Cách phân biệt tinh bột tốt và xấu cho người tiểu đường

Có 3 loại thực phẩm chính có chứa carbohydrate đó là: Tinh bột, đường và chất xơ.

Tinh bột (carbohydrate phức hợp): Ngũ cốc, các loại khoai củ.

Đường: Bao gồm những loại đường có trong tự nhiên (trái cây) và được thêm vào (bánh, kẹo, nước ngọt).

Chất xơ: Các loại rau chứa lượng chất xơ rất dồi dào. Chất xơ cũng là thực phẩm cung cấp chất bột nhưng lượng không nhiều và đây là một loại tinh bột đặc biệt không làm tăng lượng đường trong máu.

- Tinh bột tốt (tinh bột phức tạp) có chỉ số đường huyết (GI) thấp, chứa loại đường được cơ thể của chúng ta tiêu hóa và hấp thu chậm, chúng sẽ làm cho đường trong máu của chúng ta tăng một cách từ từ và giảm cũng từ từ. Do vậy mà đường huyết của chúng ta sẽ được điều hòa hơn, duy trì mức năng lượng ổn định tốt cho sức khỏe. Điều này sẽ tốt không những cho bệnh nhân đái tháo đường và cả những người không bị đái tháo đường. Ngoài ra tinh bột tốt còn chứa ít calo, cung cấp một lượng lớn chất xơ và khoáng chất, tốt cho cơ thể.

- Tinh bột xấu (tinh bột đơn giản), có chỉ số đường huyết cao khi ăn vào sẽ khiến tăng lượng đường trong máu lên cao trong một thời gian ngắn. Năng lượng sẽ tăng rất nhanh nhưng sau đó nó sẽ giảm nhanh, đồng nghĩa với việc ăn loại tinh bột này chúng ta sẽ cảm thấy rất nhanh đói và cơ thể lại đòi hỏi được bổ sung thêm năng lượng. Điều này rất không tốt cho bệnh nhân bị đái tháo đường cũng như cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó tinh bột xấu cũng chứa ít giá trị dinh dưỡng.