Niềm vui từ những mái ấm Đại đoàn kết

Thời gian qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện trên diện rộng. Từ đó, nhiều mái ấm Đại đoàn kết được hoàn thành, đem đến niềm vui và động lực cho các hộ dân an cư, lạc nghiệp, vươn lên thay đổi cuộc sống.

Những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, chúng tôi đến thăm gia đình anh Trần Thanh Tuấn, xã Phước Thuận (Ninh Phước). Đây là hộ gia đình vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ xây dựng Nhà đại đoàn kết, với kinh phí 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên mấy chục năm qua, vợ chồng anh Tuấn không dám mơ có thể sống trong căn nhà mới. Đặc biệt, năm 2021 khi biến cố tai nạn ập đến làm anh Tuấn mất khả năng lao động, cả gia đình chỉ còn trông chờ vào nguồn thu nhập của vợ khiến ước mơ ấy càng xa vời. Anh Tuấn cảm động chia sẻ: Ngày được biết Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở Đại đoàn kết, hai vợ chồng như vỡ òa cảm xúc vì mong mỏi có căn nhà, nay đã trở thành hiện thực từ sự giúp đỡ của cộng đồng và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và Mặt trận. Càng ý nghĩa hơn khi ngôi nhà được hoàn thiện gần những ngày giáp Tết, chưa bao giờ tôi cảm nhận cái Tết ấm ấp và hạnh phúc như năm nay.

Lãnh đạo MTTQ Việt Nam tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền huyện Ninh Sơn bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người dân.

Ngược lên miền núi Bác Ái, trong căn nhà thoáng mát rộng hơn 40 m2, anh Chamaléa Phang, xã Phước Thành cũng không giấu được sự phấn khởi của mình, cho biết: Cuộc sống của gia đình chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhưng do diện tích ít nên thu nhập khá bấp bênh. Vì vậy mà gia đình tôi không đủ điều kiện để làm nhà mới. Nay được các cấp Mặt trận hỗ trợ xây nhà, gia đình hứa sẽ cố gắng hơn nữa để lao động, ứng dụng khoa học- kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất để thoát nghèo, nâng cao thu nhập từ đó tạo điều kiện cho con cái ăn học, thay đổi cuộc sống.

Niềm vui của gia đình anh Tuấn, anh Phang cũng là niềm vui chung của hàng trăm gia đình trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trong năm vừa qua. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là xây dựng nhà Đại đoàn kết là chủ trương lớn, hợp lòng dân của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam. Thời gian qua, các cấp MTTQ Việt Nam tỉnh đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt chủ trương này. Đặc biệt, trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ, qua đó đã hỗ trợ xây dựng 349 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, các hộ dân có nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nằm trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, với tổng giá trị gần 17 tỷ đồng. Hiệu quả từ chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết cho thấy tổ chức Mặt trận các cấp đã khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác tập hợp các tầng lớp xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy tối đa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chia tay cùng các hộ nhận được mái ấm mới khang trang, chúng tôi cảm nhận dù mỗi gia đình mỗi hoàn cảnh, mảnh đời, số phận khác nhau, nhưng tựu chung với sự quan tâm của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, sự sẻ chia kịp thời từ cộng đồng, nhiều gia đình nghèo, hộ gặp khó khăn rất vui mừng vì cuộc sống đã bước sang trang mới, tạo thêm động lực để họ hăng say trong lao động sản xuất, góp phần công sức vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.