Đẩy mạnh các giải pháp tiêm vắc xin phòng COVID-19

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, trong năm 2022, các cấp ủy đảng, chính quyền đã tập trung chỉ đạo sát sao công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nhờ đó, đã đạt được kết quả tích cực với 1.596.665 liều vắc xin đã được tiêm, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi toàn tỉnh.

Tuy nhiên, kết quả tiêm vắc xin cho một số nhóm đối tượng chưa đạt kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 27/1, tỷ lệ tiêm mũi 3 cho đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi chỉ đạt 65,2% (34.309 mũi); tỷ lệ tiêm mũi 3 cho nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt 77,9% (290.901 mũi); mũi 4 được tính trên nhóm dân số có chỉ định tiêm 109.167 người, gồm người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, công nhân, người làm việc trong các khu công nghiệp chỉ đạt 72,5% (79.145 mũi). Hiện nay, biến thể XBB và các biến thể phụ của Omicron nguy cơ xâm nhập, dễ lây lan hơn các biến thể phụ khác. Tiêm vắc xin là một trong những biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.

Nhân viên y tế huyện Ninh Sơn tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 đợt 8 cho người dân. Ảnh: V.M

Để bảo vệ và duy trì bền vững thành quả phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, tạo điều kiện tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và người dân. Triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Huy động hệ thống chính trị tham gia đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19. UBND các huyện, thành phố phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương; giao chỉ tiêu và tiến độ thực hiện đến cấp xã. Công khai các điểm tiêm chủng trên địa bàn (địa chỉ, người phụ trách, thông tin liên hệ) và thông tin để người dân biết, đi tiêm chủng kịp thời. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai tiêm chủng trên địa bàn, không để tình trạng vắc xin không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kết quả tiêm vắc xin trên địa bàn.

Sở Y tế tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, phấn đấu hoàn thành việc tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi; hoàn thành sớm nhất tiêm mũi 3, 4 cho người từ 12 tuổi trở lên, không để sót đối tượng; chú trọng hoàn thành sớm việc tiêm vắc xin cho các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, người làm việc trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Rà soát kỹ và tổ chức tiêm vét, đảm bảo tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đảm bảo công tác dự trù, tiếp nhận, phân phối vắc xin, vật tư tiêm chủng hợp lý, không phải hủy bỏ vắc xin. Tổ chức quản lý vắc xin trong dây chuyền lạnh an toàn. Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cho trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi; đẩy nhanh tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh lợi ích của vắc xin phòng COVID-19 nhằm tạo sự đồng thuận trong công tác tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi bảo đảm điều kiện an toàn cho học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn cho cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh về tác dụng, lợi ích của việc tiêm chủng, những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng và trách nhiệm bảo đảm quyền được tiêm chủng của trẻ em, vận động học sinh và phụ huynh, người chăm sóc trẻ đưa con em đi tiêm chủng phòng dịch COVID-19 đầy đủ, kịp thời. Các cơ quan truyền thông tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông về lợi ích của tiêm vắc xin để người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch, nhất là việc tiêm mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em vì lợi ích của bản thân, cộng đồng và tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại.