Ninh Hải: Đưa kinh tế biển “cất cánh”

Đến Ninh Hải vào những ngày giáp tết Quý Mão 2023, những chuyến tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân vội vã cập bến. Sau một năm với nhiều nỗ lực, kinh tế địa phương đang trên đà phục hồi, với tiềm năng, lợi thế của Ninh Hải đang đưa kinh tế biển “cất cánh”.

Phát huy tiềm năng biển

Ninh Hải được xác định là một trong những vùng trọng điểm phát triển du lịch (DL) của tỉnh. Với chiều dài bờ biển 58 km, có bãi tắm Ninh Chữ đã nổi tiếng từ lâu, vịnh Vĩnh Hy đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư và khách DL, có cảng cá, khu sản xuất muối công nghiệp, Vườn quốc gia Núi Chúa... Đồng thời, cũng là địa phương nằm trong vùng khí hậu nắng ấm, tiềm năng đất đai ven biển còn lớn, đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển ngành kinh tế biển, đặc biệt là nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản, các hoạt động DL biển và năng lượng tái tạo với các dự án điện gió, điện mặt trời có giá trị gia tăng lớn, tạo động lực cho tăng trưởng,... Bên cạnh đó, nhờ ngư trường thuận lợi, nhiều cơ sở chế biến hải sản, nước mắm và chế biến cá hấp có điều kiện đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, sản lượng nước mắm ước đạt 720.000 lít, tăng 20.000 lít so với cùng kỳ; sản lượng muối công nghiệp ước đạt 142.600 tấn, tăng 2.600 tấn; nguyên liệu phục vụ chế biến dồi dào, giá cả ổn định. Cùng với đó, cơ sở vật chất trên địa bàn được đầu tư xây dựng khang trang và ngày càng đồng bộ, đặc biệt cơ sở vật chất phục vụ trực tiếp cho ngành DL. Ninh Hải có nhiều khu vực DL trọng điểm với nhiều tiềm năng để khai thác và phát triển các loại hình DL sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao giải trí biển, DL văn hóa, tham quan, nghiên cứu khoa học...

Một góc Ninh Hải. Ảnh: T.D

Trong thời gian qua, huyện Ninh Hải đã tập trung thực hiện các quy hoạch chi tiết phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển. Quan tâm đến hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Phát triển giống thủy sản theo hướng đa dạng các đối tượng nuôi, trong đó tập trung sản xuất các đối tượng chủ lực, có lợi thế cạnh tranh và có thị trường tiêu thụ lớn như: Tôm, các loài nhuyễn thể và một số loài cá biển có giá trị kinh tế cao, đảm bảo nhu cầu nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến. Tính đến hết năm 2022, sản lượng tôm giống là 21.700 triệu con, đạt 108,5% kế hoạch năm; sản lượng nuôi trồng thủy sản 3.393 tấn, đạt 109,45% kế hoạch năm.

Đưa kinh tế biển trở thành động lực phát triển

Trong tầm nhìn chiến lược phát triển, tỉnh ta xác định lấy ngành năng lượng tái tạo là một trong những trụ cột và mũi nhọn ưu tiên thu hút đầu tư, nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, huyện Ninh Hải cũng đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời như: Dự án điện mặt trời Solar Farm 35 MW, xã Nhơn Hải quy mô 42 ha; Dự án nhà máy điện gió Đầm Nại; Nhà máy điện gió Hanbaram với quy mô dự án 10 ha,...

Vịnh Vĩnh Hy ngày càng thu hút đông du khách, góp phần đưa kinh tế huyện Ninh Hải phát triển. Ảnh: Phan Bình

Bên cạnh việc phát triển đồng bộ khai thác và nuôi trồng thủy sản và ngành năng lượng, công tác đa dạng hóa sản phẩm DL, nâng cao chất lượng dịch vụ DL được chú trọng tăng cường; phát triển DL toàn diện gắn với các loại hình DL cộng đồng, DL sinh thái và DL văn hóa như: Thể thao giải trí biển, lướt ván diều tại bãi biển Ninh Chữ, khu vực thôn Mỹ Hòa, lặn biển ngắm san hô, mô tô nước kết hợp phục vụ ẩm thực từ hải sản; các hoạt động kinh doanh tại làng nho Thái An, làng DL Vĩnh Hy,... Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện ước đón gần 2 triệu lượt khách, riêng khách quốc tế hơn 11.000 lượt, tăng hơn 1,5 triệu lượt khách so với cùng kỳ; doanh thu ước tính đạt hơn 1.149 tỷ đồng, tăng hơn 800 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Công tác thu hút đầu tư cũng được huyện Ninh Hải đặc biệt quan tâm, cùng với nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, huyện cũng tranh thủ thu hút mọi nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Với chủ trương giao thông phải đi trước một bước, thời gian qua, huyện đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến giao thông kết nối vùng kinh tế biển với các trục giao thông trọng điểm quốc gia và các tỉnh trong vùng biển để tạo hành lang kết nối với khu vực kinh tế biển. Tuyến đường ven biển, cầu Vĩnh Hy, cầu Ninh Chữ; nâng cấp, mở rộng tuyến đường Trường Chinh, Yên Ninh,... hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, đi lại và giao dịch của người dân trên địa bàn và đặc biệt phục vụ các điểm DL trọng điểm của huyện.

Lướt ván diều tại bãi biển Mỹ Hòa. Ảnh: Thái Huy

Đồng chí Trần Minh Thái, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Trong thời gian tới, Ninh Hải tập trung phát triển đột phá các nhóm ngành kinh tế biển là thế mạnh của huyện gồm: Khai thác hải sản, nuôi trồng thủy sản; muối và các sản phẩm sau muối, DL và các nhóm ngành kinh tế biển khác. Triển khai thực hiện quy hoạch 130 ha trung tâm sản xuất tôm giống thủy sản tập trung Nhơn Hải chất lượng cao của cả nước, bền vững, đa dạng về chủng loại. Triển khai Đề án nâng cao giá trị sản xuất, chế biến muối tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2030. Phát triển công nghiệp biển theo hướng ưu tiên đầu tư phát triển ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ chế biến thủy sản, sản xuất muối tinh, muối iốt và các sản phẩm khác từ muối, công nghiệp sửa chữa và đóng tàu. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vùng biển, phối hợp bảo tồn đa dạng sinh học Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về bảo vệ, giữ gìn môi trường biển.

Một mùa xuân mới lại về, với khí thế thi đua và quyết tâm tăng trưởng nhanh, huyện Ninh Hải sẽ tiếp tục chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đã đề ra, phấn đấu đưa Ninh Hải trở thành huyện trọng điểm về phát triển kinh tế biển của tỉnh.