Cắm trại - xu hướng du lịch được nhiều người yêu thích

Cắm trại (camping) đã trở nên quen thuộc với nhiều người yêu thích du lịch (DL) trải nghiệm, DL dã ngoại và thích cảm giác “xê dịch”. Cắm trại xuất hiện vài năm gần đây, khi làn sóng COVID-19 ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề, trong đó có DL, những chuyến DL truyền thống đã nhường ngôi cho các loại hình DL khác, phù hợp hơn với tình hình thực tế. Đó chính là lúc DL cắm trại tự túc bắt đầu được chú ý.

Du lịch cắm trại là hình thức DL dã ngoại với việc dựng lều, trại ngoài trời. Để hình thức DL này thêm thú vị thì sẽ có các hoạt động như: Đốt lửa trại, dựng trại, đi bộ, leo núi, câu cá, tắm biển, nấu ăn, tiệc nướng với những món ăn đã được sơ chế và chuẩn bị sẵn,... Thực tế, camping đã xuất hiện rất lâu nhưng bắt đầu từ cuối năm 2021 loại hình DL này mới bắt đầu phát triển tại tỉnh ta và hiện tại camping đã trở thành xu hướng DL được yêu thích tại Ninh Thuận. Phong cách DL này được các bạn trẻ lựa chọn vì khá “chill”, được hòa mình vào thiên nhiên của núi rừng, cát biển và tha hồ “săn” được những bức ảnh tuyệt đẹp... Tại tỉnh ta hiện nay có rất nhiều địa điểm thích hợp cho loại hình DL này, điển hình là khu vực Vườn quốc gia Phước Bình (Bác Ái), bãi Nước Ngọt (Ninh Hải)... và các địa điểm có bãi đất trống, thoáng mát, có núi, có sông, hồ, biển và đủ an toàn để có thể dựng lều và tổ chức các hoạt động vui chơi cùng bạn bè, người thân trong gia đình.

Nhiều gia đình chọn xã Phước Bình (Bác Ái) làm nơi camping
vì thời tiết mát mẻ và nhiều cảnh đẹp.

Anh Nguyễn Tài, thành viên nhóm Gocamping 4x4 Phan Rang - Ninh Thuận, chia sẻ: Để chuẩn bị cho một chuyến camping được hoàn chỉnh thì cần chuẩn bị một số vật dụng cần thiết như: Lều trại, tăng bạt, đèn, củi, than, thức ăn, nước uống... và điều quan trọng là nên chọn những địa điểm có nguồn nước (suối, hồ) vì camping có thể ở lại qua đêm nên nước rất cần thiết. Những người chưa kinh nghiệm nên chọn những địa điểm gần nhà dân địa phương, dễ di chuyển và có sóng điện thoại để tiện liên lạc.

Sự thú vị của DL cắm trại sẽ thu hút ngày càng nhiều các bạn trẻ tham gia với nhiều hình thức cá nhân, nhóm, gia đình... Chị Phạm Thị Hiền ở Ninh Hải, cho biết: Với mong muốn giúp các con có tuổi thơ đẹp và giúp các con giảm việc sử dụng các thiết bị thông minh và khám phá nhiều vẻ đẹp của thiên nhiên, vào dịp cuối tuần, gia đình chúng tôi thường xuyên đi cắm trại với bạn bè và tổ chức các trò chơi vận động, hoạt động nhóm để các con giao lưu, vui chơi cùng bạn bè, qua các hoạt động cũng giúp gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau hơn.

Nếu như trước đây các gia đình có xu hướng đi DL ngoài tỉnh vào mỗi dịp hè với chi phí cao, thì hiện nay những chuyến DL ngắn ngày và trong tỉnh đã có chỗ đứng khi với chi phí thấp và tối đa trải nghiệm thì camping là sự lựa chọn số một cho các gia đình. Không những vậy, camping sẽ mang đến cho du khách một cảm giác mới lạ, độc đáo khi được hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn, được lắng nghe tiếng chim hót, tiếng suối chảy róc rách, hơi thở của cỏ cây, hoa lá, tất cả sẽ mang đến cho du khách sự thoải mái và thư giãn sau khoảng thời gian làm việc mệt mỏi.

Anh Nguyễn Quốc Huy ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, chia sẻ: Sau mỗi lần tham gia cắm trại với bạn bè, mình được biết thêm nhiều kỹ năng sinh hoạt nhóm, kỹ năng dựng lều..., mình nghĩ loại hình DL cắm trại sẽ phát triển hơn nữa tại tỉnh ta, vì khí hậu thuận lợi, thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh đẹp rất thích hợp cho cắm trại. Một điểm cộng cho DL camping là có thể hoạt động quanh năm, mỗi thời điểm sẽ có những thú vị riêng, vào dịp hè thì có thể chọn những vị trí cắm trại gần biển như: Bãi Nước Ngọt, suối Lồ Ồ, các bãi biển trên vịnh Vĩnh Hy (Ninh Hải). Vào mùa đông hoặc những ngày Tết, các gia đình có thể chọn những địa điểm ở khu vực núi như: Vườn quốc gia Phước Bình, khu vực hồ Sông Cái (Bác Ái)... để cùng nhau cảm nhận được tiết trời se lạnh của mùa đông, bên cạnh bếp lửa, gác lại những áp lực của cuộc sống, nhìn ngắm bầu trời đêm.

Camping - một hình thức DL đang được nhiều người yêu thích, lựa chọn và đang trở thành một xu hướng mới ở tỉnh ta, không chỉ đáp ứng nhu cầu của du khách mà còn khẳng định xứ sở của nắng và gió đang là điểm đến hấp dẫn, bởi tỉnh ta có nhiều khu vực với cảnh quan hữu tình, phù hợp cho tất cả các thành viên trong gia đình, hội, nhóm. Tuy nhiên, để hình thức DL này phát triển bền vững thì chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ môi trường, mỗi du khách phải thuộc nằm lòng câu nói “Không mang gì về ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân”, như vậy mới giúp chúng ta có những hành trình đầy ý nghĩa và lâu dài.