộng, toàn thân.

Gây tổn thương hệ hô hấp: Dầu gió có tác dụng giúp thông mũi nhưng khi dùng quá liều với đặc tính kích ứng của tinh dầu sẽ gây rách vùng màng nhầy mũi, họng, gây tổn thương cho hệ hô hấp.

Gây ngộ độc: Thành phần dầu gió chứa eucalyptol và camphor, đặc biệt là camphor là chất độc đối với trẻ em nếu sử dụng không đúng, hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước hay vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1g) gây tổn thương hệ hô hấp, thậm chí ngưng thở.

Dưới đây là một vài lưu ý khi sử dụng dầu gió:

Dầu gió chỉ được dùng ngoài da, tuyệt đối không uống vì rất dễ ngộ độc.

Không thoa dầu vào niêm mạc, vùng mắt hoặc vết thương hở, vùng da trầy xước.

Không nên lạm dụng, dùng dầu gió quá 4 lần/ngày, cũng không nên dùng thường xuyên mà nên ngừng ngay khi cơn đau chấm dứt.

Chỉ nên sử dụng lượng dầu vừa đủ và không bôi quá nhiều trên diện tích rộng.

Chỉ xông hơi bằng dầu gió khi cơ thể bị nhiễm lạnh.